Sponsor

15 สิงหาคม 2559

ไพ่เล่นเกมอะไรได้บ้าง?


เมื่อเราเดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเดินป่า ตั้งแคมป์ หรือแค่นั่งจิบชาอยู่ในร้านกาแฟ บางเวลาอาจต้องการความบันเทิงไว้เพื่อความสนุกสนานหรือขบคิดลับสมอง เพียงแค่มีไพ่ป๊อก(Playing card)สำรับเดียวเท่านั้น คุณก็สามารถเล่นเกมได้หลากหลายวิธีแล้วล่ะครับ ทั้งเกมเล่นคนเดียวและเล่นหลายคน นี่แหละคือเสน่ห์ของเกมไพ่ที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมาก สำหรับครั้งนี้เราได้รวบรวมบทความวิธีเล่นเกมไพ่ต่างๆทั้งที่เราได้เขียนขึ้นและจากที่อื่นๆมารวมไว้เป็นสารบัญ เพื่อให้ค้นหาวิธีเล่นได้ง่ายและสะดวก ในที่นี้เกมที่เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วเราไม่รวมไว้มากนัก แต่จะพูดถึงเกมที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักมานำเสนอซึ่งสนุกและน่าเล่นไม่แพ้เกมยอดนิยม เอาล่ะครับไม่พูดพล่ามทำเพลงแล้ว เรามาดูกันเลยดีกว่า

เกมไพ่เล่นคนเดียว
  • One-Handed Solitaire - เกมไพ่สำหรับเล่นคนเดียว เป็นเกมแนวถอดไพ่ที่สามารถเล่นได้บนอุ้มมือ จัดอยู่ในประเภท Pocket solitaire card games คือเล่นได้แบบประหยัดพื้นที่
  • Decade หรือ Ten-Twenty-Thirty - เกมไพ่ 10-20-30 เป็นเกมแนวคณิตศาสตร์บวกเลขสำหรับเล่นคนเดียว เป็นเกมเล่นคนเดียวที่ผมแนะนำที่สุด เล่นง่ายและท้าทายดี จัดอยู่ในประเภท Pocket solitaire card games
  • Royal Marriage (solitaire) - เกมไพ่วังวิวาร์ เป็นแนวถอดไพ่ โดยมีภาระกิจคือให้เราถอดไพ่ที่อยู่ระหว่างทางออกตามกฎเพื่อเปิดทางให้ควีนกับคิงค์ได้เจอและแต่งงานกัน จัดอยู่ในประเภท Pocket solitaire card games
  • Klondike (solitaire) - เกมไพ่คลอนไดค์ (โซลิแทร์) เกมนี้เป็นเกมไพ่สำหรับเล่นคนเดียวที่นิยมกันมากที่สุด ทุกคนน่าจะรู้จักกันดีเพราะมีอยู่ในคอมฯของคุณด้วย ใช่แล้วเกมนั้นแหละครับ คุณก็สามารถจัดเกมนี้ไว้เล่นเองได้ด้วยตัวเอง
  • Golf (solitaire) - เกมไพ่กอล์ฟ (โซลิแทร์) เป็นเกมที่เล่นง่ายๆ อาศัยการช่างสังเกตในการเล่น ถ้าคุณกำลังต้องการผ่อนคลายล่ะก็ เกมนี้เหมาะกับคุณเลยครับ
  • Solitary Journey - ผจญภัยด้วยไพ่สำรับเดียว เป็นเกมจำลองการเดินทางผ่านทุ่งหญ้า ป่าไม้ มหาสมุทร และภูเขา ระหว่างทางคุณอาจพบกับไกด์ที่คอยช่วยเหลือและเพื่อนร่วมเดินทางที่ซุกซน หากโชคดี คุณอาจพบสมบัติและอุปกรณ์แสนวิเศษมากพอที่จะช่วยให้คุณพบบ้านในฝันและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขตลอดไป
  • Royal Assassin - นักฆ่าแห่งวังหลวง กษัตริย์บิดาของท่านได้รวมแคว้นเล็กๆสี่แคว้นเข้าด้วยกันเป็นราชอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ ตอนนี้กษัตริย์บิดาท่านสวรรคตแล้ว อดีตตระกูลเจ้าแคว้นเหล่านั้นกำลังวางแผนที่จะแย่งชิงบัลลังก์ที่เป็นความชอบธรรมของท่าน ท่านมีจำนวนน้อยกว่า แต่ในการต่อสู้เพื่อจะเอาชนะตระกูลเหล่านั้น ท่านมีพันธมิตรที่ทรงพลัง ซึ่งก็คือ จำอวดหลวงของท่าน โจ๊กเกอร์ นั่นเอง ผู้เป็นสหายและที่ปรึกษาของบิดาท่านซึ่งมักจะเป็นมากกว่าที่เขาดูเหมือนจะเป็นเสมอ เขามีทักษะสูงในการวางอุบายในราชสำนัก และสามารถช่วยทำให้ตระกูลเหล่านั้นต่อต้านกันเองเพื่อที่ท่านจะรักษาบัลลังก์ของท่านไว้ได้ เขาเป็นอาวุธลับ เป็นนักฆ่าแห่งวังหลวง!
  • Dungeon Solitaire Tomb of Four Kings ตะลุยดันเจี้ยน สุสานแห่งจตุกษัตรา เป็นเกมการ์ดแฟนตาซีผจญภัย ซึ่งในแต่ละเทิร์น ขณะที่คุณสำรวจดันเจี้ยนอันมืดมิด คุณจะต้องปราบเหล่ามอนสเตอร์ ปลดกับดัก และไขประตู ระหว่างทางคุณเก็บสมบัติ เพิ่มทักษะ หรือแม้แต่ใช้เวทมนตร์ แต่ความตายกำลังรอคอยผู้ที่อยู่ในที่แห่งนี้นานเกินไป และหากคบเพลิงของคุณมอดดับลง คุณจะหลงทางอยู่ในดันเจี้ยนแห่งนี้ไปตลอดกาล เป้าหมายคือค้นหาเครื่องรางสุสานของบูรพกษัตริย์ทั้งสี่ รวบรวมสมบัติให้ได้มากที่สุด และกลับออกมาแบบเป็นๆ [เสมือนเกม NetHack ในเว่อร์ชั่นของไพ่ดีๆนี่เองแล]
  • Lost Cats - วิฬาที่หายไป ในเกมนี้ J สามใบหมายถึงแมวสามตัวที่คุณต้องนำกลับไปหา Q (เจ้าของแมว) ให้คุณวาง J คว่ำหน้าสอดไว้ระหว่างกลางการ์ดกับดักและจั่วการ์ดเพื่อย้ายตำแหน่งการ์ดตามกฎ หลังจากผ่านไป 10 เทิร์น คุณจะต้องหาแมวที่ไม่รู้ตอนนี้ย้ายไปไหนแล้ว

เกมไพ่เล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
  • 1234 - เกมไพ่1234 เป็นเกมไพ่แนวคณิตศาสตร์สำหรับเล่นตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
  • War - เกมไพ่สงคราม เป็นเกมที่ไม่ต้องขบคิดมากแต่สนุกและมันส์ นิยมเล่นกันในหลายประเทศ เล่นได้ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป
  • Crazy Eights - เกมไพ่เครซี่เอทส์ เป็นปาร์ตี้เกมที่สนุกมากๆ และนิยมเล่นกันทั่วโลก เกมนี้เป็นต้นแบบของเกมการ์ดอย่างเช่น Uno เหมาะที่จะเล่นกับเพื่อนฝูงหรือครอบครัว เล่นได้ตั้งแต่ 2-7 คน
  • Go Fish - เกมไพ่โกฟิช เป็นเกมแนวจับคู่ไพ่ที่เป็นเกมที่นิยมในต่างประเทศมากครับ สนุก เล่นง่าย เล่นได้ทั้งครอบครัว เล่น 2 คนก็สนุก แต่ถ้าให้สนุกมากขึ้นแนะนำที่ 3-5 คน แต่ไม่เกิน 10 คน
  • Battle card game - เกมการ์ดแม่ทัพ เป็นเกมแนววางแผนสไตล์คล้ายกับ Yu-Gi-Oh ต่างกันที่ว่าเกมนี้จะคว่ำไพ่ไว้ ซึ่งไพ่แต่ละใบมีแต้มและสกิลของตนเอง ต้องจัดแนวรบและเลือกใช้ความสามารถของไพ่แต่ละใบให้ดี เพื่อทำการรบกัน ฝ่ายไหนโจมตีไพ่ Joker ของอีกฝ่ายได้ก่อนเป็นฝ่ายชนะ เอากติกาจากเกม Stratego ที่นำมาปรับใช้ให้เล่นกับไพ่ป๊อกธรรมดาได้ คงถูกใจคอเกมแนววางแผนแน่นอนไม่มากก็น้อย
  • A Game of Thrones - เกมล่าบัลลังก์ ในเกมนี้เรารับบทเป็นผู้ชิงตำแหน่งหัตถ์ราชา ซึ่งต้องได้รับแรงสนับสนุนจากตระกูลอันทรงเกียติทั้งหลาย ฝ่ายที่รวบรวมผู้สนับสนุนได้มากจะเป็นฝ่ายชนะ เป็นเกมชิงไหวชิงพริบที่สนุกมากอีกเกมหนึ่ง ใช้เวลาเล่นไม่นาน เล่นได้ 2-4 คน
  • Golf - กอล์ฟการ์ดเกม เป็นปาร์ตี้เกมที่เล่นได้ตั้งแต่ 2-4 คน คนที่ได้แต้มต่ำที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
  • Poker Assault - เกมไพ่จู่โจม อาจประยุกต์เล่นแก้ขัดกับสำรับไพ่มาตราฐานได้นะครับ ดูวิธีเล่นแล้วน่าจะมันส์ ;)
  • Coup เกมจอมกบฏ เป็นบอร์ดเกมที่ให้คุณทำทุกสิ่งเพื่อชัยชนะ แม้กระทั่งการโกหกหักหลัง! บางคนเรียกเกมนี้ว่า เกมแห่งการโกหก! เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินตราและอำนาจในการขจัดคู่แข่ง เป็นเกมแนวเจรจา เล่นได้ตั้งแต่ 2-6 คน แต่จะสนุกกว่าถ้าเล่น 3 คนขึ้นไป
  • Exploding Cards - เกมการ์ดระเบิด เป็นปาร์ตี้เกมที่สนุกมาก เพลิดเพลินกับกลุ่มเพื่อนๆได้ง่ายๆ เกมนี้เอาวิธีการเล่นมาจาก Exploding Kittens ครับ โดยนำมาประยุกต์เล่นกับสำรับไพ่ทั่วไปได้ เล่นได้ตั้งแต่ 2 คน แต่จะสนุกกว่าถ้าเล่น 3 คนขึ้นไป
  • GRIN (แสยะยิ้ม) เกมสวมบทบาทไพ่สำรับเดียว การเล่นจะใช้ไพ่ 1 สำรับ หาซื้อได้ทั่วไป ไม่ต้องใช้ลูกเต๋า เกมจะดำเนินอย่างรวดเร็วและอันตราย เหมาะสำหรับเกมที่มีเนื้อหารุนแรง เสี่ยงตายแบบขีดสุด หรือเล่นแบบคืนเดียวจบ
  • SMIRK (ยิ้มเยาะ) เกมสวมบทบาทไพ่สำรับเดียวสำหรับผู้เล่นคนเดียว เหมาะสำหรับเกมเสี่ยงตาย มีเนื้อหารุนแรง และสยองขวัญ โดยประยุกต์จาก GRIN สำหรับเดินเรื่องโดยมีผู้เล่นคนเดียว
  • Rummikub - เกมจัดชุดเรียงเลข เป็นเกมที่มีส่วนผสมของรัมมี่และไพ่นกกระจอก เล่นได้ตั้งแต่ 2-4 คน เป็นเกมครอบครัวที่กติกาง่าย และเล่นสนุก ช่วยพัฒนาด้านตัวเลขไปในตัว
  • 99 (Ninety Nine) Card Game - เกมไพ่เก้าสิบเก้า เป็นเกมไพ่กลยุทธ์ที่สนุก เล่นง่ายๆได้ทั้งครอบครัว บวกลบเลขกันเพลินๆ โดยผลัดกันลงไพ่ ใครทำให้แต้มกองกลางรวมกันเกิน 99 แพ้
  • Bacon Project เป็นเกมต่อสู้สำหรับเล่น 2 คน Player vs Player โดยให้ผู้เล่นเลือกตัวละคร และใช้ไพ่ที่จั่วได้เป็นตัวเปิดความสามารถของตัวละคร(ตามกติกาที่ผู้สร้างเกมกำหนดไว้) เข้าไปดาวน์โหลดตัวละครและดูวิธีเล่น หรือดูที่เว็บไซต์นี้ https://www.baconproject.org/

เกมไพ่เล่นตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป
  • Ano - เกมไพ่เอโน่ คนไทยเรียกไพ่โง่หรืออีโง่ เป็นปาร์ตี้เกมที่สนุกมากทีเดียว เกมนี้มีชุดการ์ดสำเร็จรูปขายหลายยี่ห้อครับ ส่วนใหญ่คนไทยจะรู้จักในชื่อ Uno และ Circus ซึ่งเกมนี้สามารถเล่นกับไพ่ป๊อกธรรมดาได้เช่นกัน จะใช้สำรับเดียวหรือสองสำรับรวมกันเพื่อความสนุกที่ไม่ขาดตอนก็ได้นะ(สองสำรับมันส์กว่า) เล่นได้ตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป แต่เล่น 2 คนจะไม่ค่อยสนุก แนะนำที่ 3-5 คน
  • Slap - ไพ่ตบ เป็นปาร์ตี้เกมที่สนุกเหมือนกันนะ อาศัยความไวของตาและมือ ระหว่างที่ตบไพ่อาจโดนมือกันบ้าง(อย่าทะเลาะกันล่ะ 555+) เล่นได้ตั้งแต่ 2 คน แต่จะสนุกกว่าถ้าเล่น 3 คนขึ้นไป
  • Old maid - อีแก่กินน้ำ หรือเกมไพ่ไร้คู่ เป็นเกมไพ่ที่นิยมเล่นกันในหลายประเทศ น่าจะเป็นที่รู้จักกันดี เล่นได้ตั้งแต่ 2 คน แต่จะสนุกกว่าถ้าเล่น 3 คนขึ้นไป
  • Dou dizhu - ไพ่พิชิตแลนด์ลอร์ด โต้วตี้จู่ (鬥地主, Dòu Dìzhǔ, Struggle Against the Landlord) เป็นไพ่ที่นิยมเล่นกันมากในประเทศจีน โดยมีผู้เล่น 3 คน ในเกมส์จะแบ่งผู้เล่นออกเป็นสองฝ่าย คือ เจ้าของที่ดินหนึ่งคน และชาวนาอีกสองคน ชาวนาสองคนต้องร่วมมือกันเอาชนะเจ้าของที่ดินให้ได้ เกมนี้ถ้ามีคนที่เล่นเป็นมาสอนจะเข้าใจง่ายกว่าครับ
  • King in the Corner การ์ดเกม  ถ้าเกมนี้ใครเคยเล่น Solitaire (เกมต่อเรียงไพ่สลับสีไปมาในเกมคอม) ก็จะเข้าใจไม่ยาก เป้าหมายของเกมนี้คือทำให้การ์ดของเราหมดมือให้ได้นั่นเอง
  • Survive The Card Game - การ์ดเกมเอาชีวิตรอด ผู้เล่นที่ยืนหยัดเป็นคนสุดท้ายในสภาพอากาศอันหนาวเหน็บคือผู้อยู่รอด

อื่นๆ


เท่านี้ก็น่าจะพอจุใจบ้างแล้วนะครับ ทีนี้ยามเดินทางก็ไม่ต้องพกของเล่นอะไรไปมากมาย แค่มีไพ่สำรับเดียวบวกกับความรู้เรื่องวิธีการเล่นก็สามารถเพลินเพลินได้มากมายแล้วล่ะครับ หากมีเกมไพ่อะไรน่าสนใจเราจะนำมาเพิ่มเติมสำหรับวิธีการเล่นในคราวต่อๆไป

สุดท้ายนี้ขอให้สนุกกับการเล่นการ์ดเกมนะครับ ^_^


แถม
สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะหาซื้อไพ่ได้ที่ไหน ซึ่งก็ดูเหมือนจะหายากอยู่ เพราะบ้านเราแยกแยะไม่ค่อยได้ว่าเล่นไพ่(เล่นการ์ด)กับเล่นการพนันมันคนละอย่างกัน ทำให้ถูกมองไม่ดีและถูกควบคุม แต่ก็ยังพอหาได้อยู่บ้าง เช่น ร้านทุกอย่าง 20 บาท(หรือ 25 บาท) จะเป็นไพ่กระดาษแข็งธรรมดาๆ ร้านโชว์ห่วยและร้านเครื่องเขียนบางร้านก็อาจมี และใน 7-11 ก็มีขายบางสาขา(วางอยู่หลังเค้าเตอร์) หรือสามารถหาไพ่มาตราฐานได้จากร้านในอินเตอร์เน็ตครับ
ไพ่มาตราฐานจะมีอยู่ 2 ขนาด คือ ไพ่ Bridge size เป็นไพ่หน้าแคบ(จะดูยาวนิดๆ แคบกว่าไพ่ปกตินิดหน่อย) และ ไพ่ Poker size เป็นไพ่หน้ากว้าง โดยทั่วไปจะนิยมใช้ไพ่ Poker size กันครับ และหาได้ง่ายกว่าด้วย ไพ่ที่เห็นในการเล่นมายากลหรือในรูปภาพต่างๆจะเป็นไซส์นี้หมดครับ ถ้าให้แนะนำก็แนะนำให้ใช้ขนาด Poker size ครับ เพราะหน้ากว้างถือได้เต็มมือดี หรือหากชอบ Mini size ย่อขนาดเหลือประมาณ 45% ของไซส์ปกติก็มี พกสะดวกและน่ารักดี แต่ก็แล้วแต่ชอบด้วยนะครับ เพราะไซส์ไหนก็ใช้เล่นได้เหมือนกัน
แล้วจะเลือกไพ่กระดาษหรือพลาสติกดี? โดยทั่วโลกจะนิยมใช้ไพ่กระดาษมากที่สุดครับ(ในคาสิโนก็ใช้ไพ่กระดาษ) เพราะราคาถูกและเบา ส่วนตัวก็แนะนำให้ใช้ไพ่กระดาษครับ จะได้ไม่ต้องกังวลกับไพ่มากนัก ส่วนเรื่องความทนทาน ถ้าไม่ไปพับหรือหักไพ่ก็ใช้ได้ยาวๆนับสิบๆปีเลยนะ และที่สำคัญคือเบาดีครับ ยี่ห้อคุณภาพดียอดนิยมที่สุดทั่วโลกคือ Bicycle รุ่น Standard หรือ Rider Back

ความคลาสสิคของไพ่ก็คือ แค่เราพกสำรับเดียว แค่ 52 ใบเท่านั้น(บวก Joker อีก 2 ใบด้วยจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมเป็น 54 ใบ) ไม่ต้องเสริมอะไรอีกแล้ว ก็สามารถนำมาเล่นเกมได้หลากหลายไม่รู้จบเลยล่ะครับ อยู่ที่รู้กติกาหรือจะคิดค้นวิธีการเล่นใหม่ๆขึ้นมาเองก็ย่อมได้เสมอ ;)

หากลืมพกสำรับไพ่หรือต้องการพกแบบสะดวกๆหน่อย แนะนำแอป Deck of Cards หรือเล่นผ่านหน้าเว็บที่ https://deck.of.cards/ เป็นสำรับไพ่มาตราฐาน มาพร้อม Joker 2 ใบ และเพิ่มสำรับได้ เป็นแอปสำรับไพ่ที่ดีที่สุด เรียบง่าย ใช้ง่าย มีอิสระในการจัดเรียงไพ่แต่ละใบได้ตามใจชอบเสมือนถือไพ่จริงอยู่ในมือ ยังสามารถส่งลิงค์เพื่อเล่นออนไลน์กับเพื่อนหลายคนได้ด้วย

อ้างอิง
https://th.wikipedia.org/wiki/เกมไพ่
https://en.wikipedia.org/wiki/Card_game

3 ความคิดเห็น:

  1. ดีเยี่ยม เลยครับบล็อกนี้ ผมมาเจอบล็อกนี้เพราะสนใจพวกบอร์ดเกม การ์ดเกม แต่หาคนเล่นด้วยไม่ค่อยจะได้ เลยเน้นศึกษาเกมที่เล่นคนเดียวได้ และบทความนี้สอน เล่นไพ่ป๊อกแบบเล่นคนเดียว มันคลาสสิคดีจริงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีมากๆเลย ขอบคุณมากครับ :D

      ลบ
  2. ทำบล็อกแบบนี้ต่อไปได้ไหมครับๆ ผมชอบมากๆเลย ในไทยหายากมากคนสอนเกมไพ่ของฝรั่ง ผมเชื่อว่ามันยังมีอีกหลายเกม เป็นกำลังใจให้นะครับ

    ตอบลบ