Sponsor

29 กันยายน 2566

การสร้างไฟล์ Image .iso จากแผ่น CD ง่ายๆบน Linux ด้วย Brasero

พอดีว่าเมื่อวาน ไปรื้อเจอแผ่น VCD การเรียนการสอนเก่าๆ เอาแล้วสิ จะเปิดดูได้อีกมั้ยเนี่ย โชคดีว่ามีคอมฯที่มียังมีเครื่องอ่าน CD/DVD อยู่ ก็เลยลองเปิดดู โอเคเลย ช่องอ่านยังไม่พัง แต่อย่างที่ทุกคนรู้ดี ช่องอ่าน CD มันพังง่ายขนาดไหน เรียกได้ว่าจากนี้ไป ถ้าช่องอ่านหรือแผ่นพังไปเสียก่อนไฟล์ก็คงสูญหายไปตลอดกาล ก็เลยต้องนำลงเครื่องให้ได้แล้วล่ะครับ
วิธีการนำไฟล์จาก CD/DVD ลงเครื่องมีหลายวิธี เช่น การก๊อปปี้ไฟล์ลงมาโดยตรง วิธีนี้ใช้ได้กับแผ่นข้อมูลทั่วๆไป แต่แผ่นบางชนิดอาจไม่สามารถทำแบบนั้นได้(ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม ไม่ข้อกล่าวไว้ ณ ที่นี้) จึงมีอีกวิธีหนึ่งคือการสร้างไฟล์ Image เป็นการจำลองแผ่น CD เสมือนเป็นแผ่น CD ทั้งแผ่นให้อยู่ในไฟล์เดียว ใช้สำหรับบางแผ่นที่ไม่สามารถก๊อปปี้ไฟล์ลงมาได้โดยตรง ซึ่งการทำไฟล์ Image ใน Linux นั้นทำได้หลายวิธี แต่บทความนี้จะมาแนะนำวิธีง่ายๆด้วยการใช้โปรแกรม Brasero
งั้นมาเริ่มกันเลยครับ!

วิธีสร้างไฟล์ Image ISO

  • อันดับแรกให้ติดตั้งโปรแกรม Brasero ก่อน
  • จากนั้นใส่แผ่น CD/DVD ที่ต้องการทำไฟล์ Image ลงในเครื่อง แล้วเปิดโปรแกรม Brasero ขึ้นมา


  • เลือกที่ Disk copy
  • จากนั้นที่ Select a disk to write to ให้เลือกเป็น Image File
  • แล้วกดที่ Property เพื่อเลือกตำแหน่งสำหรับเซฟไฟล์ และแนะนำให้เลือกนามสกุลไฟล์เป็น ISO9660 image ซึ่งจะได้ไฟล์ .iso เป็นนามสกุลไฟล์ Image มาตราฐาน ที่สามารถเอาไปเปิดได้หลายโปรแกรม(หรือหากชอบนามสกุลอื่นๆก็เลือกได้ตามต้องการ)
  • เมื่อเสร็จทุกขั้นตอนก็กด Create image 
  • แล้วรอ...
จะช้าหรือเร็วก็แล้วแต่ว่าช่องอ่านไหวแค่ไหนหรือแผ่นนั้นต้องใช้กำลังภายในมากน้อยขนาดไหน และในที่สุด เราก็จะได้แผ่นเสมือน CD/DVD แผ่นนั้น อยู่ในเครื่องของเราแล้วล่ะครับ

วิธีเปิดไฟล์ Image .iso
ให้เรา คลิกขวาที่ไฟล์ ISO จากนั้นคลิกที่ Open With Disk Image Mounter เครื่องก็จะทำการจำลองไฟล์ ISO นั้นให้เป็นเสมือนเราใส่แผ่น CD ลงในเครื่องเป็นที่เรียบร้อย สามารถใช้งานได้เหมือนเป็นแผ่น CD แผ่นนั้นได้เลยครับ

นี่ก็เป็นการอนุรักษ์ข้อมูลยุค CD ให้อยู่ในรูปไฟล์บนเครื่องคอมฯได้อย่างสมูบรณ์แบบในอีกรูปแบบหนึ่งครับ

แถม
สำหรับคนที่ใช้ Linux Zorin OS ในตัวระบบมีโปรแกรมสำหรับทำ Image อยู่แล้วใน Settings คือ Disks เมื่อเข้าโปรแกรมแล้วให้เลือกที่ CD แล้วคลิกที่ปุ่ม 3 จุดแถวๆด้านขวาบน แล้วเลือกที่ Create Disk Image และทำตามระบบ

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น