Sponsor

15 สิงหาคม 2559

ความหมายของไพ่ทั้ง 52 ใบ


ไพ่มีมานานนับพันปีแล้วล่ะครับ เชื่อกันว่ากำเนินที่จีน ไปสู่อินเดีย แล้วได้เข้าสู่ยุโรป กระทั่งไปถึงทั่วโลก และพัฒนาต่อเนื่องกันมายาวนานจนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน แต่ทำไมไพ่ถึงมี 52 ใบล่ะ? และแต่ละหน้ามีความหมายอย่างไร? ครั้งนี้เรามารู้จักกับความหมายที่ซ่อนไว้ของไพ่แต่ละใบกันครับ


ไพ่ 1 สำรับ หมายถึง 1 ปี ในสำรับไพ่มี 52 ใบ หมายถึง จำนวนสัปดาห์ใน 1 ปี

ไพ่ 52 ใบ แบ่งออกเป็น 4 ชุด ชุดละ 13 ใบ หมายถึง ข้างขึ้น ข้างแรม

ผลรวมของแต้มไพ่ทั้ง 52 ใบ = 364 แต้ม
โดยที่ J=11 Q=12 K=13 และถ้ารวม Joker ใบแรก = 1 จะได้ 365 เท่ากับจำนวนวันใน 1 ปี ส่วน Joker ใบที่สองแทนปี อธิกสุรทิน ที่เดือนกุมภาพันธ์มี 29 วัน

1 สำรับ ประกอบด้วยไพ่สีดำและไพ่สีแดง หมายถึง โลกด้านที่เป็นกลางคืน และ โลกด้านที่เป็นกลางวัน หรือ โลกฝั่งตะวันตก และ โลกฝั่งตะวันออก และอาจมีนัยสำคัญถึงจิตใจของมนุษย์เกี่ยวกับความชั่วความดี หยินและหยาง

ไพ่ Jack, Queen และ King แทนธรรมชาติของมนุษย์
Jack หมายถึง วัยหนุ่มสาว
Queen หมายถึง ผู้หญิง
King หมายถึง วัยผู้ใหญ่

ไพ่ดอกจิก(Clubs) หลามตัด(Diamonds) หัวใจ(Hearts) และโพธิ์ดำ(Spades) แทนสิ่งสำคัญในชีวิตคนเรา
♣ดอกจิก หมายถึง ความรู้
♦หลามตัด หมายถึง ความมั่งคั่ง
♥หัวใจ หมายถึง ความรัก
♠โพธิ์ดำ หมายถึง ความตาย

Jack ดอกจิก หันหน้าออกจากดอกจิก หมายถึง เมื่อเป็นหนุ่มสาวนั้นสนใจในความรู้อยู่บ้างเพราะยังไม่หันหน้าหนีซะทีเดียว แต่ดูจะสนใจการการเล่นค่อนข้างมาก

King ดอกจิก ค่อนข้างหันหน้าไปทางดอกจิก หมายถึง เมื่อเป็นผู้ใหญ่มักหันมาสนใจในการหาความรู้มากขึ้น

Jack หลามตัด ค่อนข้างหันหน้าไปทางหลามตัด หมายถึง เมื่อเป็นหนุ่มสาวมักมีความสนใจในเรื่องการเก็บเงินทองอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่มากเพราะมักใช้จ่ายตามใจอยู่เสมอ

King หลามตัด หันหน้าไปทางหลามตัดเต็มตัว หมายถึง เมื่อเป็นผู้ใหญ่มักให้ความสนใจกับกับการเก็บสะสมเงินทองเป็นพิเศษ

Jack หัวใจ หันหน้าไปหาหัวใจแบบเต็มตัว หมายถึง เมื่อเป็นหนุ่มมักจะให้ความสนใจในเรื่องความรักความใคร่เป็นพิเศษ

King หัวใจ เริ่มเบือนหน้าออกจากหัวใจเล็กน้อย หมายถึง เมื่อเป็นผู้ใหญ่จะให้ความสำคัญกับความรักความใคร่น้อยลง เนื่องจากมีความรับผิดชอบอย่างอื่นที่ให้ความสนใจมากกว่า



โพธิ์ดำ เป็นเพียงอย่างเดียวที่ทั้ง Jack, Queen และ King หันหน้าออกทั้งหมด
โดยที่ Jack หันหน้าออกจากโพธิ์ดำเต็มตัว หมายถึง เมื่อเป็นหนุ่มสาวคนเรามักไม่ค่อยนึกถึงความชราหรือความตาย
Queen หันออกไม่เต็มตัว เพราะผู้หญิงยังคงนึกถึงความชราอยู่บ้าง
King ก็เช่นกัน เมื่อเป็นผู้ใหญ่ก็เริ่มนึกถึงความตายอยู่บ้าง แม้จะไม่อยากนึกถึงมันก็ตาม
แต่ทั้งหมดนี้ ไม่มีผู้ใดชอบความตาย


แถม
Joker เป็นไพ่ที่อยู่นอกเหนือสำรับไพ่มาตราฐาน บางสำรับมี บางสำรับไม่มี โจ๊กเกอร์ในไพ่ป๊อก หมายถึง สัญลักษณ์ของความมีสาระ และไม่มีสาระ ความเฉลียวฉลาด และโง่เขลาในเวลาเดียวกัน ไพ่ใบนี้ไม่มีค่าเป็นตัวเลข แต่ถือว่าเป็นเลข 0 เป็นสัญญาลักษณ์ของความเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง หรือในทางกลับกันคือไม่มีความเป็นอะไรเลย
การเล่นเป็นตัวตลกของโจ๊กเกอร์ในสมัยกลางราชสำนักฝรั่งเศสมักจะมีตัวตลกที่ทำหน้าที่ในการนำเสียงหัวเราะ สร้างความเกษมสำราญให้แก่พระมหากษัตริย์และพระราชินี โดยการเปิดการแสดงอย่างหยาบๆ บางทีโจ๊กเกอร์อาจไม่ใช่คนโง่
ดูจากรูปลักษณ์ภายนอกโจ๊กเกอร์มักจะแต่งตัวด้วยเครื่องแต่งกายที่มีสีสันแสดงถึงความรื่นเริง มีชีวิตชีวา สวมรองเท้าและหมวกพร้อมกับไม้เท้า และเสียงกรุ้งกริ้งอันเป็นเอกลักษณ์ ถึงแม้ว่าการเล่นจะมีการล้อเลียนเจ้าขุนมูลนายไปบ้างแต่ก็ไม่ถูกทำโทษ เพราะไหวพริบปฏิภาณอันคล่องแคล่ว ประกอบกับท่าทางไร้เดียงสา ไม่มีมารยาเป็นเสน่ห์ของโจ๊กเกอร์
สัญลักษณ์ของความไม่รู้ถึงศักยภาพที่มีอยู่ เปรียบได้กับตัวของโจ๊กเกอร์ เพราะเมื่อใดก็ตามที่ไพ่โจ๊กเกอร์ปรากฏขึ้น จะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพราะโจ๊กเกอร์เป็นอีกมายากลหนึ่งที่เก่งกาจ เขาสามารถที่จะแสดงเป็นคนโง่และคนฉลาดได้ในเวลาเดียวกัน และเมื่อโจ๊กเกอร์กระโดดขึ้นบนเวทีการแสดง เราก็เตรียมตัวพบกับสิ่งไม่คาดฝันได้เลย

ไพ่หนึ่งสำรับเล่นเกมได้มากมาย ลองเข้าไปดูที่ ไพ่เล่นเกมอะไรได้บ้าง? เราได้ทำสารบัญวิธีการเล่นเกมด้วยไพ่เอาไว้ มีทั้งเกมไพ่สำหรับเล่นคนเดียวและเล่นหลายคน และถ้ามีเกมอะไรใหม่ๆน่าสนใจที่ประยุกต์เล่นกับสำรับไพ่ได้ เราก็จะนำมาแนะนำเพิ่มเติมในโอกาสต่อๆไป

ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่
http://www.soccersuck.com/boards/topic/949751
http://www.dek-d.com/studyabroad/39711/
https://en.wikipedia.org/wiki/Standard_52-card_deck
https://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20091016021914AAmDdJX

1 ความคิดเห็น:

  1. ความหมายโพธิ์ดำ-เก่งการงาน โพธิ์แดง-ความรัก ดอกจิก-ความรู้ ข้าวหลามตัด-การเงิน (ใครเก่งกว่าก็ดูตัวเลขเป็นต้น)

    ตอบลบ