Sponsor

31 สิงหาคม 2559

Casio F91W - นาฬิกาในตำนาน

Casio F-91W คาสิโอ้เอฟเก้าหนึ่งดับเบิ้ลยู เป็นนาฬากาดิจิตอลที่ดังมากตั้งแต่แรกออกจำหน่ายในปี ค.ศ. 1991 ปัจจุบันยังคงเป็นที่นิยมทั่วโลก ราคาจำหน่ายอยู่ในช่วง 300-800 บาท คาซิโอไม่ได้เปิดเผยยอดขายเพียงแต่ระบุว่านาฬิการุ่นนี้ขายดิบขายดีอย่างต่อเนื่อง(huge seller)

คาสิโอ้รุ่นนี้แถบสีดั่งเดิมจะมีอยู่ 3 สี คือ สีน้ำเงิน สีทอง และ สีเขียว ทุกเรือนสีดำเหมือนกันหมดครับ ต่างกันแค่แถบสีเท่านั้น แต่รุ่นของทองแถบหน้าปัดหลังตัวเลขจะสีออกเหลืองๆและปุ่มจะเป็นสีทองด้วย แต่โดยมาตราฐานแล้ว Casio F91W จะเป็นแถบน้ำเงิน(ปัจจุบันนี้มีตัวเรือนที่ทำเป็นสีมากมาย แต่ความทนทานไม่เท่ากัน)

แถบสีทั้งสาม
นาฬิกา F-91W มีที่จับเวลาซึ่งมีความละเอียด 1/100 วินาที โดยนับไปถึง 59:59.99 (เกือบหนึ่งชั่วโมง) ทั้งจับเวลารวม และเวลาช่วงย่อย และเวลาของอับดับหนึ่งและอันดับสอง นาฬิกาสามารถส่งเสียงร้องได้ทุกชั่วโมง และส่งเสียงปลุกได้วันละหนึ่งครั้ง มีปฏิทินอัตโนมัติ แต่ไม่รองรับปีอธิกสุรทินเพราะว่านาฬิกาไม่ได้บันทึกปีเอาไว้ ความเที่ยงตรงของนาฬิกาบันทึกไว้ที่ ±30 วินาทีต่อเดือน (6 นาทีต่อปี) โดยผู้ผลิต แต่สำหรับผู้ใช้งานแล้วพบว่ามีความเที่ยงตรงกว่านั้นมาก

นาฬิกานี้ใช้ถ่านลิเทียมแบบกระดุม CR2016 หนึ่งก้อน ซึ่งคาสิโอระบุว่าใช้ได้ประมาณเจ็ดปี(บนสมมติฐานที่ว่าส่งเสียปลุก 20 วินาทีต่อวัน และใช้แสง 1 วินาทีต่อวัน) สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปพบว่านาฬิกานี้ใช้งานได้นานกว่าสิบปี ขนาดภายนอกของนาฬิกาคือ 37.5 × 33.5 × 9.5 mm และหนัก 20 g รหัสโมดูลของผู้ผลิตที่ประทับไว้บนฝาสแตนเลสด้านหลังคือ 593

เรื่องความสามารถในการกันน้ำ ด้านหน้าของนาฬิกามีขัอความ WATER RESIST ซึ่งหมายถึงกันน้ำแค่ล้างมือล้างหน้าหรือโดนฝนได้เท่านั้น แต่จริงๆแล้วมันกันน้ำได้ดีก่วานั้นมากๆๆๆๆๆๆๆ หลายแหล่งอ้างว่านาฬิกาคาสิโอเมื่อใช้จริงทนน้ำกว่าที่ผู้ผลิตกล่าวอ้างในเอกสารอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องใส่นาฬิกาเวลาว่ายน้ำหรืออาบน้ำเป็นประจำ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรใส่อาบน้ำ(หรือล้างจาน)เพราะสบู่จะทำให้ยางกันน้ำเสื่อมสภาพ(และไม่ควรกดปุ่มใดๆเมื่อเปียกน้ำ)

สัญลักษณ์ต่างๆบนหน้าปัด
นาฬิการุ่นนี้มีปุ่มควบคุมสามปุ่มอยู่ด้านข้างของตัวเรือนนาฬิกา ปุ่มบนซ้ายใช้เปิดไฟดูนาฬิกา ยกเลิกเสียงปลุก และใช้เลือกการตั้งค่า ปุ่มล่างซ้ายใช้เปลี่ยนโหมดการทำงานของนาฬิกา: → Alarm → Stopwatch → Time adjustment และกลับไปสู่การแสดงเวลาปกติ ปุ่มขวา(ล่าง) เป็นปุ่มฟังก์ชัน ในโหมดจับเวลาใช้ในการเริ่มและจบการจับเวลา และใช้ปรับค่าในโหมดอื่นๆ ส่วนถ้ากดปุ่มนี้ขณะที่แสดงเวลาอยู่ จะเปลี่ยนการแสดงผลระหว่างแบบ 12 ชั่วโมงกับแปบบ 24 ชั่วโมง
การปรับเวลาหรือวัน ทำได้โดยกดปุ่มซ้ายล่างสามครั้งเพื่อเข้าสู่โหมดการปรับตั้ง ซึ่งจะแสดงเวลาในหน่วยวินาทีกระพริบอยู่ ปุ่มบนซ้ายใช้เลื่อนไป จากวินาที ชั่วโมง นาที เดือน วันที่ และวันในสัปดาห์ตามลำดับ ปุ่มด้านขวาใช้ปรับค่าที่กระพริบอยู่ เมื่อปรับตั้งค่าเสร็จแล้วกดปุ่มด้านซ้ายล่างเพื่อกลับเข้าสู่โหมดการแสดง เวลาปกติ
นาฬิกาแสดงวันในสัปดาห์ วันที่ของเดือน ชั่วโมง นาที วินาที (รวมถึง am/pm ถ้าใช้ในโหมด 12 ชั่วโมง) รวมถึงการตั้งปลุกประจำวัน(สัญญลักษณ์ขีดๆมุมบนซ้ายสุด) และสัญญาณเตือนประจำชั่วโมง(เสียงปี๊ปสองครั้ง แสดงผลอยู่มุมบนซ้ายเป็นรูปกระดิ่ง อยู่ถัดจากสัญลักษณ์ของการตั้งปลุกประจำวัน)
ในโหมดจับเวลา นาฬิกาจะแสดงผล นาที วินาที และหนึ่งในร้อยของวินาที มีอยู่สามรูปแบบในการจับเวลาดูวิธีใช้ได้จาก คู่มือการใช้งานอย่างละเอียด http://www.instructionsmanuals.com/u2/pdf/relojes/Casio-qw415_587_590_593_595_596-en.pdf

กดปุ่มล่างขวาแช่ไว้ 3 วินาที CA51o
วิธีการทดสอบว่าเป็นนาฬิกาของแท้รึเปล่าให้ลองกดปุ่มล่างขวาแช่ไว้ 3 วิ จะขึ้นคำว่า CA51o ถ้ากด 3 ปุ่มพร้อมกัน จะเป็นการเปิดการแสดงผลทั้งหมด เพื่อเช็คว่ามีการแสดงผลส่วนไหนของจอผิดปกติ

ในหนังสือพิมพ์ The Guardian รายงานว่า "นาฬิกาข้อมือดิจิตอล Casio F-91W digital เป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่บ่งชี้ถึง al-Qaeda และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้คนถูกกุมขังที่ Guantánamo Bay เอกสารเกี่ยวกับการประเมินความเสี่ยงของผู้ถูกคุมขังใหม่ระบุว่าการมี F-91W – ที่มีขายออนไลน์ที่ราคาเพียง £4 – บ่งบอกว่าผู้สวมใส่ได้รับการอบรมการผลิตระเบิดโดย al-Qaida ในอาฟกานิสถาน" สายลับทหารสหรัฐอเมริกาได้ระบุว่า F91W เป็นนาฬิกาที่ผู้ก่อการร้ายใช้ในการทำระเบิดเวลา ดังนั้นการใส่นาฬิการุ่นแล้วเดินทางไปในบางประเทศอาจจะได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่สนามบินได้(555+)

Casio F-91W นั้นทนทาน เที่ยงตรง และมีคุณสมบัติครบถ้วนในการใช้เป็นนาฬิกาเดินป่า ทั้งตั้งปลุกได้ ตั้งเตือนได้ทุกชั่วโมง สายทำจากเรซิ่น มีไฟดูตอนค่ำมืด ฯลฯ อีกทั้งยังราคาไม่แพง เรียกได้ว่าคุ้มค่า แต่ก็มีจุดอ่อนตรงที่สายมันใช้ได้แค่ปีสองปีก็จะขาด ซึ่งก็สามารถหาสายใหม่ได้ตามร้านนาฬิกาครับ รุ่นนี้แม้ออกมานานแล้วแต่ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เพียงแต่ต้องระวังของปลอมกันหน่อยนะครับ เพราะปลอมกันเยอะมาก วิธีดูก็ด้วยการกดปุ่มที่แนะนำไว้ในย่อหน้าก่อนนี้และดูร่วมกับตัวเรือนด้วยเพราะของปลอมคุณภาพของวัสดุที่ทำตัวเรือนและสายจะดูและสัมผัสรู้เลยว่ามันคุณภาพต่ำ
ดูจากการออกแบบแล้วเหมือนกับว่ามันเป็นบรรพบุรุษของ Casio G-Shock เลยครับ (รุ่นคลาสสิคตอนนี้คือ DW5600E-1VQ) ที่ต่อยอดมาให้มีความทนทานยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งปกป้องตัวเครื่องภายใน ทำให้กั้นแรงกดของน้ำได้มากขึ้น และปกป้องปุ่มกดภายนอกได้ดี(และอื่นๆอีกมากที่มีคุณสมบัติในการปฏิบัติการทางอวกาศกับนาซ่า ช่วงราคาประมาณ 3,000-7,000 บาท) เพราะ F-91W ถ้าทำตกโดยที่ปุ่มกระแทกพื้นก็มีโอกาสทำให้ปุ่มเสียได้เหมือนกันครับ

G-Shock และ F-91W

แถม
รู้หรือไม่ว่านาฬิการุ่นนี้มีเกมคลาสสิคอยู่ในเครื่องด้วย เป็นเกมเก่าแก่ตั้งแต่ผลิตออกมาเลยครับ นั่นก็คือ เกมจับเวลา (555+) วิธีเล่นง่ายๆ แข่งกันกดหยุดเมื่อจับเวลา ใครกดได้เสี้ยววิน้อยสุด หรือ ได้ศูนย์ก็ชนะไป หรืออื่นๆตามแต่ตั้งกฏ
เล่นแก้เบื่อได้ดี เป็นเกมยอดฮิตสมัยเด็กๆเลยทีเดียวเชียวล่ะ จริงๆดิจิตอลที่จับเวลาได้ก็เล่นได้หมดครับ สมัยเด็กบางกลุ่มถ้าจะเล่นต้องมีนาฬิกาของตัวเองเท่านั้น แต่กลุ่มของเราเรือนเดียวเวียนรอบครับ(555+) เด็กเมืองใหญ่บางที่ต้องเอา G-Shock ไปเล่นถึงจะยอมให้เล่นด้วย(แหม่ๆๆๆ 555+)


เรือนนี้ของเราสายสายขาด แก้ด้วยการทำเป็นพวงกุญแจซะเลยครับ
ทนแค่ไหนถามใจเธอดู


อ้างอิง
https://th.wikipedia.org/wiki/Casio_F91W
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%88%E0%B8%B5-%E0%B8%8A%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%84
http://f-91w.blogspot.com/2010/05/cuando-aparece-la-palabra-casio.html
http://www.casio.com/products/Watches/Classic/F91W-1/
http://www.casio-intl.com/th/th/wat/watch_detail/DW-5600E-1VQ/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น