Sponsor

22 สิงหาคม 2559

Spork - ช้อม(ช้อนกึ่งส้อม)


ช้อม เขียนไม่ผิดหรอกครับ คำนี้เป็นคำสมาสระหว่างช้อน+ส้อม(หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Spork มาจาก Spoon+Fork) นั่นเป็นชื่อเล่นของมันครับ ชื่ออย่างเป็นทางการคือ ช้อนกึ่งส้อม หรือ ช้อนปลายส้อม เป็นการพยายามออกแบบให้เป็นเครื่องใช้ในครัวเพียงชิ้นเดียวที่ใช้ในการรับประทานอาหารแต่ละมื้อ เพื่อลดความยุ่งยากในการมีเครื่องใช้ในครัวหลายชิ้นลง ช้อมนี้ออกแบบเป็นรูปทรงคล้ายช้อนซึ่งสามารถใช้ตักอาหารหรือแม้แต่ของเหลวได้ ขณะที่ตรงปลายมีเงี่ยงเล็กๆคล้ายส้อมช่วยในการจิ้มอาหาร ทำให้สะดวกต่อการรับประทานอาหาร อุปกรณ์ชนิดนี้ได้รับความนิยมในการรับประทานอาหารในบางประเทศและนิยมใช้ในกองทัพของชาวตะวันตกเป็นอย่างมาก
ในแวดวงคนที่ชอบท่องเที่ยว ตั้งแคมป์ เดินป่า ก็นิยมเจ้าช้อมนี่อยู่บ้างเหมือนกัน เพราะใช้สะดวกดี และมีทั้งแบบพับได้อีกด้วย ทำให้พกพาสะดวกเข้าไปอีก ไม่ต้องพกอุปกรณ์การกินอะไรไปมากมาย แค่พกเจ้าช้อมคันเดียวก็สบายๆได้ทั่วแล้วล่ะครับ
นับได้ว่าเจ้าช้อมเนี่ย เป็นการฟิวชั่นเครื่องมือทานอาหารที่สุดยอดเสียจริงๆ(555+) ร้านค้าที่ทำข้าวกล่องด้วยก็น่าจะแถมเจ้าช้อมพลาสติกเข้าไปด้วยจะประหยัดกว่าแถมช้อนและส้อมอีกนะ ซึ่งเจ้าช้อมพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในบ้านเราก็มีขายนะครับเป็นแพ็คๆ แต่ไม่เคยเห็นร้านค้าไหนใช้เลย น่าเอาไปพิจารณาดูนะครับ ;)
ช้อมมีการทำด้วยวัสดุที่หลากหลายครับ ตั้งแต่ พลาสติก แสตนเลน กระทั่งไทเทเนี่ยม สำหรับช้อมในบ้านเราที่ทำจากโลหะราคายังคงแพงอยู่เพราะเป็นของนำเข้า มีราคาตั้งแต่อันละ 120-800 บาท(ทั้งแบบพับได้และพับไม่ได้) ถ้าช้อมเป็นที่นิยมขึ้นมาบ้าง ก็อาจจะเห็นช้อมราคาถูกเหมือนช้อนส้อมทั่วไปกับเข้าบ้างก็ได้ [ตอนนี้ราคาไม่กี่สิบบาทแล้วล่ะครับ]

จริงๆแล้วไม่ได้มีแค่ช้อมเท่านั้นที่เป็นอุปกรณ์รับประทานอาหารแบบฟิวชั่น ยังมีแบบอื่นๆอีก เราไปรู้จักกับพวกมันกันเลยดีกว่าครับ

Spork - ช้อม (ช้อน+ส้อม)
ช้อมแบบธรรมดา

ช้อมแบบพับได้
นิยมใช้ในหมู่นักเดินป่า

ช้อมแบบพวงกุญแจพร้อมอุปกรณ์มัลติทูล

เรามาดูอย่างอื่นกันบ้างดีกว่า
Knork (ส้อม+มีด)
Knork

Spife (ช้อน+มีด)


Splayd (ช้อน+ส้อม+มีด)
เอิ่ม -_-" จะบาดปากมั้ยเนี่ย?

Splayd อีกแบบหนึ่งแบ่งเป็นสองด้าน แต่ทรงนี้มักถูกเรียกว่า Spork
นิยมใช้ในหมู่นักเดินป่า

เอาภาพรวมของวิวัฒนาการอุปกรณ์รับประทานอาหารไปพินิจกันดูครับ


คุณอยากจะได้ช้อม(หรืออันอื่น)ขึ้นมาบ้างรึยังครับ 555+ ถึงตรงนี้จะบอกว่าอะไรใช้งานได้ดีที่สุดก็คงจะบอกอย่างนั้นไม่ได้เนอะ เพราะหลายๆงานก็จำเป็นต้องแยกหน้าที่กันไปตามเวลาและสถานการณ์(กาละเทศะ)ล่ะนะครับ เอาตามความเหมาะสม ความชอบส่วนบุคคล และความสะดวก
บทความนี้เพียงต้องการนำเสนอทางเลือกสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักช้อมนะครับ เพราะเป็นอุปกรณ์ที่นิยมในหมู่ทหารของตะวันตกและในหมู่นักเดินป่าด้วย เผื่อจะได้รู้จักอุปกรณ์อะไรที่ช่วยตอบสนองการใช้งานส่วนบุคคลได้ดีขึ้นนะครับ

สำหรับบทความนี้เท่านี้ครับ สวัสดีครับ ^_^


อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/Spork
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1
http://pantip.com/topic/35170131

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น