Sponsor

19 สิงหาคม 2559

Klondike (solitaire) - เกมไพ่คลอนไดค์(โซลิแทร์)


Klondike เป็นเกมที่อยู่ในประเภท Solitaire หรือเกมไพ่เล่นคนเดียว แต่เมื่อพูดชื่อ Solitaire(โซลิแทร์)ทุกคนจะนึกถึงเกม Klondike ทันทีเลย(จริงๆในประเภท Solitaire มีหลายเกมครับ เราเคยแนะนำไปแล้วสองเกมคือ One-Handed Solitaire - เกมไพ่สำหรับเล่นคนเดียว และ Royal Marriage (solitaire) - เกมไพ่วังวิวาร์ สามารถเล่นได้บนอุ้มมือ) แต่เกมนี้เป็นเกมที่รู้จักกันมากที่สุด เพราะเป็นหนึ่งในเกมไพ่ที่แถมมากับคอมพิวเตอร์นั่นเอง เราเดาว่าในคอมฯของคุณก็มี ;) และเกมนี้ก็เป็นเกมไพ่สำหรับเล่นคนเดียวที่นิยมกันมากที่สุดด้วยครับ ปกติเราอาจเคยเล่นกันในคอมฯ แต่แบบดั้งเดิมเกมนี้คิดค้นขึ้นมาโดยเล่นกับไพ่ป๊อกธรรมดาครับ และคุณก็สามารถจัดเกมนี้ไว้เล่นเองได้ เรามาดูวิธีเล่นกันเลย
AisleRiot โปรแกรมเล่น Solitaire บน Linux

อุปกรณ์
ไพ่ป๊อกมาตราฐาน 52 ใบ 1 สำรับ (ไม่มี Joker)
และคุณนั่นแหละ!

วิธีเล่น
  • เมื่อสับไพ่เสร็จแล้ว ให้วางไพ่คว่ำไว้เป็น 7 แถว แถวที่หนึ่งวาง 1 ใบ, แถวที่สองวาง 2 ใบ .... กระทั่งถึงแถวที่เจ็ดวาง 7 ใบ แล้ววางไพ่ที่เหลือไว้เป็นกองกลาง(เกมนี้ต้องใช้พื้นที่กันหน่อย)
  • เปิดไพ่ใบบนสุดของแต่ละแถว
  • โดยเกมนี้ในแถวไพ่ทั้งเจ็ดเราจะนำไพ่แต้มต่ำมาต่อเข้ากับไพ่ใบสูง โดยต้องสลับสีกัน
    • ตัวอย่างเช่น มีไพ่ 9สีแดงเปิดอยู่(อยู่บนสุด) ในอีกแถวหนึ่งมีไพ่ 8สีดำเปิดอยู่(อยู่บนสุด) เราสามารถย้ายไพ่ 8สีดำไปวางบนไพ่ 9สีแดงในแถวนั้นได้ (ตอนนี้ก็นี้ก็มีไพ่ 8 อยู่บนสุด)
  • เมื่อย้ายไพ่ที่เปิดอยู่ไปแล้ว ก็สามารถเปิดไพ่บนสุดที่คว่ำอยู่ได้
  • แถวไหนย้ายไพ่ออกจนวางเปล่าแล้ว สามารถนำไพ่ K ไปวางได้
  • สามารถย้ายไพ่เป็นชุดได้
    • ตัวอย่างเช่น แถวหนึ่งมีไพ่ 10สีดำ และอีกแถวมีไพ่ 9สีแดงและ8สีดำต่ออยู่ เราสามารถยกไพ่ทั้งสองใบคือ 9 และ 8 ไปต่อกับไพ่ 10 ได้
  • เมื่อไพ่ในกองไม่มีใบใดหรือชุดใดสามารถย้ายได้แล้ว ให้เปิดไพ่จากกองกลางทีละใบเพื่อหาใบที่สามารถนำมาต่อกับไพ่ในแถวได้ ถ้าใบที่เปิดไปแล้วไม่ต้องการ ก็ให้เปิดใบต่อไปทับลงไป แบบนี้ทีละใบ เมื่อหมดกอง ก็คว่ำกลับมาเป็นกองกลางต่อ เมื่อต้องการไพ่จากกองกลางให้ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ(หรือเปิดหมดกองได้ 3 รอบ แล้วหยุดไว้อย่างนั้น ห้ามคว่ำกองอีก)
  • เมื่อเรียงไพ่ในกองเสร็จแล้ว(หรือยังไม่เสร็จก็ตาม)จุดมุงหมายของเกมนี้คือ การนำไพ่กลับไปจุดที่เรียกว่า Home โดยบ้านจะแบ่งเป็น 4 ส่วนตามดอกของไพ่ โดยไพ่ที่กลับบ้านได้ก่อนคือ A ซึ่งก็แยกเป็น 4 กองตามดอก เมื่อเจอไพ่ 2 ก็หยิบออกจากกองมาวางในต่อจาก A ได้(ในดอกเดียวกัน) อย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนทุกไพ่กลับบ้านได้หมด
    • ตัวอย่างเช่น เมื่อเจอไพ่ A♣ อยู่บนสุดของกองใดกองหนึ่ง สามารถหยิบไพ่นี้ออกมาวางข้างนอกได้ เรียกตำแหน่งนั้นว่า Home และเมื่อเจอไพ่ 2♣ อยู่บนสุดของกองใดกองหนึ่ง สามารถนำมาวางทับ A♣ ในบ้านได้ ซึ่งก็ทำแบบนี้กับดอกอื่นๆเช่นกัน โดยตัวเลขต่อเรียงตั้งแต่ไพ่ A,2,3...จนถึง K
  • เมื่อนำไพ่ทุกดอกกลับบ้านได้หมดแล้วถือว่าจบเกม
ลองดูคลิปประกอบเพื่อความเข้าใจมากขึ้นครับ


จริงๆเกมนี้ไม่ต้องอธิบายอะไรมากทุกคนก็น่าจะเล่นกันเป็นอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะครับ :D เพียงแต่อาจจะยังไม่เคยรู้วิธีจัดไพ่และจั่วไพ่ตอนในกองหมดตัวย้ายแล้วกันเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับคนที่ยังเล่นไม่เป็นเราก็ได้อธิบายไว้อย่างค่อยข้างละเอียดแล้วในวิธีการเล่นข้างบน หรือเพียงแค่ลองเล่นดูในคอมฯก่อนสักรอบก็พอจะเข้าใจได้ไม่ยาก และตอนนี้เราก็ได้แนะนำเกมไพ่เล่นคนเดียวแบบคลาสสิคจบกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ความสนุกยังไม่หมดแค่นี้ครับ ยังมีเกมอื่นๆที่สามารถเล่นด้วยไพ่ได้อีกลองดูที่บทความ ไพ่เล่นเกมอะไรได้บ้าง? นะครับ แค่พกไพ่สำรับเดียวก็เล่นอะไรได้ตั้งมากมายแล้วล่ะ ;)

ขอให้สนุกสนานกับการเล่นเกมไพ่ Klondike นะครับ ^_^


อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/Klondike_(solitaire)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น