Sponsor

17 ตุลาคม 2566

ไม้เสี่ยงทายเซ้งปวย(聖筊) - วิธีสื่อสารกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยตนเองแบบทันท่วงที


หลายท่านที่เคยไปศาลเจ้าน่าจะเคยเห็นไม้คู่สีแดงๆอยู่ใกล้ๆกับกระบอกเสียมซี ลักษณะคล้ายจันทร์เสี้ยว เป็นไม้ขนาดประมาณฝ่ามือสองอัน ใช้ประกบกัน ด้านนอกนูนด้านในแบน นั่นคือ ไม้เสี่ยงทาย หรือ เซ้งปวย (聖筊 เซิ้งเจี่ยว ในภาษาจีนกลาง) นั่นเอง (บางคนเรียกกรับจันทร์เสี้ยว)
ไม้เสี่ยงทายนี้ใช้สำหรับอธิษฐานหรือถามคำถามกับเทพเจ้าในเรื่องที่ต้องการทราบว่า ได้หรือไม่ได้, อนุญาตหรือไม่อนุญาต, สำเร็จหรือไม่สำเร็จ, ฯลฯ เป็นต้น


วิธีใช้เซ้งปวย
คุกเข่าลง(ห้ามยืนเสี่ยงทาย) พนมมือ นำเซ้งปวยประกบกัน แล้ววน 3 รอบตามเข็มนาฬิกาบนกระถางธูปหรือกำยานที่จุดบูชา เพื่อรมควันเซ้งปวยให้ศักดิ์สิทธิ์ และอธิษฐานหรือถามคำถาม(ครั้งละหนึ่งเรื่อง)
จากนั้นโยนเซ้งปวยให้สูงพ้นศีรษะของผู้ถามหรือแท่นบูชา เมื่อเซ้งปวยหล่นลงมา ไม่ว่าจะกระทบหรือกระเด็นไปโดยอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นขอบโต๊ะ ขอบแท่น หรืออะไรก็ตาม ถ้าผลลัพธ์ออกมาแล้วก็ให้เป็นไปตามนั้น ซึ่งเทพเจ้าได้ตอบคำตอบมาถึงเราแล้ว

วิธีอ่านเซ้งปวย
  • คว่ำ-หงาย เรียกว่า เซ้งปวย (聖筊 เซิ้งเจี่ยว) หมายถึง ได้, อนุญาต, สำเร็จ, ฯลฯ
  • คว่ำ-คว่ำ เรียกว่า อิมปวย (陰筊 หยินเจี่ยว) หมายถึง ไม่ได้, ปฏิเสธ, ไม่สำเร็จ, ฯลฯ
  • หงาย-หงาย เรียกว่า เฉี่ยปวย (笑筊 เซี้ยวเจี่ยว) หมายถึง ไม่มีความเห็น, ให้ตัดสินใจเอาเอง, แล้วแต่ผู้เสี่ยงทายเลย, ฯลฯ (ซึ่งในกรณีนี้ผู้เสี่ยงทายอาจติดสินใจเอง หรืออาจถามอีกครั้งด้วยคำถามที่ชัดเจนขึ้นและโยนใหม่)

ต้องใช้คำตอบตามมาตราฐานนี้เสมอ ห้ามกำหนดเอง เพราะจะถือว่าเป็นการตั้งเงื่อนไขต่อองค์เทพ ซึ่งไม่ถูกต้อง มิบังควร
ปกติควรโยนครั้งเดียวต่อหนึ่งคำถาม หากคำตอบไม่เป็นที่พอใจของผู้เสี่ยงทาย ก็สามารถทำการขอพรให้เทพเจ้าช่วยเหลือได้ เมื่อขอพรเสร็จแล้วให้ขอบคุณเทพเจ้าที่ได้ช่วยเหลือจนประสบความสำเร็จ แต่มีบางสำนักบอกว่าอนุโลมให้โยนได้ถึง 3 ครั้งในคำถามเดิมต่อหนึ่งก้านธูปที่ตนจุดถวาย ถ้าต้องการถามคำถามเดิมอีกต้องรอให้ก้านธูปหมดก่อนแล้วจุดอันใหม่ หรือถ้าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆต้องรอ 3 วันถัดไปจึงจะสามารถคำถามเดิมได้อีกครั้ง

เซ้งปวยสามารถซื้อมาใช้ในบ้านก็ได้ครับ หรือจะใช้เหรียญ 2 เหรียญแทนก็ได้ โดยให้ หัวแทนคว่ำ ก้อยแทนหงาย

กรณีซื้อเซ้งปวยมาใหม่
ให้ทำพิธีเปิดเซ้งปวย คือ วนรมควันธูปหรือกำยานตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ จากนั้นก็ให้อธิษฐานขอพรต่อองค์เทพ ขอให้ไม้เสี่ยงทายมีความขลังและศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นให้โยนไม้เสี่ยงทายไปเรื่อยๆจนกว่าจะขึ้นครบทั้งสามแบบ คือ คว่ำคู่, หงายคู่, และคว่ำหงาย เมื่อครบแล้วก็เป็นอันเสร็จพิธี ถือว่าไม้เสี่ยงทายนั้นมีความขลังชงัดนัก

สามารถเสี่ยงทายถามเทพเจ้าได้ทุกเรื่องที่เหมาะสม บางคนเมื่อต้องการทำพิธีสำคัญแต่หาซินแสหรือตำรามาดูฤกษ์มงคลไม่ได้ ก็อาจเสี่ยงทายเซ้งปวยเพื่อถามสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่า ควรทำสิ่งนี้ วันนี้ วันนั้น ได้หรือไม่ เทพเจ้าจะอนุญาตหรือไม่ บางคนเมื่อเซียมซีเสร็จก็อาจใช้เซ้งปวยถามว่า เซียมซีหมายเลขนี้เป็นของข้าพเจ้าหรือไม่? ก็มีเหมือนกันครับ ใช้ถามเทพเจ้าเพื่อเริ่มต้นกระทำการของเราเองอย่างมั่นใจ

ส่วนที่เราควบคุมได้ก็ทำให้เต็มที่ ส่วนที่เราควบคุมไม่ได้ก็ให้เป็นหน้าที่ของสิ่งศักดิ์สิทธิ์
ขอพลังแห่งการสุ่มจงสถิตอยู่กับท่าน🎲😇


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น