Sponsor

17 ตุลาคม 2566

กุ้ยนั่งฮู้(貴人符) - ฮู้เทพอุปถัมภ์ เมตตามหานิยม


ฮู้เทพอุปถัมภ์
ขจัดภัยแก้พิบัติดึงดูดผู้อุปถัมภ์
เรียกผู้สนับสนุนทั้งเรียกโชคลาภ, เงินทองไหลมาเทมา,
ทรัพย์สินเพิ่มพูน, ไปไหนก็มีคนช่วยเหลือ,
ทำธุรกิจเรียกผู้มีอุปการคุณ, เปิดกิจการเจริญรุ่งเรือง.

贵人符开运法
​消灾解难引贵人
招贵人又招财,财源滚滚 ,
财源广进,出门贵人,
做生意招贵人,开张旺市。

กุ้ยนั่งฮู้ (貴人符 กุ้ยเหรินฟู๋ ยันต์ผู้สูงศักดิ์) หรือ เจียหยิ่งกุ้ยเหรินฟู๋ (接引貴人符  ยันต์ดึดดูดผู้สูงศักดิ์) หรือ ฮู้เทพอุปถัมภ์ บ้างก็เขียนว่า กุ่ยหนั่งฮู้ กุ้ยนั้งฮู้ แล้วแต่วิธีเขียนของแต่ละคน แต่หมายถึงยันต์เดียวกัน เป็นยันต์กระดาษแผ่นใหญ่ๆสีแดง(จริงๆมีหลายสี สีเหลืองมักใช้ในเทศกาลกินเจ แต่สีแดงนิยมแบบทั่วไป) เป็นตารางแปดช่อง มีช่องนึงเป็นอักขระยันต์ ส่วนช่องที่เหลือเป็นภาพคณะเทพอุปถัมภ์ทั้งเจ็ดพร้อมชื่อ ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมมากที่สุด หรือบางแบบเป็นภาพเทพเจ้าหลายองค์ขี่ม้า หรือบางแบบเป็นเทพเจ้ายืนยกมือแบบต่างๆ และยังมีรูปแบบอื่นๆอีกมากมาย
ฮู้นี้ในภาษาไทยเรียกว่าฮู้เทพอุปถัมภ์ เนื่องจากใช้อธิษฐานเพื่อเสริมผู้อุปถัมภ์ ให้ผู้สูงศักดิ์มาช่วยอุปถัมภ์ค้ำชู คอยส่งเสริมในหน้าที่การงานให้ก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป เรื่องร้ายกลายเป็นดีมีผู้ใหญ่คอยเกื้อหนุน ไปไหนมาไหนก็จะเจอแต่คนดี จะทำอะไรก็จะมีแต่คนคอยช่วยเหลือ มีโชคมีลาภ สรุปสั้นๆคือเสมือนเมตตามหานิยมนั่นเอง ฮู้นี้มักไม่ค่อยนิยมพกเนื่องจากแผ่นฮู้ค่อนข้างใหญ่(ใหญ่กว่า A4 ซะอีก แต่จะพับพกหรือพับบูชาไว้บนหิ้งพระ หรือจะแปะผนังก็ไม่ได้ผิดอะไร อย่างไรก็ตามกุ้ยนั่งฮู้แบบสำหรับแปะหรือพับพกก็มี) มักจะเผาพร้อมกับกระดาษเงินกระดาษทองในการไหว้เจ้าต่างๆ

วิธีการใช้ จากที่ค้นคว้ามา บางสำนักบอกว่าก่อนเผาควรเขียน ชื่อ-นามสกุล, ยามวันเดือนปีเกิด, และที่อยู่ปัจจุบัน ลงบนฮู้ด้วย(ถ้าเผาฮู้ที่บ้านไม่ต้องเขียนที่อยู่ก็ได้ แต่ถ้าเผาที่อื่น เช่นที่ศาลเจ้า ต้องเขียนที่อยู่) ฮู้บางรูปแบบมีเว้นช่องว่างไว้ก็ให้เขียนตามช่องที่กำหนด แต่โดยทั่วไปมักจะไม่มี ก็ให้เขียนตามขอบที่ว่างๆของฮู้ ผู้หญิงเขียนมุมซ้าย ผู้ชายเขียนมุมขวา (จะมุมบนมุมล่างก็ได้) เพื่อให้เทพเจ้าส่งผู้อุปถัมภ์มาหาเราได้(ถ้าเคร่งหน่อยต้องเขียนชื่อจีนและวันเกิดจีนแบบปาจื่อ) จากนั้นอธิษฐานแล้วจึงเผา นิยมเผาตอนกลางวัน
ตามธรรมเนียมว่ากันว่า เพื่อให้ได้อานิสงส์สูงสุดควรทำการเผากุ้ยนั่งฮู้ในทุกๆวันขึ้น 1 ค่ำ และขึ้น 15 ค่ำ (วันพระจีน) แต่โดยทั่วไปเผาวันไหนก็ได้ บางคนที่อยากให้ได้อานิสงส์มากขึ้นก็อาจเผาทุกวันก่อนออกจากบ้านไปทำงานก็มี! (ไม่ธรรมดาจริงๆ!) บ้างว่ากันว่ายิ่งเผามากยิ่งได้ผลมาก! (โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม!)

แบบทั่วไป ให้เขียนชื่อฯตามมุมที่ว่างๆ
ผู้หญิงมุมซ้าย ผู้ชายมุมขวา
จะมุมบนมุมล่างก็ได้

แบบเว้นช่องว่าง ให้เขียนชื่อฯตามช่องที่กำหนด

ฮู้นี้ใช้เสริมดวงสำหรับผู้ที่ต้องการผู้เกื้อหนุนในชีวิตและหน้าที่การงาน ซึ่งจะช่วยเสริมกำลังใจที่จะก้าวผ่านอุปสรรคนานาไปได้ บางที ผู้อุปถัมภ์อาจจะเป็นมนุษย์ หรือเป็นเทพเจ้าก็ได้ ใครจะไปรู้
อย่างไรก็ตาม การที่มีสิ่งศักดิ์คอยช่วยเหลือหรือเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่เราก็ต้องทำในส่วนของเราให้ดีที่สุดด้วย แล้วที่เหลือให้เป็นหน้าที่ของสิ่งศักดิ์ เราขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนผ่านพ้นทุกเรื่องราวไปได้อย่างราบรื่น และประสบความสำเร็จยิ่งๆขึ้นไปดั่งใจปรารถนานะครับ

แถม

ในส่วนของอักขระยันต์ต้องดูให้ดี ทั้งสองแบบนี้มีความหมายต่างกัน โดยปกติจะใช้แบบทางซ้าย (ลักษณะเป็นเส้นเดี่ยว) ซึ่งเป็นการไหว้เทพเจ้าโดยทั่วไป(陽神 หยางเสิน เทพหยาง สายสว่าง) ส่วนแบบทางขวา (ลักษณะคล้ายหัวแม่กุญแจโบราณ) บางสำนักบอกว่าอักขระยันต์ไม่ถูกต้องใช้ไม่ได้ผล แต่บางสำนักบอกว่าเอาไว้สำหรับไหว้เทพเจ้าสายหยิน(陰神 หยินเสิน เทพหยิน สายมืด สายนรก) เช่น ลุง7ลุง8(七爺八爺 ชีเย๋ปาเย๋ ยมทูตขาวยมทูตดำ), กิมจี่แปะ(金錢伯 จินเฉียนป๋อ เทพพระคลังแห่งนรก), ฮ่าวจื่อเอี๊ย(孝子爺 เสี้ยวจื่อเย๋ เทพเจ้าแห่งโชคลาภสายนรก), โหงวกุ้ย(五鬼 อู่กุ้ย ห้าภูตนำทรัพย์), ราหู เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่เทพเจ้าสายหยินจะเกี่ยวกับลาภลอย, เสี่ยงโชค, เก็งกำไร, หวย, พนัน, ฯลฯ ดังนั้นการเผากุ้ยนั่งฮู้ในเทศกาลพิธีต่างๆจึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับเทพเจ้าที่เรากำลังไหว้ด้วยนะครับ หากบูชาโดยทั่วไปก็ให้ใช้แบบทางซ้าย

บทความรวมฮู้อื่นๆที่น่าสนใจ สามารถเข้าไปดูได้ที่ ฮู้ ยันต์จีน - อักขระปัดเป่าเภทภัย เสริมดวงชะตา

กุ้ยนั่งฮู้หลากสีที่มีอักขระยันต์แบบสายหยิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น