Sponsor

07 กันยายน 2566

ซานไห่เจิ้น 山海鎮 - ยันต์น้ำภูเขา(มหามงคล) ยันต์ชั้นสูงของฮวงจุ้ย


ซานไห่เจิ้น 山海鎮 ยันต์นี้มีชื่อเรียกในภาษาไทยหลายแบบ เช่น ยันต์น้ำภูเขา, ยันต์คุ้มภูเขาทะเล, ยันต์ภูเขามหาสมุทร, ยันต์ภูผาสมุทร, ยันต์กระจกน้ำภูเขา(เนื่องจากบางแบบจะมีกระจกนูนติดมาแทนหยินหยาง จึงเพิ่มคำว่ากระจก หรือบางแบบวาดยันต์บนพื้นผิวกระจกเงาเลยก็มี), ฯลฯ คำว่า 山海鎮 อาจแปลตรงตัวได้ว่า ปราการภูเขาสมุทร ว่ากันว่าเป็นยันต์ชั้นสูงในทางฮวงจุ้ยช่วยปกป้องคุ้มครองจากพลังชั่วร้ายได้สารพัด เพียงนำไปแขวนไว้ตรงจุดที่ต้องการแก้เคล็ด ไม่ว่าจะเป็น ช่องลมพิฆาต, จั่วแหลม, มุมอาคาร, แสงสะท้อนพิฆาต, ถนนพุ่งตรงปะทะ, บ้านตรงข้ามติดตั้งยันต์กระจกเงาแปดเหลี่ยมปะทะ, ประตูบ้านตรงกับประตูบ้านของบ้านตรงข้าม, ช่องว่างระหว่างหลังห้องครัวกับบ้านข้างหลังใกล้กันเกินไป, บ้านอยู่ใกล้สุสาน; สถานที่ทางศาสนา; สถานที่ราชการ; เมรุ; ที่รกร้าง; บ้านร้าง; กองขยะ; ทางสามแพร่ง; สะพานยกระดับ; หม้อแปลงไฟที่เสาไฟฟ้า; เสาสัญญาณ, ฯลฯ สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย โชคร้าย ไม่ราบรื่น เกิดความเครียดในครอบครัว อยู่บ้านไม่สงบ นำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้ง ทำให้ทั้งเสียสุขภาพกายและใจ ฯลฯ
เรียกว่าได้ทุกอย่างที่ผิดหลักฮวงจุ้ยประเภทที่เข้ามาปะทะ ใช้ยันต์ซานไห่เจิ้นเพื่อยับยั้งสิ่งชั่วร้ายได้ พลิกกลับหยินหยาง เปลี่ยนร้ายกลายดี ปรับสมดุลบ้าน นอกจากจะขจัดสิ่งชั่วร้ายแล้วยังนำมงคลมาสู่ตัวบ้านอีกด้วย ที่สำคัญยันต์ซานไห่เจิ้นนี้ไม่ทำร้ายเพื่อนบ้าน (แต่ถ้าเป็นยันต์กระจกเงาแปดเหลี่ยมแบบเรียบที่เห็นกันทั่วไป ใช้สะท้อนสิ่งปะทะและดูดมาสะกดไว้ในกระจก ต้องใช้อย่างระวัง ไม่ควรติดตั้งปะทะบ้านคนอื่น อาจทำให้บาดหมาดกันได้ บางสำนักบอกว่าไม่ควรติดตั้งเลยเพราะมันเอาไว้ถือใช้สำหรับส่องเข้าที่มืดขจัดสิ่งชั่วร้าย, กระจกนูนใช้สะท้อนและสลายสิ่งปะทะ ไม่ทำร้ายบ้านตรงข้าม, กระจกเว้าใช้บิดเบือนสิ่งปะทะ ไว้แก้ตึกสูงบดบัง) บางคนถึงกับบอกว่า ถ้าไม่รู้จะแก้ฮวงจุ้ยบ้านตรงไหนก็ให้ติดซานไห่เจิ้นไว้ก่อน (แต่ผมว่าทางที่ดีควรศึกษาก่อนจะดีกว่านะครับ จะได้ตรงจุด)

ต้นแบบยันต์ซานไห่เจิ้นมาจากคัมภีร์หลู่ปานจิง 魯班經 ซึ่งเป็นตำราฮวงจุ้ยโบราณหายากเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมบ้านเรือนที่ตรงตามหลักฮวงจุ้ยและการแก้เคล็ดต่างๆ(ในคัมภีร์เล่มนี้ยังพูดถึง ยันต์กระจกแปดเปลี่ยม, สิงห์คาบดาบ, ฯลฯ และอื่นๆอีกด้วย ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นการรวบรวมมากจากวิธีการโบราณอีกที) รูปแบบในการวาดซานไห่เจิ้นมักจะประกอบด้วยภูเขา 3 หรือ 5 ลูก และมีทะเลอยู่ข้างล่าง อาจจะมีหรือไม่มีเรือขนทองก็ได้(ส่วนใหญ่ไม่มี) โดยข้างบนจะมีพระอาทิตย์อยู่ขวากับพระจันทร์อยู่ซ้าย และหยินหยางหรือปากว้าอยู่ตรงกลาง(บางแบบใช้กระจกนูนแทนหยินหยาง) และคำอักขระยันต์ตามแต่ละสำนักจะเขียนลงไป ยันต์นี้สำหรับติดไว้หน้าบ้านมักจะมีคำว่า 我家如山海 對我正生財 (หรือ 他作我無妨) อยู่ด้วย ซึ่งแปลว่า "บ้านข้าพเจ้าเปรียบดั่งภูผาและมหาสมุทร ซึ่งนำความมั่งคั่งมาสู่ข้าพเจ้า (ซึ่งทำให้ข้าพเจ้าไร้ภยันตราย)" โดยภูเขาแทนความมั่งคงสงบสุขของครอบครัว ซึ่งสิ่งชั่วร้ายไม่อาจข้ามเขาเข้ามาในตัวบ้านได้ มหาสมุทรแทนการพัดพาทรัพย์สินต่างๆเข้ามาเกยที่บ้าน และพระจัทร์พระอาทิตย์และหยินหยางขับไล่วิญญาณร้าย ทำให้วิญญานร้ายสับสนและต่อสู้กันเอง นี่คือความคาดหวังในการรับธรรมคุณแห่งยันต์ซานไห่เจิ้น ปัดเป่าความชั่วร้าย หนุนเสริมความมั่งคั่ง ถือเป็นเครื่องรางมหามงคล
  • ก่อนติดตั้งยันต์ที่บ้านแนะนำว่าควรบอกเจ้าที่เจ้าทางก่อน ด้วยการจุดธูป 5 ดอก หันหน้าเข้าหาบ้าน และกล่าวว่า "ข้าแต่เจ้าที่เจ้าทาง บ้านเลขที่......(ที่อยู่ของบ้านหลังนั้น) วันนี้วันดี ข้าพเจ้า......(ชื่อ-นามสกุล) ขออนุญาตติดตั้งยันต์ซานไห่เจิ้นเพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้ายและนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ครอบครัว ......(และขอพรตามใจปราถนา)" แล้วปักธูปลงในกระถางธูปที่เตรียมไว้
  • มักนิยมติดตั้งยันต์ไว้ภายนอก เหนือกรอบประตูทางเข้าของตัวบ้าน จริงๆสามารถติดตั้งที่ผนังของตัวบ้านด้านไหนก็ได้ที่โดนปะทะ คุ้มครองได้ 180 องศาจากด้านที่ติดตั้ง หรือจะวางไว้หลังกระจกใสเหนือประตูหรือหน้าต่างก็ได้ ส่องผ่านเหล็กดัดออกไปก็ได้ไม่เป็นปัญหา โดยให้ติดตั้งอย่างมั่นคง หันรูปออกข้างนอก
  • หากอยู่คอนโดหรือห้องพัก ไม่สะดวกติดตั้งไว้นอกห้อง ให้ติดตั้งไว้ภายใน โดยวางไว้บนตู้สูง หันรูปไปทางนอกห้อง
  • ควรเลือกขนาดยันต์ให้เหมาะกับขนาดบ้านหรือเหมาะกับปริมาณของสิ่งที่ปะทะ บ้านพักอาศัยมักใช้ขนาดเล็ก(5"); บ้านขนาดกลางขึ้นไป, ร้านค้า, สำนักงาน, ร้านอาหาร มักใช้ขนาดกลาง(7")ถึงขนาดใหญ่(12")ขึ้นไป ขนาดยิ่งใหญ่ประสิทธิภาพยิ่งมาก
  • ควรติดตั้งในวันธงไชยและเลือกเวลาฤกษ์ยามมงคล(ดูได้จากปฏิทินจีน) นิยมติดตั้งช่วงกลางวันก่อนบ่ายโมง บางสำนักบอกว่าเวลาดีที่สุดคือเที่ยงวัน
  • ปกติประตูบ้านควรเป็นแบบเปิดเข้า(ดี) เพื่อดึงพลังชี่เข้ามาภายในตัวบ้าน แต่ถ้าประตูบ้านเป็นแบบบานเลื่อนจะไม่ช่วยดึงชี่เข้าบ้าน(กลางๆ ไม่ดีไม่ร้าย ไม่ช่วยอะไร) หรือแบบเปิดออกจะผลักชี่ออกไปจากบ้าน(ไม่ดี) ทำให้ไม่ได้รับพลังชี่ที่ควรจะได้(พลังชี่มากักรออยู่หน้าประตูทั้งคืน พอตื่นเช้าประตูเปิดออก ก็ผลักชี่ไปหมด) การติดตั้งซานไห่เจิ้นไว้เหนือกรอบประตูจะช่วยกระตุ้นชี่ให้เข้ามาไหลเวียนภายในบ้านได้ดีขึ้น บางแหล่งจึงบอกว่าใช้แก้เคล็ดประตูบ้านแบบเปิดออกและแบบบานเลื่อนได้
  • บางแหล่งบอกว่าสามารถติดตั้งภายในเพื่อแก้เคล็ดในบ้านได้ด้วย เช่น ประตูตรงกัน, ประตูตรงเตา, ฯลฯ ให้ติดตั้งซานไห่เจิ้นอันเล็กๆไว้เหนือกรอบประตู แต่บางแหล่งบอกว่าควรใช้ภายนอกเท่านั้น (การแก้ประตูตรงกันนิยมใช้น้ำเต้าเล็กติดเหนือกรอบประตูมากกว่า)
  • เนื่องจากพลังของธรรมชาติมีไม่สิ้นสุด ทำให้บางสำนักเชื่อว่าของแก้เคล็ดต่างๆควรเปลี่ยนทุกๆ 1-3 ปี เพื่อคงประสิทธิภาพสูงสุดอยู่เสมอ ดังนั้น ถ้าแก้ที่ต้นเหตุได้จึงดีกว่าแก้เคล็ด แต่สำนักส่วนใหญ่บอกว่าซานไห่เจิ้นมีฤทธิ์ถาวร แม้ซีดจางก็ใช้ต่อได้ ไม่มีเสื่อม ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ เว้นแต่แผ่นยันต์จะฉีกขาดแตกหัก
  • บางสำนักบอกว่า หากหายันต์ซานไห่เจิ้นไม่ได้ แค่เขียน 山海鎮 สามอักขระนี้ลงบนกระดาษสีแดง และติดตั้งไว้ในวันมงคล ก็ใช้ได้เช่นกัน
  • แต่เชื่อกันว่ายันต์ซานไห่เจิ้นต้องผ่านพิธีปลุกเสกและเจิมชาดจูซา(珠砂)ก่อนจึงจะมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น (ชาด มีสีแดงสด เชื่อกันว่าเป็นแร่ที่กักเก็บพลังของฟ้าดินและตะวันจันทราไว้ ใช้ขจัดภูติผีวิญญาณร้าย เป็นหนึ่งในสมุนไพรจีนชั้นสูงใช้ระงับประสาท)
ฮวงจุ้ยที่ดีจะช่วยเกื้อหนุนผู้อาศัยได้อย่างแน่นอน เสมือนมีชัยภูมิดีในการรบย่อมได้ประโยชน์ แต่จะรบได้ดีแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความอุตสาหะของแม่ทัพหรือเจ้าบ้านเอง

แรกเห็นภาพซานไห่เจิ้นบอกเลยว่ารู้สึกชอบมากๆ เป็นการออกแบบที่สวยงาม ยิ่งพอได้อ่านเรื่องราวของมันก็ยิ่งชอบ มีความหมาย น่าอนุรักษ์เอาไว้อย่างมาก แม้คนที่ไม่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ยถ้าได้เห็นก็น่าจะชอบและอาจอยากจะมีไว้ประดับบ้านแน่ๆเลย
เรื่องราวของยันต์ซานไห่จิงนี้ยังมีข้อมูลน้อยมากในภาษาไทย ผมก็เลยหยิบยกมานำเสนอพอสังเขปสำหรับผู้ที่สนใจได้อ่านประดับความรู้กันสนุกๆ ก็ต้องยอมรับเลยว่า ศาสตร์ทางนี้ลึกลับและซับซ้อนมาก หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ภูเขาบริหารคน, น้ำบริหารทรัพย์;
ถ้าคนและทรัพย์เจริญรุ่งเรือง, ยศฐาบรรดาศักดิ์ย่อมมาเอง.
-สุภาษิตจีน
山管人丁,水管財;
丁財兩旺,貴自來。
俗話

ภาพ 山海鎮 จากคัมภีร์ 魯班經

山海鎮 แบบมีกระจกนูน
มักเรียกในภาษาไทยว่า ยันต์กระจกน้ำภูเขา

สำหรับผู้ที่สนใจ ยันต์ซานไห่เจิ้น มีจำหน่ายใน Shopee ด้วยครับ https://shope.ee/3VHtv403Vl

หากท่านได้ประโยชน์และต้องการตอบแทนความรู้นี้ ก็ขอให้ท่านนำเงินหรือของบริจาคไปบริจาคที่ไหนก็ได้ตามแต่ท่านศัทธา ขออนุโมทนาสาธุไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ขอให้ท่านและครอบครัวพบกับสิ่งดีๆครับ

แถม
บทความร่วมฮู้ยันต์อื่นๆที่น่าสนใจอ่านได้ที่ ฮู้ ยันต์จีน - อักขระปัดเป่าเภทภัย เสริมดวงชะตา

อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น