Sponsor

29 กุมภาพันธ์ 2567

คุยไปเรื่อยเรื่องปุ่มเปลี่ยนภาษา


ปุ่มเปลี่ยนภาษาที่นิยมกันในประเทศไทยคือ Grave Accent [ ` ] แต่ค่าเริ่มต้นของ Windows โดยสากลคือ Alt+Shift ซึ่งเพื่อนหลายคนของเราก็ใช้ Alt+Shift
สำหรับ Macintosh เมื่อก่อนเป็นปุ่ม Command+Space (Command ก็คือปุ่ม Win ที่เรียกแบบชาว Mac) แต่ปัจจุบันดูเหมือนจะเปลี่ยนไปใช้ CapsLk แทนแล้ว ซึ่งอันนี้ก็แปลกใจว่าทำไมถึงเลือกใช้ปุ่มนี้กันนะ?
สำหรับ Linux ค่าเริ่มต้นปัจจุบันจะเป็น Super+Space (Super คือปุ่ม Win ที่เรียกแบบชาว Linux) แต่ก็สามารถเปลี่ยนแปลงในภายหลังได้หลากหลาย

ทั้ง 3 ระบบใช้ค่าเริ่มต้นไม่เหมือนกันเลย เป็นอะไรที่ต้องปรับแต่งหรือไม่ก็ปรับตัวกันอยู่พอสมควรเมื่อสลับใช้ บางแบบก็ปรับแต่งได้มากบางรุ่นก็ปรับแต่งได้น้อย แต่ถ้าสามารถใช้ค่าเริ่มต้นได้ ก็สะดวกดีที่ไม่ต้องปรับแต่ง แต่ต้องปรับตัวแทน ๕๕๕

ก็เป็นเกล็ดความรู้ที่น่าสนใจ นำมาแบ่งปันกัน สำหรับการปุ่นเปลี่ยนภาษาค่าเริ่มต้นแต่ละแบบ ไม่รู้ว่ากำหนดมาด้วยความสะดวกแบบใด ยังหาเหตุผลไม่ได้ ซึ่งคงเห็นว่ามีความสะดวกต่างกัน จึงอาจกำหนดค่าเริ่มต้นต่างกัน คิดในแง่ดีว่าเขาคงไม่กำหนดมามั่วๆหรอกนะ โดยเฉพาะที่ต้องกดสองปุ่ม อย่าง Super+Space ที่สามารถหาเทคนิคการกดได้หลายแบบมาก ไม่ว่าจะเป็นการยกมือซ้ายออกมาใช้นิ้วนางกด Super นิ้วชี้กด Space หรือ คนที่พิมพ์สัมผัสไม่ก็ต้องยกมือออกจากแป้นเหย้าเลย สามารถใช้ นิ้วโป้งทั้งสองข้าง ข้างซ้ายกด Super ข้างขวากด Space ก็สะดวกคล่องตัวโดยไม่ต้องยกนิ้วออกจากแป้มเหย้าและพิพม์สัมผัสได้อย่างต่อเนื่อง การกำหนดที่ Super+Space ก็นับว่าสะดวกไปอีกแบบสำหรับคนที่พิพม์สัมผัสหากใช้การกดแบบนิ้วโป้งคู่ แต่อันนี้ก็แล้วแต่ถนัด

สุดท้ายแล้ว พอใช้ๆสลับไปสลับมาบ่อยๆ เมื่อสลับเครื่องก็จะเป็นไปเองโดยความเคยชินของมันเองครับ ฝึกใช้หลายๆแบบก็สนุกไปอีกแบบนึงครับ แต่ละแบบก็มีเสน่ห์ของมันเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น