Sponsor

12 มิถุนายน 2559

Gomoku - โกโมคุ เกมเรียงห้า

Gomoku หรือ โกโมคุ หรือที่รู้จักในชื่ออื่นว่า Gobang หรือ Five in a Row โดยทั่วไปจะเล่นบนกระดานหมากล้อม(กระดาน 19x19 แต่ปกติจะเล่นที่ 15x15) โดยใช้ตัวหมากดำ และ หมากขาว เป็นอุปกรณ์ในการเล่น แต่เกมนี้จะเล่นโดยใช้กระดาษและปากกาเขียนเอาก็ได้ เพราะไม่มีการขยับตัวหมากเมื่อลงไปแล้ว

เกมโกโมคุนี้มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่นและได้รับความนิยมพอสมควรเลย เนื่องจากมีวิธีการเล่นที่ง่าย คือ เดินครั้งละ 1 เม็ด โดยฝ่ายดำเริ่มก่อน สามารถลงหมากตรงไหนก็ได้ ฝ่ายใดเรียงหมากของตัวเองได้ครบ 5 ตัวก่อนก็เป็นฝ่ายชนะ ได้ทั้งแนวตั้ง แนวนอน และแนวเฉียง หรือพูดง่ายๆก็คือ เป็นเกม OX หรือ TicTacToe แบบกระดานใหญ่ เรียง 5 นั่นเอง
แต่เนื่องจากหมากดำได้เดินก่อนทำให้ได้เปรียบหมากขาวมาก จึงมีกฏพิเศษข้อหนึ่งที่ว่า ในตาที่ 2 ของฝ่ายดำ ห้ามวางหมากบริเวณ 5x5 ของช่วงกลางกระดาน
แต่โดยทั่วไปจะไม่ใช้กฏนี้กัน อาจมีใช้บ้างในบางโปรแกรมหรือบางการแข่งขัน กฏพิเศษนี้แล้วแต่ตกลงกันครับ

เดี๋ยวนี้ก็มีแอปให้เลือกเล่นมากมายทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ส่วนใน Linux สามารถติดตั้งได้โดยเข้าไปที่ Software Manager และค้นหาคำว่า bsdgames (แนว Textual เก่าแก่) หรือ bovo (รูปแบบ OX) หรือ gomoku.app และอื่นๆ แล้วแต่ชอบครับ ถ้าเป็นบนแอนดรอยเราแนะนำแอป Simply Gomoku ครับ ไม่กินเนื้อที่ สวย และเรียบง่าย มีความยากให้เลือกหลายระดับด้วย
แถมอีกนิด มีอีกเกมที่เล่นเหมือนกับโกโมคุ ชื่อว่า Connect6 คือชนะด้วยการเรียง 6 ทำให้มีความซับซ้อนกว่า แต่ดูเหมือนยังไม่ค่อยนิยมเล่นกันเท่าไหร่ และกระดานที่ใช้เล่นก็ตั้งแต่ 19x19 ไปจนถึง 59x59 กันเลยทีเดียว!
สุดท้ายนี้ขอให้มีความสุขกับการเล่นโกโมคุนะครับ ^-^

มาตราฐานจะใช้อุปกรณ์หมากล้อมเล่นบนกระดาน 15x15

เล่นแบบ OX ก็ได้

Gomoku ใน BSD Games หมากดำเป็น ' * ' หมากขาวเป็น ' O 'เดินหมากด้วยการพิมพ์พิกัดลงไป เช่น g8
อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/Gomoku
https://th.wikipedia.org/wiki/โกโมคุ
http://www.thaibg.com/template.php?CenterFile=gomoku_rule.html&Title=Gomoku%20Rule
https://en.wikipedia.org/wiki/Connect6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น