Sponsor

13 มิถุนายน 2559

How to play Backgammon - กติกาและวิธีการเล่นแบ็กแกมมอน


แบ็กแกมมอน(Backgammon) คือ เกมกระดานสำหรับเล่นสองคนที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ยาวนานกว่า 5,000 ปี และมีอยู่ในแทบทุกอารยธรรมทั่วโลก โดยใช้เบี้ยในการเดินและใช้ลูกเต๋าสองลูกในการทอย ซึ่งผู้เล่นจะสลับกันเดินเพื่อนำเบี้ยของตนออกจากกระดาน

กติกา
จุดมุ่งหมายของเกมส์คือการนำเบี้ยของตนออกจากกระดาน(bear off)ให้หมดและต้องขัดขวางไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามนำเบี้ยออกจากกระดานทั้งหมดเช่นกัน

เริ่มต้นเกม

ตำแหน่งการวางเบี้ยงเมื่อเริ่มเกม
แบ็กแกมมอนจะใช้กระดานซึ่งมีสามเหลี่ยมหน้าจั่วยาวยาวทั้งหมด 24 รูปเรียกว่าพอยต์ (point) ซึ่งในแต่ละข้างของกระดานมีสามเหลี่ยม 12 รูปโดยนับเป็นหมายเลขตั้งแต่ 1-24เดินทางเป็นรูปเกือกม้า ใช้เบี้ยจำนวน 30 อัน ซึ่งแต่ละฝ่ายมีเบี้ยสีของตนเองข้างละ15อันโดยทั้งสองฝ่ายโดยวางเบี้ย 2 อัน ไว้ที่ พอยต์24ของตนเอง วางเบี้ย 5 อันไว้ที่พอยต์ 13 และ 6 ของตนเอง และวางเบี้ย 3 อันไว้ที่ พอยต์ 8 ของตนเองโดยเราต้องเดินจากพอยต์ 24 ถึง 1 พอยต์ 1-6 เรียกว่าบ้าน (Home) หรือ บอร์ดส่วนใน (inner board) และตั้งแต่ พ้อยต์ 7 เป็นต้นไปเรียกว่า บอร์ดส่วนนอก (Outer board) ส่วนที่คั่นตรงกลางระหว่างกระดานทั้งสองเรียกว่าบาร์ (Bar) ไว้ใช้เก็บหมากเชลยที่ยึดมาได้ และพอยต์ 13 เรียกว่า พอยต์กลาง (mid point) ในส่วนของลูกเต๋าจะใช้สองลูก และลูกเต๋าซึ่งมีหน้าเป็นตัวเลข 2,4,8,16,32,64 ตามลำดับ (ปกติจะใช้ลูกเต๋าสี่ลูกโดยผู้เล่นจะถือไว้คนละสองลูกและใช้ถ้วยเขย่าคนละใบลูกเต๋าแต่ส่วนนี้ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไร)

วิธีเล่น
ผู้เล่นทอยลูกเต๋าคนละหนึ่งลูกผู้เล่นคนไหนได้มากกว่าได้เดินก่อนโดยลูกเต๋านั้นจะต้องลงสู่บริเวณกระดานที่เรียบ เมื่อถึงตาของผู้เล่นจะต้องทอยลูกเต๋าทั้งสองลูก วิธีการเดินของแบ็กแกมมอนจะใช้จำนวนแต้มของลูกเต๋าในการเดิน ตัวอย่าง ผู้เล่นทอยได้ 3 กับ 6 ผู้เล่นจะต้องพิจรณาว่าจะเดินเบี้ยตัวใดซึ่งสามารถแยกเบี้ยเดิน 6 ตา กับ 3 ตา หรือเดินครั้งเดียวโดยใช้ 6+3=9 ตาได้ โดยต้องเดินจากพอยต์มากไปยังพอยต์น้อยตามที่กล่าวไว้ข้างต้น(แต่โดยทั่วไปจะเดินแต้มน้อยก่อนหรือมากก่อนก็ได้) ในกรณีทอยได้เลขดับเบิ้ล คือ ลูกเต๋าทั้งสองลูกเหมือนกันผู้เล่นจะได้การเดินลูกเต๋าเป็น 2 เท่า ตัวอย่าง ผู้เล่นทอยได้ 5 กับ 5 ผู้เล่นจะต้องพิจรณาว่าจะเดินเบี้ยตัวไหน ซึ่งสามารถเดินเบี้ยได้สี่ตัวตัวละ 5 ตา ซึ่งสามารถ เดินตัวหนึ่ง 5+5=10 ตาได้ หรือ 5+5+5=15 ตาหรือเดินครั้งเดียว 5+5+5+5=20 ตา

ผู้เล่นสามารถยึดเบี้ยของฝ่ายตรงข้ามได้โดยการเดินตามลูกเต๋าและไปหยุดที่พอยต์ที่มีเบี้ยของฝ่ายตรงข้ามอยู่ 1 เบี้ย โดยหยิบเบี้ยของฝ่ายตรงข้ามไปวางบนบริเวณบาร์ ผู้เล่นไม่สามารถยึดเบี้ยของฝ่ายตรงข้ามได้ถ้าพอยต์นั้นมีเบี้ยของฝ่ายตรงข้ามตั้งแต่ 2 เบี้ยขึ้นไป และผู้เล่นไม่สามารถหยุดเบี้ยของตนเองในพอยต์นั้นได้อีกด้วยซึ่งกรณีนี่จะเรียกว่า บล็อก (Block)

ผู้เล่นจะไม่สามารถเดินเบี้ยตัวอื่นได้ตราบใดที่มีเบี้ยของตนเองอยู่บน บาร์ โดยต้องนำเบี้ยที่อยู่บนบาร์กลับสู่กระดานโดยทอยลูกเต๋าถ้าทอยได้ 1 แต้มเบี้ยจะถูกกลับลงมาวางที่ พอยต์ 24 และลดหลั่งลงไปตามแต้มที่ทอยได้ ซึ่งการนำเบี้ยกลับสู่สนามนั้นจะใช้กฎการทอยลูกเต๋าเหมือนปกติและบริเวณที่นำเบี้ยกลับสู้สนามนั้นจะต้องไม่โดนบล็อก คือต้องไม่มีเบี้ยของผ่ายตรงข้ามเกิน 2 เบี้ยขึ้นไปในพอยต์นั้น

ถ้าผู้เล่นจำเป็นจะต้องเดินเบี้ยตามแต้มของลูกเต๋าแต่การเดินตามจำนวนแต้มของลูกเต๋าไม่สามารถกระทำได้เนื่องจากบริเวณที่เบี้ยจะหยุดนั้นถูกบล็อกไว้ จะถูกข้ามตาเล่นไปยังผู้เล่นอีกคนทันที แต่ในกรณีที่ผู้เล่นสามารถเดินตามแต้มของลูกเต๋าได้เพียงลูกเดียวกล่าวคือ ผู้เล่นทอยได้ 6 และ 4 แต่ทว่าอีก 4 และ 10 พอยต์ข้างหน้าของเบี้ยทุกตัวผู้เล่นถูกบล็อกผู้เล่นจึงสามารถเดินได้แค่ 6 ตา และ 4 ตาที่เหลือไม่สามารถเดินได้ก็จะข้ามตาไปยังฝ่ายตรงข้ามทันที ในกรณีของ ดับเบิ้ลก็ใช้กรณีเดียวกันถ้าไม่สามารถเดินได้อีกก็จะข้ามตาไปยังฝ่ายตรงข้ามทันทีและผู้เล่นไม่สามารถข้ามตาของตนเองได้ถ้าผู้เล่นสามารถเดินหมากได้ต้องเดินหมากตัวนั้นแล้วจึงข้ามไปยังผู้เล่นถัดไป

นำเบี้ยกลับบ้าน(Home)ทั้งหมดก่อนจึงจะนำเบี้ยออกได้

การนำเบี้ยออกจากสนามนั้นจะไม่สามารถนำออกไปได้ถ้าเบี้ยทั้งหมดไม่ได้อยู่บริเวณพอยต์ 1-6 หรือบ้าน แต่ถ้าเบี้ยทั้งหมดอยู่ในบริเวณบ้านแล้วสามารถเริ่มนำเบี้ยออกจากสนามได้ โดยเบี้ยที่อยู่ในพอยต์ 1 จะต้องใช้ลูกเต๋า 1 แต้ม และพอยต์ 2,3,4 ก็ใช้แต้มลูกเต๋าตามลำดับ ในกรณีที่ทอยได้ 2 และ 3 ผู้เล่นสามารถพิจารณานำเบี้ยที่พอยต์ 2 และ 3 ออกพร้อมกันหรือนำเบี้ยที่ พอยต์ 5 ออกก็ได้ถ้าไม่มีเบี้ยอยู่ที่พ้อยต์นั้นนั้นจะไม่สามารถเดินได้และถูกข้ามตาไปยังฝ่ายตรงข้ามทันที หากทอยได้แต้มมากกว่าตำแหน่งของหมากตัวที่มีอยู่ ให้นำตัวหมากที่อยู่บนหลักที่สูงที่สุดออกไป แต่หากได้แต้มต่ำให้เลื่อนหมากตามจำนวนที่ทอยได้

ถ้าผู้เล่นไม่ได้นำเบี้ยออกจากกระดานเลยแต่ฝ่ายตรงข้ามสามารถนำเบี้ยออกจากกระดานได้หมดแล้วผู้เล่นคนนั้นจะแพ้ แกมมอน (gammon) โดยจะเสียแต้มเป็นสองเท่า แต่ถ้าผู้เล่นไม่ได้นำเบี้ยออกจากกระดานและยังมีเบี้ยอยู่บนบาร์และฝ่ายตรงข้ามนำเบี่ยออกจากกระดานหมดแล้วผู้เล่นคนนั้นแพ้ แบ็กแกมมอน (backgammon) โดยจะเสียแต้มเป็นสามเท่า

วิธีคิดแต้ม คิดจากเบี้ยที่อยู่บนกระดานว่าอยู่พ้อยต์ไหน คือ ถ้าผู้เล่นมีเบี้ยอยู่บน พ้อยต์ 20 จำนวน 2 ตัว มีเบี้ย อยู่บนพ้อยต์ 15 จำนวน 1 ตัว ก็จะคำนวณแต้ม (20*2) + (15*1) =55

แต่โดยทั่วไปที่เคยเล่นจะนับแต้มตามรูปแบบการชนะ 3 รูปแบบ
  1. ชนะแบบ ปกติ ได้ 1 แต้ม (ต่างฝ่ายต่างเดินหมากออกมาบ้างแล้ว แต่ของเราออกหมดก่อน)
  2. ชนะแบบ แกมม่อน ได้ 2 แต้ม (หมากของเราออกหมดแล้ว แต่อีกฝ่ายยังอยู่บนกระดานโดยไม่ออกเลยแม้แต่หมากเดียว)
  3. ชนะแบบ แบ็กแกมม่อน ได้ 3 แต้ม (หมากของเราออกหมดแล้ว แต่อีกฝ่ายยังมีหมากอยู่บาร์นอกกระดาน)
เกมที่มีการทอยเต๋าหลายคนมองว่าเป็นเกมที่เกี่ยวกับโชค แต่การเล่นแบ็กแกมมอนจำเป็นต้องใช้ทักษะด้วย แน่นอนว่าย่อมมีเรื่องโชคเข้ามาเกี่ยวข้องส่วนหนึ่ง(และนั่นเอง บางตาต้องลุ้นระทึกกันเลยเชียว 555+) ทำให้การแข่งขันแบ็กแกมมอนจะไม่เล่นแค่กระดานเดียวแล้วตัดสินครับ แต่จะเล่นหลายรอบโดยนับแต้ม อย่างเช่นกำหนดว่า 3 แต้ม, 5 แต้ม หรือ 7 แต้ม ใครได้ถึงแต้มที่กำหนดก่อนชนะ
เกมกระดานที่มีการทอยเต๋าเข้ามาเกี่ยวข้องนั้นคล้ายกับชีวิตจริงของคนเรา ที่อาจเจอเรื่องไม่คาดฝัน สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ หรือทรัพยากรต่างๆมากน้อยที่เราควบคุมไม่ได้ ทีนี้อยู่ที่ว่าเราจะจัดการกับทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้ได้อย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเรานั่นเองครับ

ยังมีกฏพิเศษอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ลูกเต๋าพิเศษ Doubling Cube ที่มีหน้าเต๋าเป็นตัวเลข 2, 4, 8, 16, 32 และ 64 นิยมใช้เมื่อมีการแข่งขันหรือเดิมพันด้วยเงินจริง(money game) เพื่อเพิ่มเดิมพันให้หนักขึ้นและกดดันมากขึ้น โดยทำการตกลงร่วมกันก่อนเริ่มเล่นว่าจะใช้ Double ร่วมด้วย โดย Double คือการเพิ่มเดิมพันเป็นจำนวนเท่าตามหน้าเต๋าพิเศษนั้น(ทำการคูณ)เริ่มตั้งแต่ 2, 4, 8, 16, 32 และ 64 เท่า ตามลำดับ สามารถเสนอ Double ได้ตลอดเมื่ออยู่ในตาของตัวเอง เมื่อทำการเสนอ Double ถ้าคู่แข่งยอมรับก็จะเพิ่มเดิมพันตามค่า Double ที่เสนอและทำการแข่งต่อ ถ้าคู่แข่งปฏิเสธ คุณก็จะได้เพิ่มเดิมพันตามค่า Double ที่เสนอและชนะทันที เป็นต้น แต่การเลนตามกฎปกติจะไม่มีการใช้ Doubling Cube เข้ามาเกี่ยวข้อง เราเองยังไม่เข้าใจว่าการใช้ Doubling Cube นั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยอย่างไรอีกบ้าง ถ้าเพื่อนๆทราบวิธีเล่นลูกเต๋าพิเศษตัวนี้ ช่วยแนะนำไว้ในคอมเม้นด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ ^-^

ทีนี้มาลองเล่น Backgammon ออนไลน์ ที่เว็บนี้กันดู เพื่อจะได้เข้าใจวิธีการเล่นเพิ่มขึ้นครับ https://247backgammon.org/
สำหรับสายเกม Text mode ต้องไม่พลาด วิธีการเล่น Backgammon ใน BSD Games



อ้างอิง
https://th.wikipedia.org/wiki/แบ็กแกมมอน
http://www.thecardz.com/2011/03/how-to-play-backgammon/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น