Sponsor

09 มกราคม 2558

SimAnt - เกมจำลองชีวิตมด


ในโลกของมดทุกอย่างช่างกว้างใหญ่ไกลเหลือเกิน ฝูงมดมีชีวิตกันอย่างไรนะ? มดทำอะไรกันบ้างนะ? ศัตรูของมดมีอะไรบ้างเนี่ย? เกมนี้จะให้คุณได้เห็นชีวิตของมดอย่างใกล้ชิดกันเลย!

แผนที่สนามหญ้าทั้งหมด
สีฟ้านั้นคือพื้นที่รังมดของเรา
เกมส์ซิมแอ้นท์เป็นการจำลองชีวิตของฝูงมด โดยที่เราจะรับบทเป็นมดดำ(ตัวที่เราเล่นจะไฮไลท์เป็นสีเหลือง แต่จริงๆเป็นมดดำนะครับ)ในที่สวนหลังบ้านแถบชานเมือง อาณาจักรมดดำต้องต่อสู้กับมดแดง เพื่อครอบครองอาณาจักรมดในสวนหลังบ้าน และบุกเข้าไปในบ้านเพื่อขับไล่คนออกจากบ้าน แต่เส้นทางไม่ง่ายนักนอกจากมดแดงคู่ปรับแล้วยังมีศัตรูที่เป็นอันตรายอีก เช่น แมลงช้าง แมงมุม และคนซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน

เป็นเกมที่ใส่ใจรายละเอียดและมีระบบที่ซับซ้อนอย่างน่าทึ่ง การเล่นดูมีมิติที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของบ้านที่เดินไปเดินมา การกินอาหารของมด รวมถึงการควบคุมที่มีความละเอียดมากเสียจนนึงว่าเป็นเกมยุคใหม่ทีเดียว สามารถควบคุมกำหนดการทำงานของฝูงมดได้ว่าจะเน้นขยายรัง(Dig) หาอาหาร(Forage) หรือรักษาพยาบาล(Nurse) ส่วนการวางไข่ของราชินีมดดำก็สามารถกำหนดได้ว่าจะให้วางไข่โดยเน้นมดงาน(Workers) มดทหาร(Soldiers) หรือแม่พันธุ์(Breeders) ก็ได้ หรือเราจะเป็นแม่ทัพพาทัพมดดำไปบุกรังมดแดงก็ทำได้ เรียกว่ามีหลายรสชาติทีเดียว จนไม่น่าเชื่อว่าเป็นเกมเก่าขนาดนี้ ยกเว้นก็แต่กราฟฟิคที่ไม่หวือหวามากเหมือนเกมใหม่ๆ ส่วนเพลงประกอบสถานการณ์นั้นทำได้น่าตื่นเต้นดีทีเดียวครับ ในตัวเกมมีสารานุกรมเกี่ยวกับมด(ภาษาอังกฤษ)ให้อ่านกันด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องจริงๆ


เกมนี้ออกจำหน่ายครั้งแรกปี 1991 เป็นแผ่นดิสเก็ต DOS ตัวเกมควบคุมด้วยเม้าส์ จะมีหนังสือคู่มือมาด้วยหนาประมาณ 107 หน้า จำได้ว่าเกมแท้สมัยนั้นจะมีคู่มือหนาเป็นตำราแทบทั้งนั้นเลยครับ ตกลงว่าซื้อเกมหรือซื้อหนังสือก็ชักไม่แน่ใจแล้วครับ 555+ 

ในตัวเกมเล่นจะมีอยู่ 3 โหมด

Quick Game เป็นการต่อสู้กันระหว่างมดดำกับมดแดงในพื้นที่เดียว โดยที่คุณเล่นเป็นมดดำ
Full Game โหมดนี้คุณสามารถไปได้ทั่วพื้นที่ทั้งสวนหลังบ้านและภายในบ้านโดยเล่นเป็นมดดำ ภาระกิจคือต่อสู้กับมดแดงและขับไล่คนออกจากบ้าน
Experimental Game เป็นโหมดทดลอง เล่นแบบเดียวกับ Quick Game แต่คุณสามารถเลือกเล่นเป็นมดดำ/มดแดงหรือปรับแต่งเพิ่มวัตถุต่างๆได้ด้วย

(ส่วนเมนู Silly ถ้าติ๊กเลือกเลือกจะมีข้อความขำขัน(ภาษาอังกฤษ)จากมดและแมงมุม แสดงความคิดเห็นออกมาให้อ่านกันขำๆ)

สำหรับมือใหม่ให้หัดเล่นในโหมด Tutorial Game ก่อนนะครับ จะมีคำเป็นภาษาอังกฤษสั้นๆที่ไม่ยากนัก เพื่อเรียนรู้การเล่น การควบคุม แล้วคุณจะเห็นว่าเกมเก่าเก๋าที่รูปแบบการเล่น และเกมนี้ทำอะไรได้มากมายจนคุณอาจจะแปลกใจ

แล้วคุณจะรักเกมนี้ ;)

สามารถเล่นโดยรันผ่าน DosBox ครับ(แต่ต้องมีไฟล์เกมก่อนนะครับ) รันได้ทุกระบบปฏิบัติการทั้ง Linux, Windows และ Macintosh
รวมภาพจากเกม SimAnt

http://en.wikipedia.org/wiki/SimAnt
http://lparchive.org/SimAnt/

http://maxis.wikia.com/wiki/SimAnt
http://www.oocities.org/timessquare/3806/simant/index.htm

SimAnt รันผ่าน DosBox บน Linux Mint 17.1


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น