Sponsor

09 มกราคม 2558

แนะนำเกมแจกฟรีน่าเล่นสไตล์ OpenSource

เกม Opensource เป็นเกมแจกฟรีแบบเปิดเผยรหัสการเขียนเกมให้เป็นสาธารณะด้วย คนที่มีความสามารถเขียนโปรแกรมสามารถเอาโค้ดนั้นไปต่อยอดพัฒนาต่อได้ไม่มีสิขสิทธิ์ใดๆ ทำให้มีคนช่วยพัฒนาเกมกันทั่วโลกครับ ทำให้เกมแบบ Opensource มีให้เล่นได้ทุกระบบปฏิบัติการทั้ง Linux, Windows และ Macintosh ไปด้วยนั่นเอง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นที่รู้จักกันดีในฝั่งของ Linux
เรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีเกมอะไรน่าเล่นบ้าง


SuperTux




SuperTux หรือ ซุปเปอร์ทักซ์ เผยแพร่ครั้งแรงปี 2003 เป็นเกมที่ดังมากบนลินุกซ์เกมหนึ่ง แนวเกมแนวเดียวกับ Super Mario Bros แต่พระเอกของเรานั้นเป็นเจ้า ทักซ์(Tux) มาสคอสขวัญใจชาวลินุกซ์นั่นเอง และในปี 2008 SuperTux ถูกเลือกเป็นเกมสำหรับโรงเรียนในแถบบริติชโคลัมเบียให้นักเรียนได้เล่นสนุกกัน
เกมนี้เป็นเกมฟรีมีทั้งบน Linux, Windows, Macintosh และอื่นๆ

http://supertux.lethargik.org/

=============================================




OpenTTD
 

แนวเกม Transport Tycoon เกมเก่าแก่ชื่อดังยุค DOS เป็นเกมที่เล่นได้เพลิดเพลินและสนุกมาก แต่ก็เก่ามากด้วย ปัจจุบันผู้ที่ชื่นชอบคลั่งไคล้เกมนี้ได้เขียนขึ้นใหม่ทำเป็น Opensource แล้วใช้ชื่อว่า OpenTTD เรียกว่าโคลนนิ่ง Transport Tycoon Deluxe มาทั้งดุ้นเลยครับ และยังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อัพเดทใหม่ๆอยู่ตลอด

เกมนี้เป็นแนวการขนส่ง เป็นการทำอู่รถเมล์ รถไฟ รถเหมือง เรือ เครื่องบิน และ ฯลฯ เชื่อมโยงที่ต่างๆเข้าด้วยกันจากการขนส่ง เมืองขยายตัวขึ้นก็ต้องการการขนส่งที่สะดวกและดีขึ้น เราก็จะเป็นผู้จัดการวางแผนตั้งป้ายรถเมล์และรูปแบบการขนส่งต่างๆ

เดิมๆเกมจะเริ่มต้นปี 1930 และจบลงที่ปี 2030 สำหรับเกมนี้ชาวคอมพิวเตอร์รุ่นเก่ารู้จักเป็นอย่างดีแน่นอน และสามารถระลึกความหลังจากกราฟฟิคเดิมๆได้ แต่น่าเสียดายที่ไม่มีเพลงเดิมที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้ครับ

เล่นฟรีได้ทุกระบบปฏิบัติการทั้ง Linux, Windows และ Macintosh

http://www.openttd.org/en/

=============================================




LinCity-NG
 

เป็นเกมแนวบริหารเมืองโดยคุณจะเป็นนายกที่ต้องจัดโซนที่อยู่โซนการค้า การเก็บภาษี สาธารณะสุข ตัดถนน ฯลฯ ใครที่เคยเล่น SimCity จะเข้าใจทันที ภาพต่างไปนิดนึงแต่เป็นแนวเดียวกันครับที่ถูกเขียนขึ้นใหม่เป็น Opensource มีทั้งบน Linux และ Windows ใครชอบแนวนี้ลองหามาเล่นดูครับ

http://lincity-ng.en.softonic.com/


=============================================


NetHack

NetHack


NetHack เป็นเกมที่เก่าแก่มากที่สุดเกมหนึ่งในวงการเกมคอมพิวเตอร์ นิยมเล่นกันในหมู่แฮ็กเกอร์และโปรแกรมเมอร์ ยังคงพัฒนาเรื่อย ๆตั้งแต่ปี 1987 จนถึงปัจจุบัน โดยอาสาสมัครที่มีเวลาว่างและสมัครใจมาร่วมด้วยช่วยกันพัฒนา ชื่อว่า DevTeam
จุดมุ่งหมายภายในเกมของ NetHack คือ ให้ผู้เล่นสร้างตัวละครขึ้นมา 1 ตัว สำรวจดันเจี้ยน (Dungeon) มากกว่า 50 ชั้น เพื่อลงไปเอา Amulet of Yendor เพื่อนำไปถวายพระเจ้าที่ตัวละครของเรานับถือ ถ้าทำสำเร็จ จะได้รับการโปรโมตเป็น demi-god ถือว่าเป็นการจบเกม ซึ่งในดันเจี้ยนแต่ละชั้น จะมีการสุ่ม ไอเทม ,มอนสเตอร์,ห้อง,ออปเจ็กต์ ต่างๆ(การเล่นแต่ละครั้ง จะได้รับการสุ่มที่แตกต่างกันทุกครั้ง)
ผู้ที่เล่น NetHack มานานแล้ว จะนิยมเล่นในโหมดข้อความ(ASCII)อย่างเดียว แต่ก็สามารถที่จะเลือกเล่นในโหมด graphic tiles ได้เหมือนกัน (โดยผู้เล่นสามารถแก้ไข tiles เองได้ด้วย)
เบื้องต้นสามารถศึกษาเกมนี้ได้ที่เพจ https://www.facebook.com/NetHackThailand/ และ https://jazzylj.blogspot.com/2019/05/nethack-linux-mint.html เพื่อดูลิงค์ข้อมูลการเล่นต่างๆเกี่ยวกับ NetHack เนื่องจากเราได้ทำสารบัญเนื้อหาเอาไว้มากมาย


##############################################

ส่วนนี้แถมครับ เป็น Emulator ไว้จำลองเครื่องเพื่อเล่นเกมเก่าๆ ใช้ได้ทั้ง Linux, Windows และ Macintosh เลยครับ

 

DosBox



นี่เป็นโปรแกรมจำลองระบบ DOS ให้สามารถเล่นเกม DOS เก่าๆได้สมบูรณ์เหมือนสมัยก่อนเลยครับ แต่ต้องมีไฟล์เกม DOS ก่อนนะครับ ติดตั้งได้ทั้ง Linux, Windows และ Macintosh ไว้ละลึกถึงเกมเก่าสมัยก่อนกันได้เลย ชาว Linux สามารถโหลดจาก Software Manager ได้โดยค้นคำว่า dosbox
แนะนำเกมย้อนยุคสมัยนั้นจะมี Prince of Persia, Karateka, Flashback, Lode Runner, Paperboy, Aladdin, SimAnt, SimFarm, SimCity

http://www.dosbox.com/

=============================================



Wine


นี่เป็นโปรแกรมฝั่ง Linux ที่จะทำให้ Linux รันโปรแกรมหรือเกมของ Windows ได้ครับ ปัจจุบันนี้พัฒนาไปไกลจนสามารถรันได้เสถียรและเร็วมากครับ ชาว Linux สามารถติดตั้งเกมของฝั่ง Windows ได้ ตัวอย่างเช่น The Sims 1, The Sims 2, The Sims 3, Starcraft, Starcraft II และอีกหลายเกมครับที่ได้รับการยืนยันจากผู้ใช้แล้ว ดูรายชื่ออื่นๆได้ตามนี้เลยครับ https://appdb.winehq.org/objectManager.php?sClass=category&iId=2&sAction=view&sTitle=Browse+Applications


ชาว Linux สามารถโหลดจาก Software Manager ได้โดยค้นคำว่า playonlinux ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เห็นหน้าตา(Frontend)ช่วยให้ใช้ Wine ได้สะดวกขึ้นครับ ได้เขียนถึงไว้แล้วที่นี่ เคล็ดไม่ลับการใช้ PlayOnLinux อย่างง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น