Sponsor

03 มกราคม 2558

Klotski - Huarong Dao : เกมโจโฉผ่านเส้นทางฮัวหยง


Huarong Dao - wood DIY
ไม้สัก

Klotski มีรากศัพท์จากภาษาโปแลนด์(klocki - wooden blocks) ใช้ในความหมายว่า Sliding block puzzle หรือเกมปริศนาที่เล่นด้วยการเลื่อนบล๊อกต่างๆเพื่อแก้ปริศนานั้นๆ

Klotski โดยสากลจะหมายถึงเกม Huarong Dao, 華容道, หรือแปลไทยคือ เส้นทางฮัวหยง เนื้อเรื่องเกมนี้เกี่ยวข้องกับสามก๊กครับ เป็นตอนที่โจโฉแตกทัพเรือ ถอยหนีไปทางตำบลฮัวหยงแล้วไปพบกวนอูดักทางอยู่ กวนอูได้ระลึกถึงบุญคุณที่โจโฉเคยช่วยเหลือไว้ครั้งหนึ่ง จึงปล่อยให้โจโฉผ่านทางไป ในเกมนี้เราก็ต้องเลื่อนทัพและทหารเพื่อเปิดทางให้โจโฉได้ผ่านออกไปได้นั่นเองครับ

วิธีการเล่น หมากทุกตัวจะเลื่อน บน-ล่าง-ซ้าย-ขวา ได้ทั้งนั้นครับถ้ามีที่ว่าง

มารู้จักชื่อตัวหมากกันดีกว่าครับ
เริ่มจากแถวบนซ้าย

เตียวหุย | โจโฉ | จูล่ง
ม้าเฉียว | กวนอู | ฮองตง
และที่เหลือคือพลทหาร

Klotski Windows 3.1
พร้อมเฉลย

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดนักว่าเกมนี้ต้นตำรับเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อไหร่ แต่ในหลายประเทศมีเกมนี้ในเนื้อเรื่องที่ต่างออกไป แต่การจัดเรียงจะคล้ายกัน เช่น ของญี่ปุ่นจะเป็นเกมให้ลูกสาวออกมาจากบ้านที่มีคนอยู่เต็ม ฯลฯ โดยรูปแบบที่นิยมและเป็นสากลที่สุดเป็นแบบ Huarong Dao ของจีนครับ

เกมนี้โด่งดังและรู้จักกันในชื่อ Klotski ครั้งแรกจากโปรแกรมเกม Windows 3.1 โดย ZH Computing ในปี 1991

จากการคำนวนโดยคอมพิวเตอร์การแก้ปริศนานี้โดยรูปแบบการจัดเรียงแบบมาตราฐานจะต้องใช้ตาเดินอย่างน้อยที่สุด 81 ครั้ง แต่ก็มีการจัดเรียงแบบต่างๆให้เลือกเล่นได้ครับ(ตามภาพข้างล่าง) ลองทำเกมนี้เล่นกันดูครับ อาจจะใช้กระดาษแข็ง กระดาษชานอ้อย ฟิวเจอร์บอร์ด หรือทำจากไม้ก็ได้ หรือเล่นผ่านสมาทโฟนหรือแท๊ปเล็ตก็มีให้โหลดเล่นกันได้ เป็นกิจกรรมยามว่างพัฒนาความคิดและเล่นสนุกได้ไม่มีเบื่อ

การจัดหมากแบบต่างๆ
พร้อมจำนวนตาเดินขั้นต่ำในวงเล็บ

เพิ่มเติม
http://en.wikipedia.org/wiki/Klotski
http://chinesepuzzles.org/huarong-pass-sliding-block-puzzle/
http://www.dlxgszjy.com/Article_Show.asp?ArticleID=688
http://simonsays-tw.com/web/Klotski/Klotski.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น