Sponsor

24 เมษายน 2559

Inuit snow goggles - แว่นกันแดดเอสกิโม

ช่วงนี้อากาศร้อนและแดดจัดมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ออกข้างนอกแล้วแสบตามากมายทีเดียว ทำให้เริ่มมองหาแว่นกันแดดมาใส่บ้าง เกิดสงสัยขึ้นมาว่าสมัยโบราณเขามีแว่นกันแดดกันมั้ยนะ ค้นไปค้นมาได้ไปเจอกับแว่นกันแดดในประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่มากๆ คือแว่นกันแดดของชาวอินูอิทหรือชาวเอสกิโนครับ ซึ่งใช้ป้องกันดวงตาจากแสงสะท้อนของหิมะที่อาจทำให้ตาบอดได้เลย(เป็นต้อ) ชาวอินูอิทจะทำแว่นกันแดดจากกระดูกวอลลัสหรือไม้สน ด้วยการแกะเป็นช่องเล็กๆ แว่นนี้จะลดปริมาณแสงแดดที่จะเข้าสู่ดวงตา แต่ว่าไม่ได้ลดความเข้มของแสงนะครับ
 

Snow goggles DIY
ผมเลยลองทำดูว่ามันใช้เป็นแว่นกันแดดได้จริงมั้ย ผมทำจากพลาสสติกขวดแป้งครับ ตัดมาขนาด 1"x5" ช่องแสงกว้างไม่เกิน 1/8" ครับ (ใช้คัตเตอร์เจาะ)เป็นขนาดเดียวกับที่ชาวอินูอิททำเลยครับ เพราะถ้าช่องแสงกว้างกว่านี้มันจะไม่ช่วยกันแสงเท่าไหร่ ที่เหลือก็ทำสายคล้องครับ(ทาสีให้ดำด้วยปากกาเคมี)
 

และมันช่วยได้จริงครับ เหมือนหยีตาโดยไม่ต้องหยีตา(งงมั้ย? 555+) เนื่องจากแว่นอินูอิทนี้ป้องกันแสงอาทิตย์บนฟ้าและแสงสะท้อนจากหิมะที่อยู่บนพื้นด้วย ทำให้เมื่อใส่แว่นนี้แล้วจะมองข้างล่างไม่ค่อยเห็น(ข้างบนก็มองไม่เห็นแต่ช่วยบังแดดไว้ได้) คือจะมองตรงไปข้างหน้าได้อย่างเดียวครับ เลยไม่ค่อยสะดวกถ้าเอามาใช้ทั่วไป
แต่การทำแว่นอินูอิทนี้สำคัญในการ Survival เหมือนกันนะครับ เพราะหากไม่มีแว่นกันแดดแต่จำเป็นต้องใช้ สามารถทำแว่นอินูอิทนี้ได้จาก Duct tap ครับ คือใช้ Duct tap เอาด้านที่เป็นกาวมาแปะเข้าด้วยกัน แล้วก็กรีดร่องสันจมูกและช่องแสง เป็นอันเสร็จครับแว่นกันแดดฉุกเฉิน
 

แล้วคิดต่อไปว่าน่าจะทำช่องแสงด้านล่างเพิ่มอีกสัก 3-4 ช่อง จะได้มองเห็นข้างล่างตอนเดิน ก็ทำให้นึกถึงแว่น Shutter Shades ที่ได้ชื่อนี้มาก็เพราะมันเหมือนมูลี่บังแสงนั่นเองครับ น่าจะเคยเห็นกันในแฟชั่นฮิปฮอป เป็นแว่นที่ทำแบบแว่นอินูอิทเลย แต่มีหลายช่องกว่า ไม่รู้เหมือนกันว่าช่องแสงที่เพิ่มขึ้นมันจะยังช่วยลดปริมาณแสงที่เข้าตาอยู่รึเปล่า แต่ถ้ามันมีส่วนบังแสงก็น่าจะลดแสงลงบ้างล่ะหน่า
Shutter shades sunglasses

ถ้าแว่น Shutter Shades ช่วยลดแสงลงได้ก็น่าจะเหมาะกับคนที่ไม่ชอบแว่นดำที่ใช้เลนส์ เพราะบางทีมันหลอกตา ยิ่งแว่นดำราคาถูกจะอันตรายเพราะสีเลนส์ที่มืดทึบจะทำให้ม่านตาขยาย แล้วถ้าไม่กันรังสียูวีมากพอ จะทำให้ยูวีเข้าสู่ม่านตาเต็มๆ อันตรายกว่าไม่ใส่แว่นดำซะอีกนะ(เขาว่างั้น) แว่นดำที่ใช้เลนส์ทึบจึงต้องซื้อของที่ดีหน่อยครับถึงจะไม่หลอกตาและกันยูวีได้ดี
ทีนี้ก็ต้องหามาลองกันครับว่ามันใช้กันแดดได้จริงตามชื่อมันรึเปล่า ผมก็ลองไปหามาลองดู ซึ่งแต่ละช่องนั้นมีระยะห่างพอๆกับแว่นอินูอิทเลยครับ ลองใส่แล้วมันพอจะลดแดดได้บ้าง แต่ถ้าจะให้ดีควรเอาเทปดำปิดสองช่องบน จะช่วยลดแสงจากท้องฟ้าได้มากขึ้น ส่วนช่องล่างๆนั้นก็ช่วยให้มองเห็นพื้นได้ง่ายขึ้นเวลาเดิน แต่แว่นนี้ใส่แล้วจะเห็นแถบดำๆพาดด้วยครับ เหมือนมู่ลี่หน้าต่างที่มีบางส่วนบังแสงกับบางส่วนที่แสงผ่านได้ 
สรุป มันเหมือนกับแว่นอินูอิทที่มีช่องมากขึ้นแบบที่ตั้งใจจะลองทำ ใส่แล้วเหมือนมองจากในที่ร่มครับ สามารถจะใช้เป็นแว่นกันแดดแบบไม่มีเลนส์ใส่เดินไปเดินมาได้ ลดแสงได้บ้างแต่ไม่ลดความเข้มแสง แต่ที่สำคัญคือคิดว่าไม่ควรใส่ขณะขับขี่ เพราะแถบคาดมันลดวิสัยทัศน์ครับ

วิธีทำแว่นอินูอิทฉุกเฉิน


ข้อมูลเพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Snow_goggles
https://en.wikipedia.org/wiki/Sunglasses
https://en.wikipedia.org/wiki/Shutter_Shades

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น