Sponsor

20 พฤษภาคม 2564

SMIRK (ยิ้มเยาะ) เกมสวมบทบาทไพ่สำรับเดียวสำหรับผู้เล่นคนเดียว

ก่อนหน้านี้เราได้แนะนำ ระบบ GRIN เป็นเกมสวมบทบาทสยองขวัญแจกฟรี และมีกฎเพียงหน้าเดียวเท่านั้น การเล่นจะใช้ไพ่ 1 สำรับ หาซื้อได้ทั่วไป ไม่ต้องใช้ลูกเต๋า เกมจะดำเนินอย่างรวดเร็วและอันตราย เหมาะสำหรับเกมที่มีเนื้อหารุนแรง เสี่ยงตายแบบขีดสุด หรือเล่นแบบคืนเดียวจบ
ระบบ GRIN ถ้าใช้เล่นหลายคนก็โอเคอยู่ แต่ถ้าเล่นคนเดียวตั้งแต่เริ่มแรกจะต้องเอาการ์ดตัวเลขออก 12 ใบ และเวลาเล่นมันจะแปลกๆ เราไม่ชินเลย เพราะจะไม่มีการขัดขวางหรือสนับสนุนจากผู้เล่นอื่น เราจึงลองปรับระบบสำหรับผู้เล่นคนเดียวในแบบของเราเอง และเพื่อให้ชัดเจนก็ขอตั้งชื่อใหม่แบบล้อกันเพื่อเป็นการคาราวะว่า SMIRK (ยิ้มเยาะ) ก็แล้วกัน เป็นเกมสวมบทบาทสยองขวัญแจกฟรี เหมาะสำหรับเกมเสี่ยงตาย มีเนื้อหารุนแรง และสยองขวัญ โดยประยุกต์จาก GRIN สำหรับเดินเรื่องโดยมีผู้เล่นคนเดียว

ผู้มีส่วนพัวพัน
  • GM ผู้ดำเนินเกม 1 คน
  • ผู้เล่น 1 คน (หลายคนก็ได้ แต่หลายคนใช้ระบบ GRIN อาจสนุกกว่า)

อาวุธ
  • ใช้การ์ดทั้งสำรับ 54 ใบ (คือ รวมJoker 2 ใบด้วย Joker ขาวดำ และ Joker สี)

การก่อเหตุ
  • สับการ์ดทั้งหมด
  • เมื่อต้องทำภารกิจ ให้ผู้เล่นใช้วิธีจั่วการ์ดเพื่อทำภารกิจ จะสำเร็จหรือไม่ โดยจั่วการ์ดให้ได้การ์ดตัวเลขตามจำนวนใบที่กำหนด เช่น ภารกิจง่ายจั่ว 1 ใบ ไปจนถึง ภารกิจที่ยากมากๆอาจจั่ว 4 ใบหรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับ GM
  • หากจั่วได้ไพ่หน้า ให้จั่วใหม่จนกว่าจะได้การ์ดตัวเลขครบตามจำนวนใบที่กำหนด (โดยไพ่เลขใบสุดท้ายอาจเป็นตัวช่วยกำหนดว่าภารกิจที่ผ่านนั้นจะให้ผลลัพธ์เบาหรือร้ายแรงอย่างไรต่อไปก็ได้ หรือจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเลยก็ได้ แล้วแต่กำหนด)
  • หากได้ A ก็ให้ถือเป็นเหมือนไพ่หน้า คือให้จั่วใหม่ (หรือจะเก็บไว้ใช้ผ่านภารกิจโดยไม่ต้องจั่วก็ได้ แล้วแต่กำหนด)
  • การ์ดที่จั่วแล้วให้เก็บออกไว้ที่กองทิ้ง ไม่นำมารวมกับกองจั่ว
  • หากเจอ Joker ขาวดำ ให้ถือว่าทำภารกิจนั้นไม่สำเร็จและได้รับบาดเจ็บ เมื่อทำทุกๆภารกิจถัดไปต้องหยิบการ์ดเพิ่มเป็น 2 เท่า (หรือหยิบเพิ่มกี่ใบขึ้นอยู่กับ GM)
  • หากเจอ Joker สี คือ เสียสติ, ตาย, หรืออื่นๆ ผลคือออกจากเกมไป จบเกม
  • หากมีผู้เล่น 1 คน การ์ด Joker ขาวดำที่จั่วได้ ให้เก็บออกไว้ที่กองทิ้ง
  • หากมีผู้เล่นมากกว่า 1 คน การ์ด Joker ใดใดที่จั่วได้ ให้ใส่กลับเข้ากองจั่วที่เหลือ แล้วสับใหม่ เพื่อรอเหยื่อรายต่อไป

ด้วยระบบ SMIRK ทำให้ใช้ได้ทั้งสำรับ ไม่ต้องคัดการ์ดออก และใช้ Joker ทั้ง 2 ใบ เพื่อกำหนดผลลัพธ์ของเกมสำหรับเล่นคนเดียวให้มีมิติที่มากขึ้น
นี่ก็เป็นการประยุกต์ในแบบของเรา เพื่อนๆลองนำไปใช้กันดู หรือประยุกต์เพิ่มเติมก็ได้ตามแต่ความจำเป็นของสถานการณ์ เพื่อปรับให้เหมาะสมกับการเดินเรื่องและสถานการณ์ของเราอย่างยืดหยุ่นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น