
หากคุณมีจิตวิญญาณแห่งนักผจญภัยอยู่ลึก ๆ ภายใน
หากคุณชื่นชอบกลไกของเกมที่กลั่นกรองมาอย่างบริสุทธิ์
ด้วยระบบอันเรียบง่ายแต่ผสมผสานได้อย่างไร้สิ้นสุด
หากคุณชื่นชอบความคสาสสิคเหนือกาลเวลา
หากคุณอยากมีเกมภาษาสักเกมหนึ่งที่เล่นซ้ำได้ทั้งชีวิตโดยไม่ซ้ำเดิม
ถ้าข้อใดข้อหนึ่งตรงกับคุณ...
Brogue โบร็ค คือคำตอบ
ปัจจุบันพัฒนาเป็น BrogueCE ซึ่งย่อมากจาก Brogue: Community Edition) แต่ก็เรียกกันสั้นๆเหมือนเดิมว่า Brogue
=======
Brogue คือเกมกลยุทธ์สำหรับผู้เล่นคนเดียว ซึ่งมีฉากอยู่ในโถงทางเดินของดันเจี้ยนลึกลับที่ถูกสร้างขึ้นแบบสุ่ม (randomly-generated)
เป้าหมายนั้นเรียบง่าย คือ การอัญเชิญเครื่องรางแห่งเยนดอร์อันลือชื่อ (the fabled Amulet of Yendor) ขึ้นมาจากชั้นที่ 26 แต่ทว่า ดันเจี้ยนแห่งนี้กลับเต็มไปด้วยปริศนาแห่งภยันตราย สิ่งมีชีวิตน่าสะพรึงกลัวและภูมิประเทศอันวกวน ซึ่งเต็มไปด้วยกับดักที่กำลังเฝ้ารอ ทว่าที่นี่ยังเต็มไปด้วยอาวุธ, น้ำยาโพชั่น, และโบราณวัตถุแห่งพลังที่ถูกลืมเลือน (artifacts of forgotten power) การจะรอดชีวิตนั้นต้องการทั้งความแข็งแกร่งและไหวพริบในสัดส่วนที่เท่ากัน และในขณะที่เจ้ากำลังตะลุยดันเจี้ยนลึกลงไปนั้น ต้องใช้ประโยชน์สูงสุดจากทุกสิ่งที่ดันเจี้ยนมอบให้ เจ้าจักต้องทำการถวายบูชา (make sacrifices), การหลบหนีอย่างเฉียดฉิว (narrow escapes), และบางทีอาจจะพบมิตรระหว่างทาง ทว่าเจ้าจะเป็นหนึ่งในผู้โชคดีเพียงไม่กี่คนที่จะกลับออกมาอย่างมีชีวิตได้หรือไม่?
=======
Brogue: Community Edition
เกมโร็คไลค์สไตล์มินิมอลิสต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด
Brogue คือเกมกลยุทธ์สำหรับผู้เล่นคนเดียว ซึ่งมีฉากอยู่ในโถงทางเดินของดันเจี้ยนลึกลับที่ถูกสร้างขึ้นแบบสุ่ม (randomly-generated)
เป้าหมายนั้นเรียบง่าย คือ การอัญเชิญเครื่องรางแห่งเยนดอร์อันลือชื่อ (the fabled Amulet of Yendor) ขึ้นมาจากชั้นที่ 26 แต่ทว่า ดันเจี้ยนแห่งนี้กลับเต็มไปด้วยปริศนาแห่งภยันตราย สิ่งมีชีวิตน่าสะพรึงกลัวและภูมิประเทศอันวกวน ซึ่งเต็มไปด้วยกับดักที่กำลังเฝ้ารอ ทว่าที่นี่ยังเต็มไปด้วยอาวุธ, น้ำยาโพชั่น, และโบราณวัตถุแห่งพลังที่ถูกลืมเลือน (artifacts of forgotten power) การจะรอดชีวิตนั้นต้องการทั้งความแข็งแกร่งและไหวพริบในสัดส่วนที่เท่ากัน และในขณะที่เจ้ากำลังตะลุยดันเจี้ยนลึกลงไปนั้น ต้องใช้ประโยชน์สูงสุดจากทุกสิ่งที่ดันเจี้ยนมอบให้ เจ้าจักต้องทำการถวายบูชา (make sacrifices), การหลบหนีอย่างเฉียดฉิว (narrow escapes), และบางทีอาจจะพบมิตรระหว่างทาง ทว่าเจ้าจะเป็นหนึ่งในผู้โชคดีเพียงไม่กี่คนที่จะกลับออกมาอย่างมีชีวิตได้หรือไม่?
=======
Brian Walker ผู้สร้างเกม Brogue (Brian + Rogue = Brogue อาจสื่อถึง Brian's Rogue หรือ เกมโร๊คของไบรอั้น) ได้เห็นสิ่งที่เขาเรียกว่าส่วนเกิน (Cruft) หรือภาระที่ไม่จำเป็นในเกม Roguelike ยุคเก่าอื่น ๆ และตัดสินใจที่จะสร้างเกม Brogue ขึ้นมา โดยกลั่นกรองแก่นแท้ของ Roguelike ออกมาให้บริสุทธิ์ที่สุด
Brogue ได้รับการขนานนามว่าเป็นเกมแนว Roguelike ที่กลั่นกรองแก่นแท้ของแนวเกมมาไว้ในรูปแบบที่สง่างามด้วยกลไกระบบเกมที่บริสุทธิ์ น้อยแต่มาก (Minimalist) คือง่ายต่อการเรียนรู้แต่ยากที่จะเชี่ยวชาญ ระบบของ Brogue จึงตัดทิ้งรายละเอียดที่ซับซ้อนจนเกินจำเป็นและองค์ประกอบที่ไม่ยุติธรรมออกไปเกือบหมดสิ้น ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องทำงานหนักในการประมวลผลข้อมูลที่ล้นเกิน แต่หันมาเน้นการใช้การตัดสินใจและคิดวิเคราะห์เฉพาะกิจ การทดลองที่สมเหตุสมผล การใช้ทรัพยากรที่มีอย่างชาญฉลาด และเรียนรู้จากการเล่นได้โดยตรงแทนที่จะพึ่งพาสปอยล์ภายนอกมากเกินไป ซึ่งเป็นการลดภาระทางการจดจำอย่างมาก ซึ่งมุ่งเน้นที่การลงมือเล่นจริงได้ทันที
Brogue จึงมอบประสบการณ์ที่คล้ายกับการนั่งเล่นหมากกระดานที่เชื่องช้าและมีสมาธิ โดยความสัมพันธ์ระหว่างไอเท็ม และสภาพแวดล้อมนั้นลึกซึ้งและเฉียบคม ผู้เล่นต้องใช้ไหวพริบและการจัดการเชิงความเสี่ยงในแต่ละเทิร์น ซึ่งให้ความรู้สึกท้าทายแบบ Roguelike ที่แท้จริง โดยมีการลงโทษที่มาจากความผิดพลาดที่สมเหตุสมผลของผู้เล่นเอง มากกว่าจะถูกลงโทษจากกลไกของเกมที่ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย
สำหรับชาว Linux สามารถนำชื่อ brogue ไปค้นใน Software Manager เพื่อติดตั้งได้เลยครับ หรือโหลดมาเล่นฟรีได้ที่ https://sites.google.com/site/broguegame มีครบสำหรับทุก OS

กระแสตอบรับ (Reception)
[แปลจาก Wikipedia เข้าถึงเมื่อ 7 Oct 2025]
Cassandra Khaw จาก IndieGames.com เรียก Brogue ว่าเป็นเกมที่ "สวยงามและเข้าถึงง่าย" (beautiful and accessible)
Brian Walker ผู้สร้างเกม Brogue (Brian + Rogue = Brogue อาจสื่อถึง Brian's Rogue หรือ เกมโร๊คของไบรอั้น) ได้เห็นสิ่งที่เขาเรียกว่าส่วนเกิน (Cruft) หรือภาระที่ไม่จำเป็นในเกม Roguelike ยุคเก่าอื่น ๆ และตัดสินใจที่จะสร้างเกม Brogue ขึ้นมา โดยกลั่นกรองแก่นแท้ของ Roguelike ออกมาให้บริสุทธิ์ที่สุด
Brogue ได้รับการขนานนามว่าเป็นเกมแนว Roguelike ที่กลั่นกรองแก่นแท้ของแนวเกมมาไว้ในรูปแบบที่สง่างามด้วยกลไกระบบเกมที่บริสุทธิ์ น้อยแต่มาก (Minimalist) คือง่ายต่อการเรียนรู้แต่ยากที่จะเชี่ยวชาญ ระบบของ Brogue จึงตัดทิ้งรายละเอียดที่ซับซ้อนจนเกินจำเป็นและองค์ประกอบที่ไม่ยุติธรรมออกไปเกือบหมดสิ้น ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องทำงานหนักในการประมวลผลข้อมูลที่ล้นเกิน แต่หันมาเน้นการใช้การตัดสินใจและคิดวิเคราะห์เฉพาะกิจ การทดลองที่สมเหตุสมผล การใช้ทรัพยากรที่มีอย่างชาญฉลาด และเรียนรู้จากการเล่นได้โดยตรงแทนที่จะพึ่งพาสปอยล์ภายนอกมากเกินไป ซึ่งเป็นการลดภาระทางการจดจำอย่างมาก ซึ่งมุ่งเน้นที่การลงมือเล่นจริงได้ทันที
Brogue จึงมอบประสบการณ์ที่คล้ายกับการนั่งเล่นหมากกระดานที่เชื่องช้าและมีสมาธิ โดยความสัมพันธ์ระหว่างไอเท็ม และสภาพแวดล้อมนั้นลึกซึ้งและเฉียบคม ผู้เล่นต้องใช้ไหวพริบและการจัดการเชิงความเสี่ยงในแต่ละเทิร์น ซึ่งให้ความรู้สึกท้าทายแบบ Roguelike ที่แท้จริง โดยมีการลงโทษที่มาจากความผิดพลาดที่สมเหตุสมผลของผู้เล่นเอง มากกว่าจะถูกลงโทษจากกลไกของเกมที่ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย
อย่างไรก็ตาม จงตระหนักไว้เสมอ ว่า Brogue ยังคงรักษาแก่นของ Permadeath (ตายแล้วจบเลย) เอาไว้ ดังนั้นการสูญเสียตัวละครที่สร้างมาอย่างยาวนานจึงยังคงเป็นความตึงเครียดที่จะกระตุ้นไฟแห่งความวิตกกังวลได้อยู่ดี ในการเล่นเพื่อความผ่อนคลาย หากคุณสามารถตั้งเจตนาไว้ได้ว่าจะ "เล่นเพื่อสำรวจ ไม่ใช่เล่นเพื่อเอาชนะ" และพร้อมที่จะหยุดพักทันทีที่ความหงุดหงิดเริ่มก่อตัวขึ้น Brogue จะเป็นบทเรียนชั้นดีในการฝึกควบคุมจิตใจให้คงความสงบไว้ได้ท่ามกลางความเสี่ยง ซึ่งเป็นการทดสอบความแข็งแกร่งของจิตใจที่มีค่าต่อการฝึกฝนตนเองอย่างแท้จริง
เล่นเกมต้องสนุก
ไม่งั้นก็พักก่อน
สำหรับชาว Linux สามารถนำชื่อ brogue ไปค้นใน Software Manager เพื่อติดตั้งได้เลยครับ หรือโหลดมาเล่นฟรีได้ที่ https://sites.google.com/site/broguegame มีครบสำหรับทุก OS
กระแสตอบรับ (Reception)
[แปลจาก Wikipedia เข้าถึงเมื่อ 7 Oct 2025]
Cassandra Khaw จาก IndieGames.com เรียก Brogue ว่าเป็นเกมที่ "สวยงามและเข้าถึงง่าย" (beautiful and accessible)
Graham Smith จาก PC Gamer เปรียบเทียบ Brogue ในทางที่ดีกับเกมอื่น ๆ อย่าง The Binding of Isaac, Dungeons of Dredmor, และ Spelunky โดยกล่าวว่า "ถ้าคุณต้องการเริ่มว่ายน้ำไปสู่สระว่ายน้ำที่ลึกขึ้น [ของเกมแนว Roguelike] Brogue คือห่วงยางของคุณ"

วิธีเล่น
[แปลจาก Brogue เข้าถึงเมื่อ 7 Oct 2025]
คุณสามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ดันเจี้ยนได้ด้วยเมาส์, ปุ่มควบคุมแบบ Vi-keys (hjklyubn) หรือปุ่มตัวเลขบนแป้นพิมพ์ (Keypad) ปุ่มลูกศรก็สามารถใช้ได้เช่นกัน แต่จะไม่สามารถเคลื่อนที่ในแนวทแยงมุมได้ สำหรับคำสั่งอื่น ๆ จะแสดงอยู่ในหน้าจอช่วยเหลือ (help screen) ซึ่งคุณสามารถเข้าถึงได้โดยการพิมพ์เครื่องหมายคำถาม (?) หรือคลิกที่ปุ่ม "Menu" ที่ด้านล่างของหน้าจอ
เป้าหมายหลักของคุณคือการเดินทางไปยังชั้นใต้ดิน ชั้นที่ 26 ของดันเจี้ยน เพื่อนำเครื่องราง Amulet of Yendor กลับคืนมา และกลับขึ้นสู่พื้นพิภพให้ได้ สำหรับผู้ที่เล่นเทพแล้วและต้องการความท้าทายเพิ่มเติม ชั้นความลึกที่ต่ำกว่า 26 ลงไปแต่ละชั้นจะมี Lumenstone (ลูเมนสโตน) สามก้อน ซึ่งเป็นไอเท็มที่จะมอบคะแนนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อชนะเกม
เคล็ดลับ (Tips)
Graham Smith จาก Rock Paper Shotgun จัดอันดับอินเทอร์เฟซของ Brogue ไว้เทียบเท่ากับเกมอย่าง Papers, Please, Democracy 3, และ Elite: Dangerous โดยยกย่องว่า "ใช้รูปแบบ ASCII แบบเก่า [...] พร้อมกับชุดเอฟเฟกต์ที่ทำให้โลกดูมีสีสันและมีชีวิตชีวา"
วิธีเล่น
[แปลจาก Brogue เข้าถึงเมื่อ 7 Oct 2025]
คุณสามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ ดันเจี้ยนได้ด้วยเมาส์, ปุ่มควบคุมแบบ Vi-keys (hjklyubn) หรือปุ่มตัวเลขบนแป้นพิมพ์ (Keypad) ปุ่มลูกศรก็สามารถใช้ได้เช่นกัน แต่จะไม่สามารถเคลื่อนที่ในแนวทแยงมุมได้ สำหรับคำสั่งอื่น ๆ จะแสดงอยู่ในหน้าจอช่วยเหลือ (help screen) ซึ่งคุณสามารถเข้าถึงได้โดยการพิมพ์เครื่องหมายคำถาม (?) หรือคลิกที่ปุ่ม "Menu" ที่ด้านล่างของหน้าจอ
เป้าหมายหลักของคุณคือการเดินทางไปยังชั้นใต้ดิน ชั้นที่ 26 ของดันเจี้ยน เพื่อนำเครื่องราง Amulet of Yendor กลับคืนมา และกลับขึ้นสู่พื้นพิภพให้ได้ สำหรับผู้ที่เล่นเทพแล้วและต้องการความท้าทายเพิ่มเติม ชั้นความลึกที่ต่ำกว่า 26 ลงไปแต่ละชั้นจะมี Lumenstone (ลูเมนสโตน) สามก้อน ซึ่งเป็นไอเท็มที่จะมอบคะแนนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อชนะเกม
เคล็ดลับ (Tips)
- ม้วนคัมภีร์เพิ่มพลัง (Scrolls of Enchantment) ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Brogue และขาดไม่ได้ต่อความสำเร็จของตัวละครทุกตัว การใช้คัมภีร์นี้หนึ่งม้วนจะทำให้ไอเท็มชิ้นใดชิ้นหนึ่งมีพลังเพิ่มขึ้นอย่างถาวร การเพิ่มพลังให้กับอาวุธจะช่วยเพิ่มทั้งความเสียหายและความแม่นยำ และยังลดข้อกำหนดด้านความแข็งแกร่งลงด้วย การเพิ่มพลังให้กับชุดเกราะจะเพิ่มประสิทธิภาพและลดข้อกำหนดด้านความแข็งแกร่งเช่นกัน การเพิ่มพลังให้กับแหวนจะเพิ่มพลังของผลกระทบเวทมนตร์ และการเพิ่มพลังให้กับคทา (Staff) จะเพิ่มทั้งผลกระทบและจำนวนครั้งที่ชาร์จสูงสุด การเพิ่มพลังให้กับไม้เท้า (Wand) จะเป็นการเพิ่มจำนวนการชาร์จที่ใช้แล้วทิ้ง
- หากคุณพบเจอมอนสเตอร์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ให้ใช้เมาส์หรือกดแท็บเพื่อตรวจสอบ (Examine) สัตว์ประหลาดนั้น หากคุณพบไอเท็มที่ไม่รู้จัก ให้เลือกจากช่องเก็บของ (Inventory) เพื่อตรวจสอบรายละเอียด
- คทา (Staff; Staves) ต่างจากไม้เท้า (Wand; Wands) ตรงที่เป็นไอเท็มเวทมนตร์ถาวร พวกมันมีจำนวนการชาร์จสูงสุดและจะชาร์จพลังงานกลับมาเองจากว่างเปล่าจนเต็มภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหมายความว่าการเพิ่มจำนวนการชาร์จสูงสุดยังช่วยเพิ่มความเร็วในการฟื้นฟูการชาร์จแต่ละครั้งด้วย หากใช้ม้วนคัมภีร์ระบุ (Scroll of Identify) เพื่อระบุคทา จำนวนการชาร์จปัจจุบันและสูงสุดจะถูกเปิดเผยอย่างถาวร ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ Staff of Blinking เพราะจะแสดงระยะทางสูงสุดเมื่อคุณเล็งคทานั้น
- หวน (Rings) จะส่งผลกระทบทางเวทมนตร์ต่อผู้สวมใส่ตราบเท่าที่สวมใส่พวกมัน ไม่มีค่าใช้จ่ายด้านโภชนาการ หรืออื่น ๆ แต่สามารถสวมใส่ได้เพียงสองวงในเวลาเดียวกัน
- อาวุธ, ชุดเกราะ, และแหวนอาจต้องคำสาป (Cursed) พวกมันจะเริ่มต้นด้วยการเพิ่มพลังเชิงลบ และไม่สามารถถอดออกได้ตราบใดที่คำสาปยังคงอยู่ การอ่านม้วนคัมภีร์ถอนคำสาป (Scroll of Remove Curse) จะยกเลิกคำสาปจากไอเท็มทั้งหมดในช่องเก็บของของคุณในคราวเดียว การเพิ่มพลังให้กับไอเท็ม หรือการปกป้องชุดเกราะหรืออาวุธ ก็สามารถถอนคำสาปออกจากไอเท็มนั้น ๆ ได้เช่นกัน แหวนต้องคำสาปอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้โดยเฉพาะกับตัวละครที่ไม่มีวิธีถอนคำสาป
- เมื่อคุณสวมใส่อาวุธหรือชุดเกราะเป็นครั้งแรก คุณจะไม่ทราบว่ามันมีการเพิ่มพลังเวทมนตร์อยู่แล้วหรือไม่ หากคุณใช้ไอเท็มนั้นเป็นเวลานานพอการเพิ่มพลังของมันจะถูกเปิดเผย
- ชุดเกราะและอาวุธที่พบในดันเจี้ยนซึ่งมีการเพิ่มพลังบวกหรือลบ อาจมีความสามารถรูนิก (Runic Abilities) ที่หายากและทรงพลังซ่อนอยู่ด้วย สิ่งเหล่านี้จะไม่ปรากฏให้เห็นในทันที บางส่วนจะถูกเปิดเผยเมื่อความสามารถนั้นทำงานส่วนที่เหลือจะถูกทำเครื่องหมายว่าเป็น "รูนิกที่ไม่รู้จัก (unknown runic)" เมื่อคุณใช้พวกมันนานพอ ในทุกกรณีม้วนคัมภีร์ระบุ (Scroll of Identify) จะเปิดเผยการเสริมพลังรูนิกของไอเท็มทันที หากไอเท็มนั้นมีอยู่
- อาวุธและชุดเกราะมีข้อกำหนดด้านความแข็งแกร่ง (Strength Requirements) ซึ่งระบุเป็น "<X>" หลังชื่อไอเท็ม คุณสามารถสวมใส่อาวุธได้แม้ความแข็งแกร่งของคุณจะไม่ถึงเกณฑ์ แต่ความสามารถในการต่อสู้หรือการป้องกันจะลดลงตามสัดส่วน ข้อกำหนดด้านความแข็งแกร่งสามารถลดลงได้ด้วยการเพิ่มพลังอาวุธหรือชุดเกราะด้วย Scroll of Enchantment วิธีเดียวที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งของคุณเองคือการดื่มยาเสริมความแข็งแกร่ง (Potion of Strength)
- อาวุธบางชนิดมีรูปแบบการโจมตีที่แตกต่างกัน หอก (Spears) และหอกศึก (War Pikes) จะโจมตีศัตรูที่อยู่ติดกันและตัวที่อยู่ด้านหลัง ขวาน (Axes) และขวานศึก (War Axes) จะโจมตีศัตรูที่อยู่ติดกันทั้งหมด ค้อน (Maces) และค้อนศึก (War Hammers) สร้างความเสียหายสูงมาก แต่ต้องใช้เวลาพักฟื้นหนึ่งเทิร์นเพิ่มเติมหลังจากโจมตีสำเร็จ ดาบเรเปียร์ (Rapiers) โจมตีเบากว่าครึ่งหนึ่งแต่เร็วกว่าสองเท่า และให้การโจมตีแบบพุ่งแทงฟรี (Free Lunge Attack) (ความเสียหายสามเท่า, โจมตีไม่พลาดเลย) เมื่อคุณเข้าใกล้ศัตรูโดยตรง แส้ (Whips) จะโจมตีอัตโนมัติจากระยะไกลถึงห้าช่องในแนวราบ แนวตั้ง หรือแนวทแยง คทาหวด (Flails) จะโจมตีศัตรูที่อยู่ติดกันโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเดินก้าวผ่านระหว่างช่องสองช่องที่อยู่ติดกับศัตรู
- อาวุธและชุดเกราะสามารถป้องกันการกัดกร่อนได้ด้วย Scroll of Protect Weapon or Armor เว้นแต่จะได้รับการป้องกันการโจมตี ของกองกรด (Acid Mound) จะทำให้อาวุธอ่อนแอลง และการถูกโจมตีโดยกองกรดหรือกระสุนจากป้อมกรด (Acid Turret) จะทำให้ชุดเกราะอ่อนแอลง สถานะการป้องกันจะแสดงด้วยเครื่องหมายวงเล็บปีกกา ('}') ตามด้วยตัวอักษรของไอเท็มในช่องเก็บของ แทนที่จะเป็นวงเล็บปิด และมีการอธิบายในหน้าจอรายละเอียดไอเท็ม ความสามารถรูนิกบวกจะหายไปอย่างถาวรจากไอเท็มหากไอเท็มนั้นถูกกัดกร่อนจนระดับการเพิ่มพลังเป็นศูนย์
- มอนสเตอร์ในดันเจี้ยนไม่ได้เก็บความก้าวร้าวไว้เพื่อคุณทั้งหมด เป็นที่ทราบกันว่าพวกมันมักจะจับกุมและทรมานมอนสเตอร์ตัวอื่นเป็นครั้งคราว เมื่อได้รับการปล่อยตัวเชลยเหล่านี้จะติดตามคุณ และต่อสู้เคียงข้างคุณตลอดไป คุณสามารถใช้ Staves of Healing, Haste, และ Protection กับพันธมิตรของคุณได้เป็นอย่างดี Wands of Empowerment จะทำให้พวกเขาแข็งแกร่งขึ้น และช่วยให้พวกเขาเรียนรู้ความสามารถใหม่จากคู่ต่อสู้ที่พ่ายแพ้
- Potions of Incineration (น้ำยาเผาไหม้) สามารถสะกดคำว่าจุดจบที่ไม่พึงประสงค์ให้กับตัวละครที่ไม่ได้เตรียมตัวไว้ ทางที่ดีควร ทดลองน้ำยาที่ไม่ระบุตัวตนใกล้แหล่งน้ำ เพื่อดับเปลวไฟที่อาจเกิดขึ้น แต่โปรดระวังเพราะหากของเหลวที่กำลังไหม้สัมผัสกับน้ำลึก ถ้ำอาจเต็มไปด้วยไอน้ำเดือดอย่างรวดเร็ว
- เมื่อเล็งกระสุนหรือลำแสงเวทมนตร์ มักจะสามารถโจมตีเป้าหมายที่ดูเหมือนไกลเกินเอื้อมได้ ลองปรับเป้าเล็งไปยังตำแหน่งด้านหลังเป้าหมาย
- การโจมตีทางกายภาพมอนสเตอร์ที่ยังไม่ได้สังเกตเห็นผู้เล่น เช่น ตัวที่หลับอยู่ หรือกำลังเดินเตร็ดเตร่ หรือถูกทำให้เป็นอัมพาต จะทำให้เกิดการโจมตีที่ทรงพลังอย่างยิ่ง: การโจมตีจะไม่พลาดเลย, จะสร้างความเสียหายสามเท่า, และมอนสเตอร์จะต้องใช้เวลาหนึ่งเทิร์นเพื่อฟื้นตัวก่อนที่จะโต้กลับได้ มอนสเตอร์มีโอกาส 25% ต่อเทิร์น ที่จะสังเกตเห็นผู้เล่น หากพวกมันอยู่ใกล้กว่า "ระยะล่องหน (stealth range)" ของคุณ ซึ่งแสดงอยู่ในแถบด้านข้าง คุณยังสามารถแสดงระยะล่องหนของคุณบนแผนที่ได้โดยการกด ']'. การ ซุ่มอยู่หลังประตู ที่คุณทราบว่าสัตว์ประหลาดกำลังเข้าใกล้ แล้ว ซุ่มโจมตีเมื่อมันเปิดประตู อาจเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ ระยะล่องหนของคุณได้รับผลกระทบจากชุดเกราะ, การล่องหน, ระดับแสงในพื้นที่, แหวนล่องหน, และการที่คุณใช้เทิร์นก่อนหน้าในการพักผ่อนหรือไม่ได้ใช้
- บึงที่เต็มไปด้วยโคลน จะค่อย ๆ สะสมชั้นของก๊าซในหนองน้ำ (Swamp Gas) ไว้ ระวัง: ก๊าซนี้ไวไฟสูงเมื่อสัมผัสกับเปลวไฟ และการมีภูมิคุ้มกันต่อไฟจะไม่สามารถปกป้องคุณจากการระเบิดที่รุนแรงได้ สิ่งมีชีวิตใด ๆ ไม่ว่าจะมีพลังอำนาจเพียงใด จะสูญเสีย อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของพลังชีวิตสูงสุดจากการระเบิดเพียงครั้งเดียว
- โดยทั่วไป การกินเสบียงอาหารทันทีที่ตัวละครของคุณเริ่มหิว เป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุด จะไม่มีโภชนาการใดสูญเปล่าด้วยวิธีนี้ การกินอาหารเป็นวิธีเดียวที่จะฟื้นฟูโภชนาการได้ และไม่มีวิธีอื่นใดที่จะหลีกเลี่ยงข้อกำหนดนี้ได้ อย่าใช้เวลามากเกินไปในพื้นที่ที่คุ้นเคย มิฉะนั้นคุณอาจพบว่าตัวเองมีอาหารไม่เพียงพอต่อการอยู่รอด
- ทอง (Gold) มีจุดประสงค์เดียวคือการกำหนดคะแนนของตัวละครเมื่อตายหรือได้รับชัยชนะเท่านั้น
- ระดับที่ลึกกว่านั้นมีกับดักหลุม (Pit Traps), กับดักไฟ (Fire Traps), กับดักก๊าซ (Gas Traps), กับดักตาข่าย (Net Traps), และกับดักน้ำท่วม (Flood Traps) หากคุณรู้ว่าพวกมันอยู่ที่ไหน คุณสามารถกระตุ้นพวกมันจากระยะไกลได้โดยการโยนไอเท็มลงบนแผ่นรับแรงกดของพวกมัน
- โดยทั่วไปแล้วสามารถสำรวจระดับต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเสี่ยงเข้าไปในหรือข้ามลาวา, รอยแยก, กับดัก, หรือน้ำลึก หาไม่มีเส้นทางปรากฏ ให้ค้นหาตามผนังที่เป็นไปได้ด้วยคำสั่งค้นหา
- ม้วนคัมภีร์สามารถติดไฟได้และจะสูญหายไปในกองไฟ หากวางอยู่บนพื้น
- อย่าท้อแท้กับความยากของเกม มีตัวละครเพียงไม่กี่ตัวที่จะรอดชีวิตจาก Dungeons of Doom แต่โอกาสของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อคุณคุ้นเคยกับสมบัติและผู้อยู่อาศัยในดันเจี้ยน หากต้องการความท้าทายที่ง่ายขึ้น ให้ตรวจสอบไฟล์ "Brogue seed catalog.txt" ที่มาพร้อมกับเกมเพื่อเลือกชุดไอเท็มที่คุณต้องการ
แถม
ใน Brogue เป็นเกมที่เป็นการสุ่มดันเจี้ยนอย่างแท้จริง จะไม่มีด่านที่ซ้ำๆหรือเควสต์บังคับที่ตายตัวในทุกรอบการเล่นเหมือนกับ NetHack เช่น ด่านโซโคบัน (Sokoban หรือ ห้องดันหิน) เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเข้าไปเพื่อเอาไอเท็มพิเศษที่ถูกกำหนดไว้แล้วเสมอ (ในการเล่นตามรูปแบบ)
แต่ใน Brogue มีเป้าหมายเดียวและชัดเจน คือ ลงไปให้ถึงชั้นที่ 26 เพื่ออัญเชิญ Amulet of Yendor แล้วนำกลับขึ้นมาเท่านั้น ทุกอย่างที่เกิดขึ้นระหว่างทางคือการสุ่มทั้งหมด ไม่มีด่านบังคับที่ซ้ำเดิมหรือการทำเควสต์เพื่อเลื่อนขั้นเหมือน NetHack
แทนที่จะเป็นด่านปริศนาที่ตายตัว Brogue จะใช้การสุ่มสร้างปริศนาเชิงสถานการณ์ที่คุณต้องแก้ด้วยการใช้ไอเท็มและสภาพแวดล้อม ปริศนาใน Brogue มักจะมาในรูปแบบของสถานการณ์เฉพาะหน้า เช่น การเจอกล่องสมบัติที่ถูกล้อมรอบไปด้วยลาวาและมีมอนสเตอร์เฝ้าอยู่ คุณจะใช้คทา Blink, หรือ Potion of Flying, หรือ Scroll of Passage เพื่อเข้าถึงมันดี? หรือการถูกล้อมด้วยมอนสเตอร์ในห้องที่มีแก๊สพิษ/ไฟ คุณจะใช้ยา Invisibility, หรือคทา Poison/Firebolt เพื่อจัดการกับสภาพแวดล้อมดี?
แม้ว่า Brogue จะมีห้องสมบัติลับ (Vaults) ซึ่งอาจมีปริศนาเล็ก ๆ ให้ไขเพื่อเข้าถึงไอเท็ม แต่ปริศนาเหล่านี้ก็ถูกสุ่มสร้างขึ้นตามกลไกที่หลากหลาย ไม่ใช่รูปแบบเดียวที่ซ้ำ ๆ กัน เช่น อาจต้องกด Lever ที่ซ่อนอยู่, หรือใช้พลังเวทย์บางอย่างเพื่อเปิดทาง
ดังนั้น ใน Brogue คุณสามารถมั่นใจได้เลยว่า ทุกรอบที่คุณเล่นจะเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่มีอะไรมากำหนดให้คุณต้องเล่นด่านเดิม ๆ ซ้ำอีกครับ!
ลิ้งค์แนะนำเพิ่มเติม
แนะนำการเล่น Brogue สำหรับมือใหม่ (ภาษาไทย) แนะนำเทคนิคการเล่น Brogue สำหรับมือใหม่ โดยหลักที่เน้นการปรับตัวและการตัดสินใจอย่างมีหลักการ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น