Sponsor

23 สิงหาคม 2552

Folding@home ร่วมประมวลผลโปรตีนเพื่อรักษาโรคด้วยกันครับ

โครงการ Folding@home เป็นโครงการวิจัยการถอดรหัสโปรตีนเพื่อมาทำการรักษาโรค โดยในการวิจัยนี้เป็นการจำลองการ "พับตัว" ของโปรตีนโดยใช้คอมพิวเตอร์ การพับตัวผิดพลาดทำให้เกิดการเกาะกลุ่มของโปรตีน เป็นต้นเหตุเกิดโรคต่างๆ อย่างเช่น อัลไซเมอร์ โรควัวบ้า พากินสัน และก็มะเร็งบางประเภท ฯลฯ งานวิจัยนี้เป็นการประมวลผลที่ซับซ้อนมากๆ ต่อให้ใช้ SuperComputer ที่ดีที่สุดในโลกมาคำนวณก็สู้คอมพิวเตอร์ทั่วทั้งโลกที่ช่วยกันประมวลผลไม่ได้ และพวกเราก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในโครงการวิจัยนี้ได้ครับเพื่อช่วยกันวิจัยเพื่อรักษาโรค เพียงเข้าเว็บ Folding@home แล้วโหลดโปรแกรมให้ตรงตาม OS ที่ใช้อยู่ เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จก็เพียงต่อเน็ตเพื่อรับชิ้นส่วนโปรตีนมาประมวลผล ทุกๆครั้งที่เปิดเครื่องก็เพียงรันโปรแกรม Folding@home โปรแกรมก็จะประมวลผลอัตโนมัติ ซึ่งเท่าที่ผมได้ลองดูแล้วเขาจะให้ Deadline ไว้ประมาณ 2 เดือน ซึ่งก็คิดว่าเหลือเฟือสำหรับคนที่เปิดคอมฯทุกวัน เมื่อโปรแกรมประมวลผลโปรตีนเสร็จแล้ว ก็เพียงต่อเน็ตก็จะเป็นการส่งข้อมูลที่วิจัยกลับไปทางโครงการ Folding@home เท่านี้ก็เรียบร้อย
และเท่าที่ผมได้ลองดูแล้ว เปิดให้ประมวลผลประมาณ 6 วัน มาเนี่ย เพิ่งได้แค่ 70กว่า% (แบบว่าเปิดเครื่องแช่กันเลยทีเดียว และเครื่องเก่าแล้วด้วย อิอิ) ให้ความรู้สึกเลยว่า เราเพิ่งได้ประมวลผลเพียงเศษเสี้ยวของงานวิจัยทั้งหมดยังช้าขนานนี้ แล้วถ้าไม่มีคนช่วยเลย กว่าจะเสร็จก็คงนานมากๆเลย นึกแล้วก็อยากแนะนำให้คนที่สนใจช่วยกันประมวลผลกันน่ะครับ จะได้มีการรักษาโรคที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และใช้ CPU ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุดกันเถอะ ขอนำคำขอบคุณจาก Folding@homeThailand มาใช้หน่อยล่ะครับ ขอให้กุศลของการบริจาคเวลาการทำงานของเครื่องท่านเพื่อช่วยเหลืองานวิจัยหา ยารักษาคนที่ป่วยเป็นโรคร้าย ให้ท่าน คนที่ท่านรักและครอบครัวประสบความสุขความเจริญตลอดไปเทอญ

ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ Folding@homeFolding@homeThailand
ต้องขอขอบคุณรายการ แบไต๋ไฮเทค ที่ทำให้รู้จักโครงการดีๆแบบนี้ครับ :) ลองดูในรายงานพิเศษนี้นะครับ เพื่อจะชอบโครงการอื่นๆด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น