Sponsor

09 กุมภาพันธ์ 2556

Basic Bending & Overblow Harmonica - พื้นฐานการเบนดิ้งและโอเวอร์โบล์วฮาร์โมนิก้า

สวัสดีครับเพื่อนๆชาวฮาร์โมนิก้า ช่วงที่ผ่านมามีเพื่อนๆถามถึงการเล่น Bending กับการเล่น Overblow กันมามาก
ซึ่งก็บอกยากอยู่พอสมควรครับว่าจะเล่นยังไงเป็นเรื่องที่ทำได้แต่อธิบายยาก เพราะมันมองไม่เห็น จะพิมพ์บอกหรือนัดเจอกันก็ยังบอกยากพอๆกันเลยครับ ฮา

แต่เนื่องจากเพื่อนๆถามถึงกันมาก ผมก็จะพยายามแนะนำเท่าที่จะแนะนำได้นะครับ(สู้เว้ยครับ!)

ฮาร์โมนิก้าที่ใช้ในการเล่น Diatonic 10 ช่อง
จะต้องเป็นรุ่นมาตราฐานขึ้นไปน่ะครับ อย่างเช่นพวก Hohner Marine Band, Hohner Crossover, Suzuki Harpmaster, Suzuki Manji ฯลฯ ราคาก็จะอยู่ประมาณหลัก1,000บาทครับ
ฮาร์โมนิก้ารุ่นเริ่มต้นบางรุ่นก็พอเอามาเล่น Bending ได้ครับ แต่ถ้าจะเล่น Overblow นี่ยากมากครับ เป่าจนหน้าเขียวครับกว่าจะออกแล้วมักจะไม่ออกตามต้องการอีก ลิ้นเสียงไม่เหมาะครับ

ฮาร์โมนิก้าที่ใช้จึงสำคัญครับ เริ่มต้นฝึกไปด้วยกัน แนะนำเป็นคีย์ C นะครับ
และก่อนจะฝึกเราจะต้องเล่นแบบ Single Note หรือเล่นโน้ตเดี่ยวให้คล่องซะก่อนครับ(ถ้ายังไม่คล่องต้องฝึกไล่เสกลให้คล่องก่อนครับ Harmonica for Beginer - วิธีเล่น ฮาร์โมนิก้า สำหรับผู้เริ่มต้น )

C=โด, D=เร, E=มี, F=ฟา, G=โซ, A=ลา, B=ที


ถ้าได้แล้วงั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

====================

Bending

การ Bending หรือ เบนดิ้ง เป็นเทคนิคที่ทำให้เล่นโน้ตนอกเหนือจากที่มีได้ครับ ด้วยเทคนิคที่ทำให้เสียงในช่องนั้นๆ ต่ำลง

มาลองดูโน้ตกันก่อน

C=โด, D=เร, E=มี, F=ฟา, G=โซ, A=ลา, B=ที
b = อ่านว่าเฟล็ต ต่ำลงครึ่งเสียง
# = อ่านว่า ชาร์ป สูงขึ้นครึ่งเสียง


เบื้องต้นให้ฝึกเบนดิ้งช่องที่ 4 กันก่อนครับ ด้วยการดูดโน้ต D ให้ต่ำลงครึ่งเสียงเป็นโน้ต Db (หรืออีกชื่อนึงคือ C# เป็นเสียงเดียวกัน) เป็นโน้ตที่อยู่ระหว่างกลางระหว่างโดและเร Db  D

วิธีการก็คือ

ลองโดยไม่ใช้ Harp ก่อนด้วยการดูดลมเข้าค้างไว้ "ซู้ด" แล้วให้เสียงซู้ดต่ำลงแบบต่อเนื่องเลยครับ "ซู้ด สูด" เหมือนพูด "อี อยู่" ครับ แต่เป็นการดูดลมเข้า สังเกตุว่าพอเสียงต่ำ(พูดว่า 'อยู่') ขากรรไกรจะกดต่ำลง แบบนั้นแหละครับ

แล้วทีนี้ก็ลองกับฮาร์ปครับ ดูดช่องที่ 4 จาก D ให้เป็น Db(หรืออีกชื่อคือ C#) ลองดูครับ พยายามดึงเสียงให้ต่ำลง "ซู้ด สูด"

ไม่ต้องแรงมากนะครับ ใช่ลมพอดีพอดีนะครับ

แรกๆฝึกเบนดิ้งมันก็ไม่ง่ายครับ ผมเองฝึกตั้งเดือนเต็มๆ(แต่ก็มีบางคนที่จับหลักได้ทำได้แต่ครั้งแรกเลยก็มี ฮา) ก็ต้องฝึกกันครับ ฝึกบ่อยๆ เดี๋ยวก็ได้เองครับ แล้วหลังจากนั้นค่อยฝึกให้โน้ตเบนดิ้งชัดๆกันต่อไป

ลำดับการฝึกดูดช่อง 4, 1, 2, 3, 6

ยากที่สุดคือช่องที่ 3 เพราะเบนได้หลายโน้ตมากต้องฝึกฟังและคุมให้อยู่นะครับว่าต้องโน้ตอะไร เบนครึ่งเสียง เบนเต็มเสียง เบนเต็มเสียงครึ่ง ลงไปลึกมากๆครับ

และต่อไปก็ฝึกเบนดิ้งด้วยการเป่าช่อง 8, 9, 10
ถ้าเบนดิ้งด้วยการดูดได้แล้วการเป่าก็ง่ายขึ้นหน่อย เพราะเราพอจับหลักได้บ้าง เปลี่ยนจากดูดเป็นเป่าก็กลับกันนิดนึงคือให้เสียงเป่าเป็น "ซู้ด สูด" เหมือนกัน แต่เวลาเป่าให้ดันโคนลิ้นขึ้น(ดันโคนลิ้นขึ้นให้เสียงต่ำลง)

ฟังเสียงได้จากลิ้งค์นี้เลยครับ
http://www.harmonicaclub.com/common/note_bending_for_harmonica.htm

ลองฝึกกันดูนะครับ สู้ๆ

====================

Overblow

เมื่อผ่านด่านเบนดิ้งมาได้ก็มาถึงการ Overblow หรือ โอเว่อร์โบล์ว เป็นเทคนิคกลับกันจากเบนดิ้งที่ทำให้เสียงต่ำลง แต่โอเวอร์โบล์วเป็นการทำให้เสียงสูงขึ้น!
จะเห็นว่าเมื่อเราเล่นเบนดิ้งได้แล้ว ก็แทบจะทำให้ฮาร์ป 10 ช่อง เป็นโครมาติกได้แล้ว ยังขาดอยู่บางโน้ตเท่านั้นเอง เช่น โน้ต Eb เป็นต้น ที่ไม่สามารถเล่นได้จากการเบนดิ้ง ก็ต้องใช้เทคนิคโอเวอร์โบล์วครับ

มาเริ่มกันเลย

วิธี Overblow แบบที่ผมทำได้ก็คือ ให้เป่าช่องที่ 4 ก็จะเป็นโน้ต C เป่าแช่ไว้เลยครับ แล้วลองปรับเปลี่ยนลม ปรับเปลี่ยนช่องภายในปาก ยกปลายลิ้นขึ้น เพื่อบีบทางลมให้แคบ(ทางลมภายในปาก)
ผลที่ได้ก็คือเสียงโน้ตโดที่ชัดๆ จะอู้อี้ครับ

ทำยังไงก็ได้ให้โน้ตที่เป่าเสียงอู้อี้ แล้วก็เป่าแบบนั้นแหละครับ พอมันพ้นจุดที่เสียงอู้อี้ไปแล้ว มันจะดัง แปร้น! แสดงว่ามาได้ครึ่งทางแล้วครับ ไอ้เสียงแปร้นนั้นเป็นเสียง Overblow ที่คุณภาพเสียงยังแย่อยู่ครับ ให้ฝึกให้ได้ลมที่นิ่งจับจังหวะให้ได้

ช่องที่ 4 โน้ต C เสียงก็จะสูงขึ้นกลายเป็น Eb
C=โด, D=เร, E=มี, F=ฟา, G=โซ, A=ลา, B=ที
b = อ่านว่าเฟล็ต ต่ำลงครึ่งเสียง
# = อ่านว่า ชาร์ป สูงขึ้นครึ่งเสียง


ลำดับการฝึกช่องเป่า 4, 5, 6, 1, 2
ลำดับการฝึกช่องดูด 7, 8, 9, 10


ต้องฝึกคุมให้เสียงโน้ตชัดและนิ่ง ทีนี้เราก็สามารถเล่นโน้ตที่หายไปได้ครบแล้ว แถมยังจะเล่นโน้ตสูงได้มากกว่าที่ฮาร์ปมีให้ตั้งแต่แรกซะอีก

====================

เมื่อเราสามารถฝึกเบนดิ้งและโอเวอร์โบลได้จนคล่องแล้ว Diatonic Harmonica ก็สามารถเล่นโน้ตชาร์ป,เฟล็ต(#,b) ได้ไม่ต่างจาก Chromatic Harmonica แล้วล่ะครับ

แบบฝึกสุดท้ายฝึกไล่เสียงโครมาติกครับใช้เทคนิคเบนดิ้งผสมโอเวอร์โบล์ว ไล่ที่ละครึ่งเสียงจากโน้ตโด-โด้ ครับ (ช่องไหนเป่ายังไง เบนหรือโอเวอร์ได้โน้ตอะไรต้องจำให้ได้แล้วนะครับ)

C | Db | D | Eb | E | F | F# | G | Ab | A | Bb | B | C

การจะเล่นให้คล่องได้นั้นอยู่ที่การฝึกฝนครับ ฝึกให้คล่องให้โน้ตนิ่งๆเสมือนเป่าออกจากช่องนั้นๆเลย


====================

ก็ต้องพยายามฝึกไปเรื่อยๆครับเพื่อน ไม่ต้องรีบไม่ต้องเร่งครับว่างจากการเล่นฮาร์ปก็ค่อยฝึกเบนฝึกโอเวอร์โบล์ว พอฝึกเบื่อก็พักครับ แล้วค่อยฝึกต่อ เรื่อยๆชิวๆเดี๋ยวก็ได้เองครับ

ผมก็พยายามถ่ายทอดออกมาให้เพื่อนๆที่หัดเล่นฮาร์ปเป็นอีกแนวทางหนึ่งนะครับเท่าที่ผมจะอธิบายได้ มีอะไรไม่เข้าใจสงสัยก็ถามกันมาได้ครับ หรือพบกันที่ https://www.facebook.com/pages/Harmonica-Club-Thailand-คลับคนรักฮาร์โมนิก้า/105747036208558

รวมตาราง Bending & Overblow
นี่คือเทคนิคโน้ตทั้งหมดที่มืออาชีพทำได้

1 ความคิดเห็น: