Sponsor

02 พฤษภาคม 2556

Harmonica playing chords & melody together - เล่นคอร์ดพร้อมทำนองด้วยฮาร์โมนิก้าตัวเดียว

สวัสดีครับมาอย่างรวดเร็ว แบบฝึกหัดนี้จะเป็นการเล่นคอร์ดและทำนองด้วยฮาร์ปตัวเดียวคนเดียวเลย ไม่ต้องง้อใคร(ฮา) เทคนิคนี้ต่อเนื่องจากบทความที่แล้ว ถ้ายังไม่ฝึกให้ศึกษาก่อนนะครับ Tongue Blocking Harmonica - เทคนิคการเล่นโน้ตคู่ และใช้ความรู้เรื่องคอร์ดควบคู่ด้วย Harmonica Basic Chord Guide - แนะนำการเล่นคอร์ดเบื้องต้นของฮาร์โมนิก้า ให้ทำความเข้าใจสองอย่างนี้เป็นพื้นฐานก่อนครับเพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนจะทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น แล้วค่อยศึกษาบทความนี้นะครับ

จะมีเทคนิคการเล่นคอร์ดพร้อมทำนองอยู่ 2 แบบ
1. เป่าโน้ตและเป่าคอร์ดสลับกันแบบปกติ
วิธีนี้ง่ายครับ พอถึงช่วงใส่คอร์ดก็คลายปากเป่าคอร์ดเลย พอจะเล่นโน้ตก็ห่อปากกลับมาเล่นต่อเลย ไม่ต้องใช้เทคนิคอุดลิ้นแต่อย่างใด เล่นง่ายเพียงแต่ต้องจับจังหวะให้ถูก และกลับไปเล่นโน้ตต่อไปให้ทันและให้ถูกช่องด้วย
วิธีนี้ลองฝึกจากแบบฝึกหัดได้เลยครับ ไม่ต้องแนะนำวิธีการแล้ว เล่นง่ายๆได้ใจความ(ฮา) แต่วิธีนี้เล่นแล้วเสียงอาจจะไม่เนียนเท่าไหร่ และไม่สามารถลากเสียงโน้ตพร้อมเล่นจังหวะคอร์ดไปด้วยได้ครับ

2. ใช้เทคนิคอุดลิ้นเปิดๆปิดๆ
วิธีนี้ใช้วิธีการเล่นโน้ตเดี่ยวแบบอุดลิ้นนะครับ ลิ้นที่อุดไว้ 2 ช่อง หรือ 3 ช่องทางซ้ายนั้น เราจะเปิดๆปิดๆเป็นจังหวะเพื่อเล่นคอร์ด ในขณะที่ช่องทางขวาเล่นโน้ตทำนองไปพร้อมๆกัน


เทคนิคนี้ใช้รูปแบบนี้เป็นหลักครับ

ฟังดูเหมือนยาก เริ่มต้นให้ฝึกจากแบบฝึกหัดนี้เพื่อสร้างความคุ้นเคยกันก่อน

เป็นไงบ้างครับ ถึงช่วงคอร์ด(ที่มีโน้ตเยอะๆ)ให้เปิดลิ้น พอถึงช่วงโน้ตก็ปิดลิ้นอุดกลับเข้าไป 3ช่องเหมือนเดิม(จะเหลือเสียงโน้ตเดียว) พอจะเปิดปิดแยกจังหวะคอร์ดและโน้ตได้รึยังครับ ให้ฝึกจากช้าๆก่อนนะครับ แล้วลองเล่นเพลง หนูมาลี ตัวอย่างการแทรกคอร์ดอีกสักแบบฝึกหัดนึงครับ
เล่นเมโลดี้เปล่าๆให้จำจังหวะทำนองก่อน(เป่าโน้ตเดี่ยวแบบไหนก็ได้) แล้วลองเล่นตัวอย่างที่ใส่คอร์ดควบไว้ต่อเลยครับ



จะสังเกตุได้ว่าการแทรกคอร์ดนั้น มักจะแทรกช่วงระหว่างโน้ต, จังหวะยก, จังหวะ 1 และ 2, จังหวะ 2 และ 4, หรือไม่ก็เล่นควบโน้ตไปในคอร์ดด้วยเลยก็ได้ บางทีก็เล่นคอร์ดควบโน้ตแล้วใช้ลิ้นอุดคอร์ดกระทันหันเหลือไว้แต่โน้ตเพื่อเน้นความโดดเด่นของโน้ตก็เจ๋งไปอีกแบบ(เรียกว่าเทคนิค Tongue slapping - ลิ้นตบ) ตรงนี้เลือกแทรกคอร์ดได้ตามสะดวก เลือกจังหวะแทรกได้ตามแต่ต้องการครับ ไม่มีวิธีตายตัว ขอแค่ลงตัว แต่พื้นฐานหัดฝึกง่ายๆก็เป็นอย่างตัวอย่างที่ให้ให้ลองเล่นดู ทีนี้ลองนำไปเล่นกับเพลงที่เคยเล่นดูสิครับ แล้วลองคิดวิธีใส่คอร์ด หาช่วงจังหวะใส่คอร์ดในแบบของตัวเองดู ไม่ต้องยาก ขอให้เล่นแล้วชอบ เล่นแล้วสนุกก็พอครับ

ผมพยายามถ่ายทอดให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ อาจจะงงๆหน่อย ดูคลิปท้ายบทความเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจครับ ถ้ามีโอกาสอยากให้ศึกษาทฤษฎีดนตรีเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นครับ

หากได้ประโยชน์จากบทความนี้
แล้วอยากจะเลี้ยงน้ำชา ข้าวผัด หรือมอบสินน้ำใจเป็นค่าครู
สามารถสนับสนุนได้ที่

ธนาคารกรุงไทย
9090619704
กนกเกียรติ หริรักษ์หรรษา

ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและกำลังใจนะครับ
ขอบคุณครับ🙏😇

บทความนี้เท่านี้ก่อน ไว้เจอกันบทความหน้า

ขอให้มีความสุขกับการเล่นดนตรีครับ
สวัสดีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น