Sponsor

27 มกราคม 2560

ทงซู 通書 - หนังสือที่ทุกบ้านต้องมี ตำรารวมภูมิปัญญาโบราณจีน

ทงซู ฉบับประเทศไทย

ทงซู 通書 (ถองซู่ ทงจือ ท่งซื่อ แล้วแต่สำเนียง) คือ คัมภีร์ว่าด้วยการดำเนินชีวิต ทง 通 แปลว่า ผ่านทะลุ ปลอดโปร่ง รู้แจ้งแทงตลอด ซู 書 แปลว่า หนังสือ คัมภีร์ ทงซูเป็นหนังสือกึ่งปฏิทินจีนที่รวมศาสตร์เกือบทุกแขนงที่สำคัญต่อชีวิตประจำวัน ทำหน้าที่เปรียบเสมือนอาจารย์ผู้คอยชี้แนะแนวทางปฏิบัติตนและครอบครัว โดยผสมผสานคำสอนทั้ง 3 หลักของลัทธิขงจื้อ ลัทธิเต๋า พุทธศาสนาเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน ในทงซูฉบับประเทศไทยนั้นมีทั้งภาษาไทยและจีนในเล่มเดียวกัน
ทงซูเป็นหนังสือที่มีประวัติเก่าแก่ยาวนานหลายพันปี นับได้ว่าเป็นหนังสือที่ขายดีและมีผู้อ่านมากที่สุดเล่มหนึ่งของโลก ประวัติความเป็นมาได้ถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์ชูเก็งของราชสำนักจีนว่า ก่อนคริสตกาล 2,256 ปี องค์จักรพรรดิ เหยา ทรงโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเสนาบดีตระกูล ซิ และ โห ให้เป็นผู้จัดทำปฏิทินและบันทึกวงโคจรของดวงดาวต่างๆบนท้องฟ้า เพื่อทำนายสภาพดินฟ้าอากาศของแต่ละฤดูกาล เพื่อเผยแพร่ให้แก่ราษฎรและเกษตรกรทราบล่วงหน้า เมื่อได้รับพระราชโองการรับรองเรียบร้อยแล้ว จึงประกาศและทำการเผยแพร่จัดพิมพ์แจกจ่ายแก่บุคคลสำคัญ ทงซูนั้นเปรียบเสมือนคัมภีร์ขององค์จักรพรรดิเป็นดั่งสารตราตั้งเพื่อนำไปแจกจ่ายยังหัวเมืองต่างๆ
ในทงซูได้รวบรวมคำสอนทั้ง 3 หลักของ ขงจื้อ พุทธ เต๋า เข้าด้วยกัน แยกเป็นศาสตร์สาขา ศีลธรรม จริยธรรม มนุษยธรรม สังคม หน้าที่พลเมือง หน้าที่สามีภรรยา การเลือกคู่ การครองเรือน การเป็นมารดา ความสัมพันธ์ในวงศ์ตระกูล ญาติมิตร แซ่ ความรู้เรื่องสุขภาพขั้นพื้นฐาน การทำนาย การดูฤกษ์ดูยาม คำถามของบรรพชน ความรู้เรื่องดวงดาวโหราศาสตร์ประยุกต์ ฯลฯ หลักแนวความคิดของปรัชญาจีนโบราณที่สะท้อนในคัมภีร์ทงซูก็คือ การประยุกต์ปรัชญาหยิน-หยาง ทงซูจึงเปรียบเสมือนการศึกษานอกโรงเรียนของคนในสมัยก่อน สามารถศึกษาด้วยตนเองได้ที่บ้าน

เรามาดูเนื้อหาในทงซูอย่างคร่าวๆกันครับว่ามีอะไรบ้าง
บทแรกว่าด้วยการทำนายฤดูใบไม้ผลิ(เป็นสัญลักษณ์คล้ายพิธีแรกนาขวัญของไทยเรา) รูปเด็กเลี้ยงโคชื่อ เม็งชาน เด็กเลี้ยงโคจะจูงโคในลักษณะต่างๆ การแต่งตัวและรายละเอียดจะเปลี่ยนแปลงทุกปี เพื่อบ่งลักษณะสภาพอากาศในปีนั้นๆ ถ้าเด็กใส่รองเท้าแสดงว่าน้ำฝนมาก ดินแฉะ ถ้าเด็กยืนเท้าเปล่าแสดงว่าดินแห้ง ถ้าเด็กใส่หมวกแสดงว่าแดดจัด ถ้าเด็กไม่ใส่หมวกแต่แขวนข้างหลังแสดงว่าอากาศเย็นสบาย ปริมาณข้าวมากน้อยให้สังเกตรวงข้าวตอนบน ปรากฏการณ์ของฤดูกาลจะเกิดจากการสังเกตของบรรพบุรุษจนเป็นความรู้จากประสบการณ์เบื้องต้น
(และในบทสุดท้ายจะเป็นรูปเด็กเลี้ยงโคของปีต่อไป)
ลักษณะทางโหราศาสตร์ ว่าด้วยการทำนายลักษณะดวงชะตา ตามฤกษ์/ยาม/ทางโหราศาสตร์ วัน เดือน ปี เกิด ในรอบ 100 ปี
การตรวจดูดวงชะตา ตามคำทำนาย 12 กิ่งขั้วดิน-ราศีจากปีชวดถึงปีกุน
ตารางเปรียบเทียบ วัน เดือน ปีจีน กับปฏิทินฝรั่งสากล ในช่วง 200 ปีที่ผ่านมา
24 ช่วง และวงจรของสุริยคติ
วิธีเขียนคำว่าอายุยืน 100 วิธี เขียนอักษรจีนแบบศิลป์
กลอนคำทำนาย ของปราชญ์ หลุยส์ โป เวิน 
โคลง 4 บทขององค์จักรพรรดิเหลืองอึ้งตี่(หวงตี้)
การเทียบเวลาพระอาทิตย์ขึ้น-ลง ตามสุริยคติทั้ง 24 ช่วงของปี
ยันต์-คาถากันปีศาจ/เฉียง เทียน ซือ เพื่อติดไว้บนผนังตามบ้านหรือบ่อน้ำ ยันต์กันร้อยแปดภัยอันตราย
กลุ่มดาวนักษัตร 28 กลุ่ม กับการทำนายโชคชะตาดี-ร้าย
ลางสังหรณ์ที่บ่งเหตุการณ์ล่วงหน้า จากสถิติที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีกบ่อยๆจนกลายเป็นลางที่บอกเหตุที่คนจีนได้สังเกตบันทึกไว้เตือนลูกหลาน เช่น หนังตากระตุก หูอื้อดัง ใบหูร้อน การจาม สุนัขเห่า นกร้อง ฯลฯ
อิทธิพลของธาตุทั้ง 5 ที่มีต่ออุปนิสัยใจคอของเด็กแรกเกิดรวม 26 ด่านต้องห้าม ด่านยมบาล/ด่านผูกพันจากฟ้า/ด่านสี่ฤดู ด่านพระสงฆ์/ด่านโซ่ทอง ฯลฯ
เทพผู้พิทักษ์คุ้มกันเด็กตามอายุ อิทธิพลของดาวเคราะห์ทั้ง 9 ที่มีต่อคน และกล่าวถึงวิธีการแก้เคล็ด สะเดาะเคราะห์ สำหรับหญิงและชาย
ยันต์ต่างๆ ช่วยปกป้องทารกในครรภ์ และช่วยเสริมให้ทารกพัฒนาครบ 9 เดือน
และอื่นๆอีกมากมาย เช่น สุภาษิตโบราณจีน ฯลฯ

มองโดยภาพรวมนับได้ว่าเป็นหนังสือสรรพวิชาที่รวมวิชาต่างๆไว้มากมายเทียบได้กับตำราพรหมชาติของไทย ชาวตะวันตกเรียกทงซูว่าเป็น Collected Writings หรือ Everything Book กันเลยทีเดียวครับ เป็นหนังสือรวมภูมิปัญญาของบรรพชนชาวจีนเอาไว้ให้ศึกษาได้ด้วยตนเองอย่างง่ายๆ มีมานับแต่โบราณกาล ปราญช์ในอดีตย่อมต้องเคยศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจากทงซูกันมาแล้วทั้งสิ้น

ทงซูออกฉบับใหม่ทุกปีครับ เท่าที่สังเกตุคร่าวๆรู้สึกว่าจะต่างกันแค่บทแรกๆและบทท้ายๆ ส่วนเนื้อหาอื่นๆในเล่มน่าจะเหมือนกันทุกปี(อันนี้ไม่แน่ใจนะครับ ผู้รู้โปรดชี้แนะ) เป็นหนังสือภูมิปัญญาโบราณอีกเล่มหนึ่งที่ควรอ่านและเก็บรักษาไว้เป็นอย่างยิ่งครับ
สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องเซ่นไหว้ของจีน หรือสั่งออนไลน์ก็มีสะดวกดีเหมือนกันครับ ชี้เป้า ทงซู https://shope.ee/6AJgO6ZiT3

สุดท้ายนี้สวัสดีวันตรุษจีนครับ ^_^
เฮง เฮง เฮง


แถม
ตามธรรมเนียมแล้วประชาชนนิยมซื้อหาทงซู 1 เดือนล่วงหน้าก่อนตรุษจีน หนังสือนี้จะถูกห่อและเก็บวางไว้บนหิ้งที่สูงอย่างดี การวางทงซูไว้ในที่ต่ำหรือที่ไม่เหมาะสมถือเป็นการลบหลู่ ในวันตรุษจีนหลังการรับประทานเลี้ยงอาหารและไหว้บรรพบุรุษแล้ว เมื่อทุกคนอยู่กันพร้อมหน้า จะมีพิธีการเก็บทงซูฉบับปีที่แล้วลงจากหิ้งเหนือประตูเอกของบ้าน และมีการอัญเชิญทงซูฉบับใหม่ขึ้นแทนที่ผูกด้วยด้ายแดง มือของผู้อัญเชิญต้องล้างให้สะอาดและจิตสงบ ทงซูเล่มใหม่จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนอาจารย์ผู้คอยชี้แนะแนวทางปฏิบัติตนและครอบครัวตลอดปีที่จะมาถึง ทั้งยังเป็นที่ปรึกษายามมีปัญหาทั้งทางกายและจิตใจ ทงซูเล่มเก่าจะถูกเก็บไว้ทำพิธีระลึกบุญคุณรวมกันในวันเชงเม้ง อันเป็นประเพณีกราบไหว้บรรพบุรุษต่อไป

เพิ่มเติม

อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9480000170515
https://www.chinesecalendaronline.com/ ปฏิทินจีนออนไลน์(ภาษาอังกฤษ) มีรายละเอียดหลักๆพอสมควร บางส่วนไม่ตรงกับน่ำเอี้ยงไทย
https://www.calendar2u.com/almanac-chinese-lunar-calendar/ แอพปฏิทินจีน หน้าตาเหมือนปฏิทินฉีกรายวัน ข้อมูลละเอียดดี บางส่วนไม่ตรงกับน่ำเอี้ยงไทย
https://play.google.com/store/apps/details?id=oms.mmc.app.almanac.copy.gm.wnl&hl=en_US&gl=US แอพปฏิทินจีน มีทั้งหน้ารายเดือนและรายวัน ข้อมูลละเอียดมาก บางส่วนไม่ตรงกับน่ำเอี้ยงไทย แต่เป็นตัวที่ดีที่สุดที่เคยใช้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น