Sponsor

14 มิถุนายน 2564

สรุปหนังสือ - 10 คัมภีร์นักขายผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก - The Greatest Salesman in the World


10 คัมภีร์นักขายผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เขียนโดย อ๊อก แมนดิโน่, แปลโดย บัณฑิต อึ้งรังษี
สรุปและย่อความโดย กนกเกียรติ หริรักษ์หรรษา

เราสรุปย่อคร่าวๆออกมาได้ดังนี้ครับ

  • ต้องมีเป้าหมายที่ใหญ่พอและบันดาลใจมากพอให้ลงมือทำ
  • ความล้มเหลวจะไม่มีวันมีชัยเหนือเจ้า ถ้าความมุ่งมั่นที่จะสำเร็จของเจ้า หนักแน่นมากพอ
  • ผู้ที่มีจิตใจดีงามคู่ควรกับความมั่งคั่ง

คัมภีร์ม้วนที่ 1
วันนี้ ฉันเริ่มต้นชีวิตใหม่ ฉันจะไม่ล้มเหลวเหมือนคนอื่น เพราะฉันมีแผนที่ กฎความสำเร็จเท่านั้นที่เป็นอมตะ สิ่งที่มันจะสอนคือการหลีกเลี่ยงความล้มเหลว ข้อแตกต่างระหว่างคนที่ล้มเหลวและคนที่สำเร็จคือนิสัย ฉันจะสร้างนิสัยที่ดีและตกเป็นทาสของมัน ฉันต้องฝึกฝนตนเองให้สร้างนิสัยใหม่ นิสัยแรกคือจะอ่านคัมภีร์แต่ละม้วนเป็นเวลา 30 วัน ฉันจะได้ความลับของความสำเร็จทุกประการในโลก ซึมซับเข้าไปในจิตใต้สำนึก วันนี้ ฉันได้ทิ้งอดีตไปแล้ว ฉันจะเดินอย่างสง่าท่ามกลางผู้คนและเขาจะจำฉันไม่ได้เลย เพราะวันนี้ฉันเป็นคนใหม่พร้อมกับชีวิตใหม่

คัมภีร์ม้วนที่ 2
ฉันจะทักทายวันนี้ด้วยความรักในหัวใจ เพราะนี่คือความลับที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของความสำเร็จในทุกสิ่ง ที่สามารถเปิดประตูใจของมนุษย์ ฉันจะมองสรรพสิ่งด้วยความรักและจะเกิดใหม่ ฉันจะรักมนุษย์ทุกคน โต้ตอบการกระทำของผู้อื่นด้วยความรัก ฉันจะรักตัวเอง ไม่ปล่อยให้จิตคอยตามสิ่งชั่วร้ายและความสิ้นหวัง แม้ไม่มีคุณสมบัติใดเลย ก็สำเร็จได้ด้วยความรักเพียงอย่างเดียว ฉันจะทักทายวันนี้ด้วยความรักในหัวใจ และฉันจะสำเร็จ

คัมภีร์ม้วนที่ 3
ฉันจะยืนหยัดจนสำเร็จ ถ้าพยายามต่อไป พุ่งไปข้างหน้าเรื่อยๆฉันจะสำเร็จ ฉันจะไม่ฟังพวกขี้แงและขี้บ่น ฉันจะเดินต่อไปอีกก้าวหนึ่งเสมอ ฉันจะสร้างปราสาทของฉันจากอิฐทีละก้อน ฉันจะหลีกเลี่ยงความสิ้นหวัง แต่หากต้องติดเชื้อโรคทางจิตนี้ฉันจะทำงานต่อไปทั้งๆที่รู้สึกสิ้นหวัง จ้องไปที่เป้าหมาย ฉันจะจำ "กฎแห่งค่าเฉลี่ย" (The ancient law of averages) ฉันต้องล้มเหลวบ่อยครั้ง เพื่อที่จะสำเร็จเพียงครั้งเดียว ฉันจะพยายาม ฉันจะไม่ยอมให้วันใดจบลงด้วยความล้มเหลว ฉันจะไม่ผยองกับความสำเร็จของเมื่อวาน ฉันจะลืมสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว ไม่ว่าจะดีหรือร้าย และต้อนรับวันใหม่ด้วยความมั่นใจว่า วันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตฉัน ถ้าฉันยืนหยัดนานพอ ฉันจะชนะ

คัมภีร์ม้วนที่ 4
ฉันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของธรรมชาติ ตั้งแต่เริ่มโลกไม่เคยมีใครเหมือนฉัน ฉันจะประกาศเอกลักษณ์ของฉันให้โลกรู้ ฉันจะใช้ประโยชน์จากความแตกต่างนี้ เพราะมันเป็นสมบัติที่ต้องส่งเสริมให้ถึงที่สุด ฉันจะไม่เลียนแบบคนอื่นแบบไร้ค่าอีก ฉันจะใช้หลักการนี้กับสินค้าต่างๆที่ฉันขาย ฉันคือสิ่งสร้างสรรค์อันเป็นหนึ่งเดียวจากธรรมชาติ ฉันเป็นสิ่งหายาก และทุกสิ่งที่หายากจะมีคุณค่า ฉันสามารถและจะสำเร็จมากกว่าที่ผ่านมา ฉันจะฝึกฝนพัฒนาทักษะต่างๆ ฉันจะรวมพลังทั้งหมดไปที่ความท้าทายในแต่ละขณะ ฉันจุติมาจากความรักและเกิดมามีจุดประสงค์ ธรรมชาติไม่รู้จักคำว่าพ่ายแพ้ ในที่สุดแล้ว เธอจะกำชัยชนะเช่นเดียวกับฉัน ฉันจะชนะ และจะกลายเป็นนักขายที่ยิ่งใหญ่ เพราะฉันคือหนึ่งเดียวเท่านั้น

คัมภีร์ม้วนที่ 5
ฉันจะใช้ชีวิตเหมือนวันนี้เป็นวันสุดท้าย ไม่รำพันถึงโชคร้ายที่ผ่านไปแล้ว วันวานถูกฝังตลอดกาลและไม่คิดถึงมันอีก ลืมเมื่อวานและไม่คิดถึงวันพรุ่งนี้ด้วย วันพรุ่งนี้ถูกฝังไปพร้อมกับวันวานและไม่คิดถึงมันอีก วันนี้คือทุกสิ่งที่ฉันมี และช่วงนี้คือเวลาทั้งหมดของฉัน วันนี้เป็นวันที่ฉันจะเป็นเลิศ ฉันมีเพียงชีวิตเดียว ฉันจะทำให้มันประเมินค่าไม่ได้เลย ฉันจะหลีกเลี่ยงพวกสิ่งผลาญเวลาแบบไม่เว้นหน้า หน้าที่ต่างๆของวันนี้ฉันจะทำให้เสร็จในวันนี้ นาทีสุดท้ายของฉันต้องดีที่สุดในชีวิต และหากวันนี้มิใช่วันสุดท้าย ฉันจะคุกเข่าและเปร่งคำขอบคุณ

คัมภีร์ม้วนที่ 6
วันนี้ฉันจะเป็นเจ้านายอารมณ์ของตัวเอง วัฏจักรของอารมณ์มีขึ้นมีลงตามธรรมชาติ คนเข้มแข็งคือคนที่บังคับให้การกระทำควบคุมความคิด ถ้ารู้สึกแย่ฉันจะทำสิ่งตรงข้าม ถ้ามั่นใจเกินไปฉันจะนึกถึงความล้มเหลว ฉันจะให้อภัยความโกรธเคืองและหงุดหงิดของผู้อื่น เพราะเขาไม่รู้เคล็ดลับในการควบคุมจิต ฉันสามารถทนต่อคำเสียดแทงและคำดูถูกเพราะฉันรู้ว่าพรุ่งนี้เขาจะเปลี่ยนไป ความลับนี้คือกุญแจสู่ความมั่งคั่งยิ่งใหญ่ เมื่อฉันควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ ฉันก็ควบคุมชะตาชีวิตได้ จะเป็นนายของตัวเอง ฉันจะยิ่งใหญ่

คัมภีร์ม้วนที่ 7
ฉันจะหัวเราะใส่โลกนี้ ฉันจะยิ้ม และชีวิตของฉันจะยาวขึ้น นี่คือความลับที่ยิ่งใหญ่ ฉันจะหัวเราะใส่ตัวเอง เพราะมนุษย์หน้าขันที่สุดเมื่อทำตัวจริงจังเกินไป เมื่อต้องเจอกับคำดูหมิ่น ฉันจะปลอบตัวเองว่า "สิ่งนี้ก็จะผ่านไป" เมื่อฉันพองโตไปด้วยความสำเร็จ ฉันก็จะเตือนตัวเองว่า สิ่งนี้ก็จะผ่านไป ฉันจะทาสีวันนี้ด้วยเสียงหัวเราะ ฉันจะหัวเราะใส่ความล้มเหลว และพวกมันจะหายไป ฉันจะหัวเราะใส่ความสำเร็จ และพวกมันจะหดลงเท่าคุณค่าที่แท้จริง รอยยิ้มเปลี่ยนเป็นทองได้ คำพูดอันเมตตาสร้างปราสาทได้ ตราบใดที่ฉันยังหัวเราะได้ ฉันจะไม่มีวันยากจน เสียงหัวเราะคือของขวัญชิ้นใหญ่ที่สุดของธรรมชาติ และฉันจะไม่ทิ้งมันอีกต่อไป ฉันจะมีความสุข ฉันจะประสบความสำเร็จ

คัมภีร์ม้วนที่ 8
วันนี้ฉันจะทวีคุณค่าของฉันเป็นร้อยเท่า ดั่งเมล็ดข้าวสาลีที่ออกรวงนับร้อยจากเมล็ดเดียว และต้องปลูกในดินอันมืดมิดแห่งความล้มเหลวสิ้นหวัง ฉันจะตั้งเป้าหมายต่อวัน ต่อสัปดาห์ ต่อเดือน ต่อปี และสำหรับชีวิต ความสูงของเป้าหมายจะไม่ทำให้ฉันเกรงกลัว ถ้าล้มจะลุกขึ้น ทุกคนต้องล้มบ่อยครั้งกว่าจะถึงเป้าหมายสูงสุด การก้าวข้ามผลงานของคนอื่นนั้นไม่สำคัญ การก้าวข้ามผลงานของฉันเองนั้นคือทุกสิ่ง ฉันจะเป็นดั่งผู้ทำนายอนาคตตัวเอง ฉันจะตั้งเป้าให้เกินเอื้อมเสมอ ฉันจะประกาศเป้าหมายให้โลกรู้เสมอ เมื่อทำสำเร็จแล้ว ฉันจะทวีคุณค่าอีกครั้ง และอีกครั้ง

คัมภีร์ม้วนที่ 9
ฉันจะทำเดี๋ยวนี้ ฉันจะย้ำประโยคนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก การกระทำจะบำรุงเลี้ยงความสำเร็จของฉัน ถ้าจะพิชิตความกลัว ฉันต้องลงมือทำโดยปราศจากการลังเล การลงมือทำเท่านั้น ที่กำหนดคุณค่าของฉันในท้องตลาด และการที่จะทวีคุณค่าของฉัน ฉันต้องทวีการลงมือทำ เพราะ "ขณะนี้" คือทั้งหมดที่ฉันมี ฉันจะสั่งการ และฉันจะเชื่อฟังคำสั่งตัวเอง ความสำเร็จไม่เคยรอใคร นี่คือเวลาอันสมควร นี่คือสถานการณ์ที่ใช่ ฉันคือคนคนนั้น ฉันจะทำเดี๋ยวนี้

คัมภีร์ม้วนที่ 10
ฉันจะอธิษฐาน ร้องขอการนำทางเท่านั้น ที่ฉันขอ อาจมาหรืออาจไม่มา แต่ทั้งสองแบบก็คือคำตอบ ฉันจะอธิษฐานขอการนำทางในฐานะนักขายดังนี้
ข้าแต่พระเจ้าผู้สร้างทุกสรรพสิ่ง ช่วยฉันด้วย ช่วยนำทางฉัน เพื่อที่ฉันจะสร้างความสามารถให้คู่ควรต่อโอกาสที่ได้รับ โปรดช่วยฉัน ให้อ่อนน้อมถ่อมตน และช่วยให้นัยตาเห็นรางวัลที่มาพร้อมกับชัยชนะด้วยเถิด โปรดให้ฉันมีเวลาอย่างเพียงพอ โปรดนำทางฉันในเรื่องคำพูด โปรดอบรมบ่มวินัย โปรดมอบความอดทน โปรดล้างชำระฉันด้วยนิสัยที่ดี โปรดให้ฉันรู้ว่าทุกอย่างจะผ่านไป ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับประสงค์ของพระองค์ โปรดนำทางฉัน ช่วยฉัน ชี้ทางให้ฉันเถิด ให้ฉันกลายเป็นทุกสิ่งที่ท่านได้วางแผนสำหรับฉัน โปรดช่วยนักขายผู้ถ่อมตัวคนนี้ โปรดนำทาง ฉันพระเจ้า

=======
ก็จบไปแล้วนะครับ กับการสรุปและย่อความ 10 คัมภีร์นักขายฯ ในส่วนของคัมภีร์ทั้ง 10 ม้วน หากได้อ่านจากหนังสือจะมีรายละเอียดที่น่าประทับใจมากมายและขยายความให้เข้าใจได้มากยิ่งขึ้น หากอ่านสรุปนี้แล้วสนใจก็ลองหาหนังสือมาอ่านดูนะครับ จะได้อรรถรสในส่วนของเนื้อเรื่องที่เป็นนิยายด้วย
การสรุปนี้เป็นอย่างไรก็สามารถติชมได้ครับขอบคุณมากครับ และหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่าน
ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จดั่งหวังนะครับ

=======
แถม

มาลองฟังหนังสือ 10 คัมภีร์ฯฉบับเต็มในรูปแบบหนังสือเสียงกันดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น