Sponsor

27 เมษายน 2566

แนะนำตัวช่วยรักษาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์


ความปลอดภัยไซเบอร์มีความสำคัญอย่างมากในยุคดิจิตอลที่เราใช้ชีวิตประจำวันผ่านอินเทอร์เน็ต การใช้งานอินเทอร์เน็ตทุกวันนี้สามารถเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมออนไลน์และการเป็นเป้าหมายของผู้ไม่หวังดีได้ง่ายๆ ดังนั้นการรักษาความปลอดภัยออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำ ไม่ว่าจะเป็น การใช้โปรแกรมรักษาความปลอดภัยออนไลน์ การเปิดใช้งาน Firewall การอัพเดทระบบปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอ และ ฯลฯ
ในบทความนี้เราจะพูดถึงการใช้ส่วนเสริม(หรือส่วนขยาย)ของเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ใช้เป็นประจำในยุคปัจจุบัน เพื่อเป็นตัวช่วยป้องกันความปลอดภัยในการท่องเว็บของเรามากยิ่งขึ้น ส่วนเสริมเหล่านี้สามารถค้นหาและติดตั้งได้จาก Extentions หรือ Add-on ใน Setting ของเบราว์เซอร์นั้นๆได้เลยครับ

เราแนะนำ 4 ตัวนี้ครับ Privacy Badger, DuckDuckGo Privacy Essentials, uBlock Origin, และ NoScript ทั้ง 4 นี้เป็นส่วนเสริมที่สามารถใช้ร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของเว็บเบราว์เซอร์ได้ โดยแต่ละส่วนจะมีหน้าที่แตกต่างกันดังนี้

DuckDuckGo Privacy Essentials มีหน้าที่บล็อคการติดตามและข้อมูลส่วนบุคคลในเว็บไซต์ และสามารถแสดงคะแนนความเป็นส่วนตัวของเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ DuckDuckGo ได้
uBlock Origin มีหน้าที่บล็อคโฆษณาและสคริปต่างๆ ในเว็บไซต์ สามารถใช้งานได้ร่วมกับ Privacy Badger เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบล็อคการติดตามจากโฆษณา
Privacy Badger มีหน้าที่เฝ้าดูแลการเชื่อมต่อของเว็บไซต์และบล็อคการติดตามต่างๆ ที่เกิดขึ้น สามารถใช้งานได้ร่วมกับ DuckDuckGo Privacy Essentials เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการติดตามจากเว็บไซต์
NoScript มีหน้าที่บล็อคสคริปต่างๆ ที่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม NoScript อาจทำให้บางเว็บไซต์ไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้นการใช้งาน NoScript ควรตั้งค่าให้ดี แต่ถ้าไม่สะดวกปรับแต่ง หรือรู้สึกยุ่งยากเกินไป ตัวนี้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งก็ได้ครับ

การใช้งานทั้ง 4 ส่วนเสริมที่กล่าวมาร่วมกันจะช่วยเสริมสร้างการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไม่มีข้อขัดแย้ง

สรุป
DuckDuckGo Privacy Essentials มีหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาให้เป็นส่วนตัวและป้องกันการติดตามต่างๆ รวมถึงช่วยบล็อคโฆษณาและคุกกี้ที่ไม่เหมาะสม ในขณะที่ uBlock Origin ทำหน้าที่บล็อคโฆษณาและสคริปต์ที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ ส่วน Privacy Badger เป็นส่วนเสริมของเบราว์เซอร์ที่ช่วยบล็อคติดตามและการสะกดสังเกตเพื่อป้องกันการเก็บข้อมูลการเข้าชมเว็บไซต์โดยไม่ได้รับอนุญาต สุดท้าย NoScript ทำหน้าที่บล็อคสคริปต์ที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

ส่งท้าย
ส่วนเสริมอาจช่วยทำให้เข้าเว็บได้ลื่นขึ้นด้วย เนื่องจากสิ่งไม่จำเป็นบางอย่างถูกบล๊อคไป แต่การติดตั้งส่วนเสริมมากเกินไปบางทีอาจทำให้บางเครื่องช้าลงได้เช่นกัน ถึงอย่างไรก็ตามการใช้ส่วนเสริมที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับผู้ใช้เองว่าสะดวกแบบไหนหรือต้องการแบบไหนมากกว่ากัน ดังนั้นควรทดลองใช้และพิจารณาตามความเหมาะสมกับสไตล์ของตนเองครับ และอย่าลืมว่าแม้ว่าจะมีตัวช่วยแบ่งเบาแล้วแต่นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เรายังต้องเฝ้าระวังและหมั่นสังเกตอยู่เสมอ ลดพฤติกรรมเสี่ยง ศึกษากลยุทธ์การรักษาความปลอดภัยแบบต่างๆ และควรติดตามข่าวสารเกี่ยวกับภัยออนไลน์อย่างสม่ำเสมอด้วยนะครับ

แถม
หากสนใจศึกษากลยุทธ์การรักษาความปลอดภัยออนไลน์เพิ่มเติม เริ่มต้นศึกษาแนวคิดเบื้องต้นได้จากเว็บไซต์นี้เลยครับ https://ssd.eff.org/th/ โดยมูลนิธิ Electronic Frontier Foundation (EFF) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มุ่งเน้นการคุ้มครองความเสรีภาพและสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลในโลกดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง องค์กรนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1990 โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อดังอย่าง John Gilmore, John Perry Barlow, และ Mitch Kapor ที่เคยเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Lotus Development Corporation นับว่าเป็นหนึ่งในองค์กรที่มีอิทธิพลต่อการปกป้องสิทธิและเสรีภาพในการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างมากในช่วงต้นของอินเทอร์เน็ตครั้งที่ยังไม่ได้มีการกำหนดกฎหมายหรือนโยบายการใช้งานที่ชัดเจนมาก่อน

หากต้องการใช้เว็บค้นหาแบบไม่ติดตาม ไม่เก็บข้อมูลการใช้งาน ไม่เก็บประวัติ ค้นหาได้อย่างเป็นส่วนตัว แนะนำให้ใช้ https://duckduckgo.com/ เป็นเจ้าเดียวกับส่วนเสริม DuckDuckGo Privacy Essentials ที่แนะนำไว้ข้างต้นนั่นเองครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น