Sponsor

18 กันยายน 2555

How to play Minesweeper - มาเล่นเกมกู้ระเบิดกันเถอะ

สวัสดีครับ ครั้งก่อนได้ทำบทความเกี่ยวกับเกมกู้ระเบิด หรือ Minesweeper ครับ มีคนถามสอบถามเป็นการส่วนตัวว่า เกมนี้เล่นยังไง เล่นไม่เป็น ผมก็ตั้งใจว่าจะทำบทความวิธีเล่น Minesweeper เท่าที่ผมจะอธิบายได้ก็แล้วกันนะครับ หากผิดพลาดอย่างไรหรือมีอะไรเพิ่มเติมก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ ^v^

โปรแกรมที่ผมใช้คือ Minesweeper - Arbiter เป็นโปรแกรมมาตราฐานแข่งขันโปรแกรมหนึ่งครับ โหลดมาเล่นได้ฟรีครับ (มาตราฐานของ Beginner คือ 8x8มีระเบิด10ลูก แต่ตัวที่มากับวินโดส์เป็น 9x9มีระเบิด10ลูก จึงถูกตัดสิทธิ์จากโปรแกรมแข่งขันไปครับ)


 ตัวเลขเป็นการบอกว่า 8 ทิศ รอบๆตัวเลขจะมีระเบิดอยู่ตามตัวเลขครับ เช่น ถ้ากดมาแล้วเป็นเลข 1 แสดงว่า 1ใน8ช่อง รอบๆตัวเลขนั้นจะมีระเบิดอยู่ 1 ลูก (เลขอื่นก็เป็นไปแบบเดียวกัน ถ้าเป็นเลข 8 แปลว่ารอบๆทั้งหมดคือระเบิด)

  ทีนี่มาดูวิธีหาระเบิดกันดีกว่า ก็ใช้ตัวเลขบริเวณนั้นเป็นตัวช่วยคิดในการตัดสินใจครับ ดูอย่างรูปตัวอย่างทางซ้าย เลข 1 ทั้งสองตัวชี้ไปที่ตำแหน่งเดียวกัน และรอบๆตัวของเลข 1 ทั้งสองนั้นไม่มีระเบิด แล้วยังมีเลข 2 ชี้ด้วยอีก จึงสรุปได้ว่าช่องที่ถูกรุมชี้เป็นระเบิด คลิกขวาปักธงไว้เลยครับ
 ปักธงเสร็จแล้วก็ไปดูจุดอื่นต่อ ตรงเลข 2 นั้นชี้ไปแล้วหนึ่งตำแหน่งยังเหลืออีกหนึ่งตำแหน่ง และก็ดูเลขรอบๆนั้นด้วยนะครับ เห็นมั้ยว่าเลข 1 บริเวณนั้นก็ชี้กันไปที่จุดๆเดียว ดั้งนั้นจึงสรุปได้ว่าช่องนั้นคือระเบิดครับ ปักธงเลยครับ
 ทีนี้เลข 2 ก็ชี้เป้าครบสองตำแหน่งแล้ว ทิศที่เหลือของเลข 2 จึงถึงว่าไม่มีระเบิด ก็คลิกตำแหน่งนั้นได้เลยครับ ในทีนี้คือตรงสีเขียวอ่อนครับ(เพราะรอบๆเลข 2 นั้นถูกเปิดหมดแล้ว)
และเลข 1 ที่ชี้เป้าแล้ว รอบๆนั้นก็แสดงว่าไม่มีระเบิดที่ผมทำเป็นสีเขียวเข้มไว้ คลิกเปิดได้เลยเช่นกันครับ
 เปิดสีเขียวอ่อนได้เลข 3 เลย แสดงว่ารอบๆเลข 3 มีระเบิดอยู่ 3 ลูก ซึ่งโดนปักธงไปแล้ว 2
 เปิดที่เป็นสีเขียวเข้มซะให้หมด ทีนี้รอบๆเลข 3 ก็เหลือตำแหน่งเดียวที่ยังไม่ได้เปิด ซึ่งเป็นตำแหน่งระเบิดที่เหลือแน่นอน ปักธงเลยครับ
ทีนี้เลข 3 ก็ถูกปักธงครบหมดแล้ว
 ดูเลข 2 อีกอันนึงที่เพิ่งเปิดได้ ซึ่งรอบๆนั้นปักธงไปแล้วสองตำแหน่ง แสดงว่าเลข 2 นี้ชี้ครบแล้วดังนั้นทิศทีเหลือจึงไม่มีระเบิดแน่นอน คลิกเปิดได้เลยครับ(สีเขียวอ่อน)
และเลข 1 ข้างล่างก็ชี้เป้าแล้วเหมือนกัน ดังนั้นทิศที่เหลือจึงไม่มีระเบิดแน่นอน คลิกเปิดเลยครับ(สีเขียวเข้ม)
 คลิกเปิดแล้วก็ปลอดภัยอย่างที่คาดไว้ แสดงว่าที่ปักธงไว้คำนวณได้ถูกต้องครับ
ยังเหลือสีเขียวอ่อนอีกอัน คลิกเปิดเลย
คลิกเปิดมาได้เลข 2 ก็ใช้วิธีการคำนวณเหมือนเดิมครับ เลข 2 ที่เพิ่งเปิดได้มีธงปักอยู่แล้วทางซ้าย และเหลือปุ่มเดียวทางขวา แถมยังมีเลข 1 อีกสามตัว และเลข 2 ข้างล่างชี้ไปที่จุดนี้ด้วย สรุปได้ว่า ทางขวานั่นแหละคือระเบิด ปักธงเลยครับ





แล้วก็คำนวณแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนจบเกมครับ อย่างที่ได้แนะนำไว้นะครับ ทีนี้ก็จะเล่น Minesweeper ได้แล้ว และสนุกด้วยครับ
หวังว่าคำแนะนำของผมคงจะพอช่วยให้เล่นเป็นได้บ้างนะครับ แต่จะพัฒนาขึ้นก็ต้องฝึกเล่นฝึกคิดไปเรื่อยๆครับ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเป็นแชมป์คนต่อไปก็ได้
แต่เหนืออื่นใด ขอให้เล่นให้สนุกและได้พัฒนาตัวเองนะครับ

บทความนี้เท่านี้ครับ
สวัสดีครับ ^v^


ศึกษาเพิ่มเติม
http://www.minesweeper.info/wiki/Windows_Minesweeper

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น