Sponsor

05 มีนาคม 2562

SimTower ทิวทัศน์อันคุ้ยเคย

SimTower on Linux Mint 19.1

SimTower เกม 16-bit ที่โด่งดังมากในสมัยก่อนครับ ภาพอาจจะไม่สวยงามมากนัก(แต่ก็สวยนะเอาจริงๆ) แต่เกมเก่าเก๋าที่ระบบการเล่นครับ ขึ้นชื่อว่าเป็นตระกูล Sim ของ Maxis ระบบเกมละเอียดมาก จำลองเรื่องสภาพแวดล้อมต่างๆได้ดีมากๆ จนขึ้นหิ้งคลาสสิคแทบทุกเกมเลยครับ และหลายเกมก็ซับซ้อนเอามากๆด้วย แต่เกมนี้เป็นเกมที่เริ่มเล่นได้ง่ายที่สุด แต่การจะลุถึงชั้นที่หนึ่งร้อยนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่กระนั้น ชั้นที่ร้อยก็เริ่มต้นที่ชั้นแรก งั้นเรามาระลึกความหลังกับเกมในตำนานกันครับ
🐧🍷

มียูทูปเปอร์ท่านหนึ่งได้ทำคลิปแนะนำการเล่นเอาไว้ มาดูไปด้วยกันเลยครับ

แถม
SimTower on Windows 3.11 in DosBox on Linux Mint 19.1
ในการเล่นบน Linux สำหรับ SimTower ver 1.0 ถ้าเล่นบน Wine จะมีปัญหาเซฟไม่ได้และไม่มีเสียง จึงต้องติดตั้ง patch เป็น SimTower ver 1.1b ก่อน ซึ่งทำยากมากครับ ดังนั้นควรเล่นบน Windows 3.11 ที่ติดตั้งลงใน DosBox จะทำงานได้สมบูรณ์ที่สุดครับ(วิธีนี้ใช้ได้ทุก OS) ซึ่ง Win 3.11 นั้นต้องติดตั้งไดร์เว่อร์การ์ดจอ S3 Video และการ์ดเสียง Sound Blaster 16 ด้วย เพื่อให้ได้ภาพและเสียงที่ดีที่สุด(ไม่ติดตั้งก็เล่นได้ครับ แต่ภาพจะแย่และไม่มีเสียง) โดยวิธีการติดตั้งก็ทำตามนี้ How to Install Windows 3.1 in DOSBox, Set Up Drivers, and Play 16-bit Games ได้เลยครับ
ด้วยวิธีนี้ เราก็สามารถเล่นเกมเก่าได้อย่างสมบูรณ์แบบแทบทุกเกมส์ที่เอามาเล่นแล้วล่ะครับ แม้จะต้องใช้กำลังภายในสักหน่อยนึง แต่คุ้มค่าแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น