Sponsor

11 มีนาคม 2562

Hunt the Wumpus – ล่าปิศาจวอมปัส


Hunt the Wumpus เป็นเกมผจญภัยสไตล์ Text-based คือเล่นแบบข้อความล้วนๆ! เพราะเป็นเกมเก่าตั้งแต่ 1973 นู่นเลย สร้างโดยนาย Gregory Yob (June 18, 1945 – October 13, 2005) ชาวอเมริกัน เกมนี้เป็นแนว Turn-based โดยเนื้อเรื่องคือ เรารับบทเป็นผู้กล้าเข้าไปในถ้ำ เพื่อสังหารเจ้า Wumpus ด้วยลูกศรพิเศษ โดยต้องหลีกเลี่ยงหลุมลึกสุดอันตราย และโคตรค้างคาวที่บินไปทั่ว เกมนี้เป็นเกมแรกๆที่ถูกจัดอยู่ในแนว Survival Horror กระทั่งในปี 2012 นิตยสาร Time ได้จัดให้อยู่ใน 100 เกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลอีกด้วย

ตอนนี้เราอยู่ห้องที่ 14 มีลูกศร 5 ดอก และมีอุโมงค์ไปถึงห้องที่ 6, 11 และ 17

ตัวเกมจะเป็นถ้ำวงกตที่มีห้องอยู่ 20 ห้อง แต่ละห้องจะมีอุโมงค์ 3 อุโมงค์ซึ่งเป็นทางเดินไปสู่อีกห้อง ซึ่งใน 20 ห้อง จะมี 3 ห้องเป็นหลุมไร้ก้นที่ลึกลงไปถึงแกนโลก ตกทีเดียวคือตาย! และมีโคตรค้างคาวอีก 3 ตัวที่บินไปบินมาตามห้องต่างๆ ถ้าเจอมันเข้า มันจะโฉบพาเราไปทิ้งไว้ในห้องใดห้องหนึ่งแบบสุ่ม แล้วถ้าเราเดินไปเจอเข้ากับเจ้า Wumpus หรือมันมาเจอเรา มันก็จะเขมือบเราทันที! แถมเจ้า Wompus จะเดินไปเดินมาได้ทุกห้องโดยไม่ตกหลุมไร้ก้นซะด้วย(ไต่บนเพดานได้สินะ?)

เริ่มต้น เราจะเริ่มในห้องใดห้องหนึ่ง ซึ่งตัวเกมจะบอก และให้ข้อมูลว่าห้องข้างเคียงมีอะไร เช่นว่า *rustle* (must be bats nearby) -ได้ยินเสียงค้างคาว หรือ *whoosh* (I feel a draft from some pits) -รู้สึกถึงหลุม หรือ *sniff* (I can smell the evil Wumpus nearby!) -ได้กลิ่นเจ้า Wumpus ข้อมูลเหล่านี้ก็จะบอกให้เรารู้ว่า 3 ห้องข้างๆมีอะไร แต่ไม่รู้แน่ว่าห้องไหน

แนวคิดในการเล่นเบื้องต้น คือ ให้ลองเข้าไปก่อนห้องนึง แล้วดูข้อมูล ถ้ามีข้อมูลว่าจะเจอหลุม ให้กลับมาห้องเดิม แล้วเข้าไปอีกห้อง ทีนี้เราจะรู้แล้วว่าห้องไหนปลอดภัยบ้าง(ตอนเริ่มเกมต้องลองเสี่ยงก่อนเพราะไม่รู้อะไรเลย) ไปๆกลับๆทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ แล้วเลื่อนขึ้นไปดูห้องที่เคยเข้า ว่าห้องไหนปลอดภัย แล้วมันจะมีบางห้องที่เราไม่เคยเข้าเลย แต่เมื่ออยู่ข้างห้องจะมีข้อมูลบอกว่า รู้สึกถึงหลุม ทุกครั้งไป เราก็จะสรุปได้เลยว่าห้องนั้นเป็นหลุมแน่นอน(เพราะห้องรอบๆเคยเข้าหมดแล้ว) ซึ่งหลุมจะตายตัว ห้องไหนห้องนั้น ค่อยๆสำรวจจนครบ แต่ค้างคาว และ Wumpus จะเคลื่อนที่ได้ จึงอาจอยู่ห้องใดห้องหนึ่ง อาจจะย้ายห้องหรือยังอยู่ห้องเดิมก็ได้

เกมแรกที่เรายิงเจ้า Wumpus ได้ ตอนมันอยู่ห้องหลุม เพราะเราเดินเข้า 2 ห้องข้างเคียงแล้วไม่เจออะไร มีแต่ห้องหลุมนี่แหละ แถมได้กลิ่น Wumpus ก็พอสรุปได้ว่ามันอาจอยู่ห้องนั้นในตานั้นนั่นเอง แล้วก็ยิงโดนด้วย ดอกเดียวสิ้นชื่อ Wumpus ในตำนาน

เหลือธนูเพียงดอกเดียว แล้วยิงโดยด้วย!

คำสั่งในการเล่นนั้นง่ายมาก มีแค่ 2 คำสั่ง คือ m และ s โดย m คือ Move เดินไปห้องอีกห้อง โดยพิมพ์ m ตามด้วยเลขห้อง เช่น m1 คือ เข้าไปห้อง 1 และ s คือ Shoot ยิงธนู โดยพิมพ์ s แล้วตามด้วยเลขห้อง เช่น s1 คือ ยิงไปห้อง 1

เกมนี้มีหลายเวอร์ชั่นครับ แต่ละเวอร์ชั่นจะมีอุปสรรค์มากน้อยแตกต่างกันไป เวอร์ชั่นที่ผมเล่นเป็นของ BSD Games รุ่นคลาสสิคเก่าแก่(เปิด Terminal พิมพ์ wump เพื่อเข้าเกม) ปัจจุบันนี้ก็มีเวอร์ชั่นบนมือถือ ลองค้นหาคำว่า hunt the wumpus ก็จะมีให้เลือกหลายเจ้าเลย ลองหามาเล่นกันดูครับ คงจะถูกใจสายเกม Adventure/Puzzle/Quiz แน่นอน แล้วจะรู้ว่าทำไมเกมนี้ถึงเป็นตำนาน ;)
และหวังว่าบทความนี้คงจะเป็นแนวการเล่นเบื้องต้นให้กับมือใหม่ได้บ้างนะครับ

บทความนี้เท่านี้ก่อนครับ
ไว้เจอกันใหม่
สวัสดีครับ

แถม
มาดูคลิปการเล่นเวอร์ชั่นต่างๆกันครับ




เพิ่มเติม
https://en.wikipedia.org/wiki/Hunt_the_Wumpus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น