Sponsor

24 ตุลาคม 2565

อิสระภาพที่แท้จริงนั้นมาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ

Photo by Nita: https://www.pexels.com/photo/white-dandelion-flower-shallow-focus-photography-54300/

อิสระภาพที่แท้จริงนั้นมาพร้อมกับความรับผิดชอบเสมอ ผู้คนมักคิดว่า อิสระภาพจริงๆคือทำอะไรก็ได้โดยไม่ต้องรับผิดชอบ นั่นไม่ใช่อิสระภาพ นั่นคือความมักง่าย หยางที่ไร้หยินย่อมตั้งอยู่ได้ไม่นาน เพราะอิสระภาพแบบมักง่ายคือการโยนความรับผิดชอบให้ผู้อื่น มันไม่ได้นำไปสู่ความสงบใจได้เลย มีแต่การข่มเหง ทะเลาะเบาะแว้ง เป็นการเข้าใจผิดอย่างมากที่สุดของคำว่าอิสรภาพ
อิสระภาพที่แท้จริงต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ท่านมีอิสระที่จะแหกปากร้องคาราโอเกะตอนเที่ยงคืน แต่ท่านก็รู้ว่าผู้อื่นก็มีอิสระภาพที่จะนอนหลับอย่างสงบ ท่านเคารพอิสระภาพของผู้อื่น ทุกคนเคารพอิสระภาพของกันและกัน ท่านจึงเลือกที่จะไม่ทำ นี่คือความรับผิดชอบหนึ่งที่มาพร้อมกับอิสระภาพ เป็นความรับผิดชอบที่สร้างสังคมแห่งอิสระภาพ
อิสระภาพที่แท้จริงนั้น ท่านต้องรู้ตัวในทุกการกระทำ ทุกการพูด ทุกการคิด เมื่อผลลัพธ์เกิดขึ้นตามมาก็พร้อมรับการเรียนรู้ ไม่โยนความรับผิดชอบไปสู่ผู้อื่นและไม่โทษตัวเองด้วย แค่รับมาเรียนรู้ เท่านั้น ท่านจะไม่พูดว่า "ก็เพราะพ่อแม่เลี้ยงฉันมาแบบนี้ ก็เพราะโรงเรียนสอนฉันมาแบบนี้ฉัน ก็เพราะสังคมสอนฉันมาแบบนี้ ฉันจึงเป็นแบบนี้ และฉันจะทำแบบนี้ต่อไป ฉันจะไม่เปลี่ยน" นั่นคือการโยนความรับผิดชอบ "ฉันทำผิด แต่เพราะพ่อแม่ ไม่ใช่เพราะฉัน และฉันจะผิดต่อไป" นี่คือความเป็นทาส ไม่ใช่อิสระภาพ แต่เมื่อใดที่ท่านหันมารับรู้การกระทำทุกอย่างของตัวเอง เลือกด้วยตัวเอง "ฉันจะทำสิ่งนี้ ไม่ใช่เพราะถูกสั่ง แต่เพราะฉันคิดแล้วว่าฉันอยากจะทำ" "ฉันจะไม่ทำสิ่งนี้ ไม่ใช่เพราะต่อต้านคำสั่ง แต่เพราะฉันคิดแล้วว่าไม่ต้องการทำ" ตระหนักรู้ในทุกสิ่ง รับผิดชอบในทุกสิ่งที่ตัวเองตัดสินใจทำหรือไม่ทำ ยิ่งรับผิดชอบในชีวิตของตนมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีอิสระภาพมากเท่านั้น และในทางกลับกัน ยิ่งมีอิสระภาพมากเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องรับผิดชอบมากขึ้นเท่านั้น
ทุกคนอยากได้อิสระภาพแต่ไม่ใช่ทุกคนจะต้องการมัน บางคนรู้สึกว่าความเป็นทาสสบายกว่า ไม่ต้องรับผิดชอบการกระทำของตนเอง มีคนอื่นออกคำสั่ง ฉันแค่ทำตาม ไม่ต้องคิด ถ้าผิด ก็ไปโทษคนที่สั่ง ไม่ต้องมาโทษฉัน โทษพระเจ้าสิที่สร้างฉันมาให้เป็นอย่างนี้ โยนความรับผิดชอบไปทั่ว มันสบายที่จะอยู่ในกรงที่มีคนหาอาหารมาให้ และมันยากที่จะเป็นนกที่โบยบินอย่างอิสระอยู่นอกกรงซึ่งต้องค่อยหาอาหารเอง รับผิดชอบตัวเองทุกอย่าง

หากท่านต้องการอิสระภาพก็จงเป็นอิสระจากอดีต วัฒนธรรม สังคม การศึกษา ศาสนา ฯลฯ เอาสิ่งเหล่านี้กองไว้ข้างๆ เอาไว้เป็นข้อมูลหรือเครื่องมือเท่านั้น มันไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของท่าน จากนั้นให้ตระหนักรู้ในทุกสิ่งที่กระทำ จงเลือกด้วยตัวเองในทุกสิ่งที่จะกระทำ อย่างมีสติ
ด้วยเหตุนี้ อิสระภาพที่แท้จริงจึงมาพร้อมกับความรับผิดชอบ อิสระภาพที่ยิ่งใหญ่จะมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง

รับ(ได้ไม่ว่าจะ)ผิด(หรือถูก ไม่ว่าจะ)ชอบ(หรือไม่ชอบ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น