Sponsor

10 ธันวาคม 2565

บัญญัติ 7 ประการของการโฆษณาชวนเชื่อ ของ โยเซฟ เกิบเบิลส์ (Joseph Goebbels)

Image by Tayeb MEZAHDIA from Pixabay
https://pixabay.com/photos/propaganda-revolution-people-3543257/

บัญญัติ 7 ประการของการโฆษณาชวนเชื่อ
ของ โยเซฟ เกิบเบิลส์ (Joseph Goebbels)

1. การโจมตีตัวบุคคล สร้างศัตรูบุคคลขึ้นมาเป็นหุ่นรับการโจมตี แล้วจับผิด โจมตี ด่าทอ ต่อว่า ทั้งเรื่องส่วนตัวและคำพูดทุกคำพูดของคนๆ นั้น

2. พูดซ้ำแล้วซ้ำอีก คนจะเริ่มหลงเชื่อถ้าได้ยินเรื่องเดิมซ้ำเป็นประจำ

3. โกหกคำโต การโกหกเรื่องใหญ่ๆ เพื่อหลอกให้เชื่อ ย่อมครอบคลุมเรื่องต่างๆ หลากหลาย อย่างน้อยต้องมีข้อใดข้อหนึ่งที่ถูกจริตผู้ฟัง และเมื่อคนพูดพูดในสิ่งที่คนฟังอยากจะเชื่ออยู่แล้ว เขาก็พร้อมจะยอมเชื่อโดยดี แม้ว่าคำโกหกเรื่องใหญ่นั้น จะเท็จครึ่ง จริงครึ่ง หรือไม่มีความจริงใดๆ อยู่เลย

4. สร้างสมญานาม การสร้างชื่อแทนใช้เรียกย่อๆ ง่ายๆ จะได้จดจำง่าย

5. ตรรกะแบบขาว-ดำ ต้องสร้างภาพการแบ่งแยกฝ่ายถูกผิดชัดเจนเป็นสีขาว-ดำ ใครเข้าข้างจะเป็นฝ่ายถูก ส่วนใครไม่เห็นด้วยก็จะถูกผลักไปเป็นฝ่ายผิดทันที

6. ชูธงสูงส่ง ต้องอ้างแนวคิดของตนให้ดูยิ่งใหญ่ สูงส่ง อลังการ มีคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรม ด้วยคำพูดและป้ายประกาศ ใช้ข้อความที่ดูดี

7. ควบคุมข้อมูลที่จะผ่านสื่อ ต้องบอกข้อมูลไม่ครบ บอกความจริงไม่หมด เลือกแต่เฉพาะข้อมูลหรือข่าวที่ส่งผลดีต่อฝ่ายตนเอง เมื่อสื่อเข้าถึงคนหมู่มาก ยิ่งบอกผ่านกันไปปากต่อปาก ยิ่งดูน่าเชื่อถือ

อ้างอิง
https://www.bangkokbiznews.com/blogs/columnist/125945
https://www.matichonweekly.com/column/article_626998

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น