Sponsor

28 พฤษภาคม 2566

การติดตั้งเครื่องปริ้น HP Laser 107a บน Linux Zorin OS 16.2 Lite


Linux กับเครื่องปริ้นเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาแต่ไหนแต่ไร ๕๕๕บวก คือมันติดตั้งยากครับ ไดร์เวอร์ก็มักไม่ค่อยซับพอร์ตอย่างเป็นเรื่องเป็นราวสักเท่าไหร่ ต้องใช้กำลังภายในสูงมากในการติดตั้งใช้งาน และต้องใช้วิธีการเฉพาะของแต่ละเครื่องซึ่งไม่เหมือนกัน บางเครื่องต่อปุ๊บอาจใช้งานได้ทันที แต่บางเครื่องต้องใช้กำลังภายใน อย่างเช่น HP Laser 107a เมื่อนำมาต่อกับ Linux Zorin OS 16.2 Lite ก็ใช้ไม่ได้ในทันทีครับ แต่ตอนนี้ผมเจอวิธีทำให้มันใช้ได้แล้ว ซึ่งคิดว่า Linux ที่เป็นมาจาก Ubuntu ก็น่าจะใช้ได้เหมือนกัน ก็มาแบ่งปันไว้ ณ ที่นี้ มาเริ่มกันเลยครับ

อันดับแรก ติดตั้งและเปิดปริ้นเตอร์เสียบ USB เข้าคอมฯให้เรียบร้อย
จากนั้น เปิด Terminal แล้วใส่คำสั่ง

sudo apt update

เพื่ออัพเดทรายการให้เป็นปัจจุบันก่อน จากนั้นใส่คำสั่ง

sudo apt purge ippusbxd ipp-usb

คำสั่งนี้เป็นการลบระบบเชื่อมต่อ USB บางระบบ ไม่ขออธิบายมาก แต่ถ้าไม่ลบออกมันจะมองไม่เห็นเครื่องปริ้นนี้ แต่ไม่ต้องกังวัลครับ หากต้องการติดตั้งกลับคืน สามารถใช้คำสั่ง sudo apt install ippusbxd ipp-usb ได้ในภายหลัง

จากนั้นเข้าเว็บไปโหลดไดเวอร์ HP Laser 107a จากเว็บของ HP โดยตรงได้ที่ https://support.hp.com/us-en/drivers/selfservice/hp-laser-100-printer-series/24494339/model/24494340 หรือ https://ftp.hp.com/pub/softlib/software13/printers/CLP150/uld-hp_V1.00.39.12_00.15.tar.gz

เมื่อโหลดเสร็จแล้วก็แตกไฟล์ จะได้โฟลเดอร์ชื่อ uld จากนั้นใช้ Terminal เข้าไปในโฟลเดอร์ที่แตกมาด้วยคำสั่ง

cd uld

เมื่อเข้ามาแล้วก็ทำการติดตั้งไดเวอร์ด้วยคำสั่ง

sudo ./install.sh

จากนั้นทำตามขั้นไปเรื่อยๆและรอจนเสร็จสิ้น
แล้วลองใส่คำสั่ง

sudo /usr/lib/cups/backend/usb

ถ้าปกติดีก็จะไม่มีปัญหา มันจะขึ้นชื่อเครื่องปริ้นตามปกติ ไม่มี Error หรือ Failed ใดใด

ทีนี้ให้เข้าไปใน Setting แล้วเลือกที่ Printers จากนั้นกด Add แล้วแถบข้างซ้ายจะมีชื่อปริ้นเตอร์ขึ้นมาว่า HP Laser 103 107 108 คลิกตรงนั้นแล้วกด Forward ไปต่อ จากนั้นก็เลือก HP แล้วไปต่อ เลือกรุ่นชื่อ Laser 10x แล้วทำตามขั้นตอนไปจนเสร็จกระบวนความก็เป็นอันเรียบร้อยครับ
มันอาจจะมีปัญหาอะไรนิดหน่อยตอนกด Forward ครั้งแรก เช่น อาจไม่ขึ้นอะไรมาให้เลือกให้ ให้ลองทำซ้ำๆและสังเกตว่ามันขึ้นเตือนอะไรบ้าง แล้วลองกดเข้าไปดู มันอาจจะนำไปสู่ขั้นตอนถัดไปได้ครับ

อ้างอิงและศึกษาเพิมเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น