Sponsor

17 พฤษภาคม 2566

มาเคลียร์กองดองด้วยการแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือกันเถอะ


บทความก่อนได้แนะนำเรื่องเทคนิคการอ่านเร็วไปแล้ว มาครั้งนี้เรามาแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือกันด้วยดีกว่า สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานด้วยก็ได้นะ

The Pomodoro Technique เทคนิคมะเขือเทศที่จะช่วยในการอ่านและซึมซับอย่างเป็นระบบ

1. ให้ตั้งเป้าหมายว่าจะอ่านถึงไหน
2. จับเวลา 25 นาที
3. อ่านอย่างตั้งใจ
4. หยุดเมื่อหมดเวลา พัก 5 นาที ให้สมองได้ซึมซับและผ่อนคลาย
5. ย้อนกลับไปเริ่มข้อ 2
6. เมื่อจับเวลาครบ 4 รอบ (4 Pomodoro) ให้พัก 15-30 นาที เพื่อผ่อนคลาย และย้อนกลับไปเริ่มข้อ 1

การตั้งเป้าในข้อแรกสำคัญนะครับ มันจะทำให้เรามุ่งมั่นและจดจ่ออยู่กับการอ่านมากขึ้น เพราะรู้ว่าเรากำลังทำไปเพื่ออะไรนั่นเองครับ
เทคนิคนี้เราใช้อ้างอิงได้ด้วยว่า หนังสือเล่มนี้เราอ่านจบในกี่ Pomodoro อีกด้วยนะ หรือเพื่อความสะดวกอาจใช้แอป Pomodoro timer lite ก็ได้ ตัวแอปจัดการขั้นตอนทั้งหมดไว้แล้ว หรือ อีกแอปที่น่าสนใจ Forest: Stay Focused นอกจากจับเวลาให้เราแล้ว ยังช่วยให้เราตั้งใจมากขึ้นเพราะแอปนี้จะไม่ให้เราเล่นมือถือ เพราะต้นไม้ในแอปของเราจะตาย(นิยมใช้เป็นแอปแก้การติดมือถือ) และยังสามารถบันทึกผลรายการอ่านวันต่อวันได้ด้วยว่าวันนี้อ่านไปแล้วกี่ต้น หรือบนคอมฯจะจับเวลา Pomodoro ผ่านเว็บไซต์ก็ได้ครับที่ https://www.tomatotimers.com/

ปล. Pomodoro แปลว่ามะเขือเทศในภาษาอิตาเลียน ชื่อนี้ได้มาจากตัวจับเวลาที่ดีไซน์เป็นมะเขือเทศ ซึ่งจับเวลาได้สูงสุด 25 นาทีนั่นเอง

นอกจากการจับเวลาแบบโพโมโดโร่แล้ว ยังมีการจับเวลาแบบอื่นอีก เช่น
  • เทคนิค 52/17 Rule : จับเวลาทำงาน 52 นาที แล้วพัก 17 นาที เหมาะกับงานสร้างสรรค์ที่ต้องการความสดใหม่ของความคิดและไม่ต้องการการกดดันหรือเคร่งเครียดเกินไป
  • เทคนิค 90-Minute : จับเวลาทำงาน 90 นาที แล้วพัก 20 นาที เหมาะกับงานที่ยากและซับซ้อนที่ต้องใช้เวลามาก จะได้มีเวลาพักยืดเส้นยืดสายระหว่างการทำงาน
ก็สามารถนำไปปรับใช้ตามความต้องการได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น