Sponsor

14 กุมภาพันธ์ 2561

Speed Reading - เทคนิคการอ่านเร็ว

สำหรับนักอ่าน การอ่านหนังสือได้เร็วขึ้นย่อมเป็นประโยชน์อย่างแน่นอน นอกจากช่วยเคลียร์กองดองได้แล้ว ยังทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น ย่นระยะเวลา และสนุกกับการอ่านมากขึ้น แต่เมื่อค้นหาเทคนิคการอ่านเร็วโดยทั่วไปมักเป็นการอ่านอย่างคร่าว ๆ  เช่น การกวาดสายตาไปตามหน้ากระดาษแบบตัว S, ตัว N หรือ ตัว I การอ่านเพียงครึ่งหน้า หรืออ่านเฉพาะใจความสำคัญเป็นหลัก ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งเทคนิคเหล่านี้ไม่ตอบโจทย์นักอ่านที่ต้องการเพิ่มความเร็วในการอ่าน ในขณะที่ต้องการอ่านได้ทั้งหมด และคงอรรถรสได้เหมือนเดิม ซึ่งเทคนิคในแบบนี้มีไม่มากนัก และค่อนข้างตรงไปตรงมา ซึ่งฉันได้ทดลองกับตนเองแล้วสรุปไว้ 2 ข้อ จึงขอนำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนนักอ่าน ดังนี้ครับ

1. ใช้นิ้วนำสายตา ให้ใช้นิ้วชี้ไปตามบรรทัดที่อ่าน(ใช้ดินสอ ปากกาแทนก็ได้) ช่วยให้อ่านได้เร็วขึ้นอย่างมาก เพราะสายตาจะไม่วอกแวกง่าย หลายฅนอาจคิดว่า การใช้นิ้วช่วยอ่านจะทำให้อ่านช้า ซึ่งไม่ใช่เลย อันที่จริงมันจะเร็วขึ้น ตามความเร็วในการเคลื่อนนิ้วของเราเอง จนอ่านไม่ทันเลยก็ได้ ให้ใช้นิ้วนำสายตาในความเร็วที่ต้องการ และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จะช่วยให้คุณอ่านเร็วขึ้นได้ครับ
2. การอ่านเป็นกลุ่มคำ เทคนิคนี้เป็นการแบ่ง 1 บรรทัดออกเป็นกลุ่ม ๆ เช่นแบ่งเป็น ช่วงต้นบรรทัด-ช่วงกลางบรรทัด-ช่วงท้ายบรรทัด แล้วใช้สายตาอ่านทีละกลุ่ม เทคนิคนี้ต้องฝึกฝนกันเล็กน้อย โดยมองปราดเดียวได้ทั้งกลุ่มคำ อาจฝึกฝนโดยการดูภาพยนตร์ซับไตเติ้ลก็ได้ ซึ่งเทคนิคนี้อาจจะแบ่งกลุ่มให้มากหรือน้อยกว่านี้ได้ตามต้องการ

ทั้ง 2 เทคนิคนี้สามารถช่วยให้อ่านเร็วขึ้นได้ โดยยังสามารถอ่านได้อย่างครบถ้วน และอาจช่วยให้เร็วขึ้นได้อย่างน้อย 50% อย่างแน่นอน ในการอ่านเร็วแบบครบถ้วนนี้ โดยพื้นฐานคือ ต้องมีสมาธิและเร่งความเร็วในการอ่าน ซึ่งสำหรับหนังสือแต่ละชนิด อาจมีความเร็วในการอ่านต่างได้ เช่น หนังสือวิชาการ อาจต้องอ่านช้าลง เมื่อเจอศัพท์ยากหรือต้องทำความเข้าใจ แต่สำหรับหนังสือความรู้ทั่วไป หรือนวนิยายอาจเร่งความเร็วขึ้นได้ตามความพอใจ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แด่นักอ่านไม่มากก็น้อยนะครับ
สำหรับบทความนี้เท่านี้ก่อน
สวัสดีครับ ^-^


แถม
เทคนิคการอ่านเร็วขั้นสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น