Sponsor

27 กุมภาพันธ์ 2561

กีต้าร์ตัวนั้น

ตอน ม.ต้น เพื่อนชวนฉันไปเรียนดนตรี ฉันจึงแกะกระปุกออมสิน นำเงินที่มีไปซื้อกีต้าร์มาตัวหนึ่งจากร้านหนังสือประจำ ฉันเรียนสัปดาห์ละครั้งในวันพฤหัสฯร่วมกับเพื่อน ณ ที่นั่น ฉันได้พบพรุ่นพี่ฅนหนึ่ง ที่เล่นกีต้าร์เก่งและแกะเพลงเก่งอย่างหาตัวจับได้ยากคนหนึ่ง และได้พบมือกลองมากเทคนิค ฉันได้รวมวงดนตรีเป็นครั้งแรก เราได้ขอขึ้นแสดงตามงานห้างร้าน และลงประกวดในงานเทกาลต่าง ๆ  เราไม่เคยได้รับรางวัลใดใด สำหรับเราแล้ว แค่ได้ขึ้นแสดงก็คือรางวัลในตัวมันเอง เพลงที่เราเล่น มักเป็นเพลงนอกกระแส แต่งเอง นำเพลงมาแต่งใหม่ในแนวร๊อคให้ผิดไปจากเดิม ซึ่งไม่เป็นที่นิยมในสมัยนั้น แต่เราก็มีความสุขที่ได้เล่น และเล่นร่วมกันเรื่อยมา ฉันได้เรียนรู้อะไรมากมาย
เมื่อศึกษาต่อ ปวช. ต่างฅนก็แยกย้าย ฉันมีโอกาสได้เจอมือกีต้าร์จอมขยัน มีฝีมือ และนักร้องจอมฝึกฝนและถนอมเสียงของตนอย่างดี ฉันได้มีโอกาสร่วมวงกับพวกเขา รวมทั้งเหล่าเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่มาร่วมแสดงกันอีกมากมาย เราเล่นตามงานของวิทยาลัยต่าง ๆ  และลงประกวดทั่วไป ได้พบเจอนักดนตรีอีกมากมาย
เมื่อศึกษาต่อมหาวิทยาลัย ต่างฅนก็แยกย้าย ที่ กทม. นี้ ฉันได้กลับมารวมวงกับวงแรกเริ่มอีกครั้ง ฝีมือกีต้าร์ของรุ่นพี่พัฒนาขึ้นจนตกตะลึง แต่การรวมวงครั้งนี้ไม่นานนัก เนื่องจากต่างฅนต่างมีภาระส่วนตัว
ช่วงชีวิตมหาวิทยาลัย เป็นช่วงชีวิตที่สับสน ทั้งการเรียน เพื่อนฝูง การค้นหาตนเอง ปรัชญา แนวคิด และอุดมคติมากมายในวิถีชีวิตอันชวนสับสนย้อนแย้ง แต่ในเส้นทางดนตรีนั้น ฉันได้พบผู้ฅนมากมาย เพื่อนผู้มุ่งมั่นฅนหนึ่ง ให้ฉันแนะวิธีเล่นคีย์บอร์ด เขาฝึกฝนจนเป็นนักคีย์บอร์ดที่มีฝีมือดีมาก ฉันได้พบนักกีต้าร์ไฟฟ้าระดับเทพเจ้าฅนหนึ่ง ที่เข้าถึงเสียงดนตรีในรายละเอียดอันงดงาม ได้พบนักกีต้าร์โปร่งที่ใส่ใจถึงคุณภาพของเสียงอย่างละเลียดลึกซึ้ง
ในเส้นทางดนตรีนั้น ฉันได้พบผู้ฅนเก่ง ๆ มากมายเกินบรรยายได้ในที่นี้ พบเจอทั้ง การหัวเราะเยาะเย้ยหยัน  การให้กำลังใจ การขัดขวาง การสนับสนุน การเหยียบย่ำ การโอบกอด บางฅนได้แรงบรรดาลใจจากฉัน บางฅนเป็นแรงบรรดาลใจให้ฉัน ดราม่า หลอกลวง น้ำตา และเสียงหัวเราะ เมื่อมองย้อนกลับไปแล้ว มีเรื่องราวดี ๆ มากมาย ฉันรู้สึกของคุณทุกฅนที่ผ่านเข้ามา
วันเวลาผันผ่าน ความเข้าใจทางดนตรีมีมากขึ้น แม้ฝีมือจะไม่ได้กระเตื้องขึ้นสักเท่าไหร่ ถึงวันนี้จะไม่ได้เดินในเส้นทางสายดนตรีแล้ว แต่ฉันก็ยังรักดนตรี เกือบ 20 ปีผ่านมาแล้ว ฉันหยิบกีต้าร์ตัวนั้นขึ้นมา กีต้าร์ที่ฉันกำเงิน 800฿ จากกระปุกออมสินไปซื้อมาในวันนั้น จุดที่เรื่องราวได้เริ่มต้นขึ้น ทุกครั้งที่ดีดกีต้าร์ตัวนี้ เรื่องราวทั้งหมด ก็ถูกเล่าขาน ผ่านเสียงของมัน...

วันวาน
ถูกตราตรึงไว้
ในหัวใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น