Sponsor

14 เมษายน 2561

Kalimba Thumb Piano for Beginner - วิธีเล่น คาลิมบา เปียโนนิ้วโป้ง สำหรับผู้เริ่มต้น

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ปีใหม่ไทยนี้ขอให้ทุกท่านประสบแต่สิ่งดี ๆ ได้รับสิ่งดี ๆ และเดินทางปลอดภัยกันทุกท่านนะครับ ครั้งนี้ผมจะมาแนะนำเครื่องดนตรีพกพาที่น่าสนใจเครื่องหนึ่ง ชื่อว่า Kalimba คาลิมบา แปลว่า Little Music หรือสากลนิยมเรียกอีกชื่อว่า Thumb Piano หรือ เปียโนนิ้วโป้ง เป็นเครื่องดนตรีเก่าแก่ของแอฟริกาโบราณสืบย้อนประวัติกลับไปได้ถึง 3,000กว่าปีมาแล้ว มีเสียงกรุ๊งกริ๊งคล้ายกล่องดนตรีไขลาน แต่เดิมลิ้นเสียงทำจากไม้ ปัจจุบันใช้โลหะแทน เป็นเครื่องดนตรีจากแอฟริกาก็จริงนะครับ แต่ปัจจุบันนี้ฮิตกันมากในแถบเอเชียโดยเฉพาะ จีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น เรามาทำความรู้จักหน้าค่าตากันเลยดีกว่าครับ
Kalimba 17 Key

นี่เลยครับ คาลิมบา ขนาดจะเล็กว่า iPad พอสมควร(เล็กกว่าที่เห็นในรูปมาก) มีตั้งแต่ราคา 3xx฿-1,xxx฿ ถ้าแพงกว่านี้จะเป็นเรื่องวัสดุหายาก ซึ่งหลัก ๆ จะมี 2 ไซส์ คือ 10 key และ 17 key แน่นอนว่าคีย์ที่มากกว่าก็จะเล่นโน้ตได้มากขึ้นครับ แต่ขนาดก็จะใหญ่กว่ากัน ซึ่งมาตราฐานโดยทั่วไปนิยมขนาด 17 key ครับ ตัวเครื่องผลิตจากไม้ได้หลายชนิด ซึ่งก็ให้น้ำเสียงแต่ต่างกันไปตามไม้ที่ใช้แบบเดียวกับกีต้าร์ แต่รุ่นใหม่ที่ผมชอบมากที่สุดคือทำจากไม้ไผ่ รู้สึกว่าตอนนี้มีเจ้าเดียวที่ทำจากไม้ไผ่คือของ LingTing จากจีน(ไม่ได้ค่าโฆษณานะเนี่ย ถ้า LingTing มาเห็น ช่วยสมทบทุนสนับสนุนบล๊อกก็ดีนะครับ ๕๕๕บวก)

Kalimba 10 Key
คาลิมบาเป็นเครื่องดนตรีที่เล่นง่ายครับ เด็กเล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี มาดูวิธีเล่นเบื้องต้นกันเลยดีกว่า การเรียงโน้ตของคาลิมบาจะแปลกจากเครื่องดนตรีทั่วไปที่จะเรียงโน้ตจากซ้าย คือต่ำไปสูง แต่คาลิมบาจะเริ่มจากตรงกลาง แล้วแยกออกซ้าย-ขวา สลับกันอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ  แน่นอนครับ เราต้องรู้จักโน้ตบนตัวเครื่องกันก่อนเลย วิธีเล่นเบื้องต้นจะใช้แค่ เล็บนิ้วโป้งมือซ้ายและขวา เท่านั้น โดยเริ่ม โดกลางด้วยนิ้วโป้งมือขวา แล้วก็ซ้าย แล้วก็ขวา... สลับกันไป ทีนี้เมื่อเราลองไล่เสียง โด-โด้ ทั้งหมด จนจำโน้ตได้ครบทั้งเครื่องแล้ว ก็เป็นอันเรียบร้อย หาโน้ตเพลงมาเล่นได้แล้วล่ะครับ เข้าไปดูเพลงเบื้องต้นที่ผมทำไว้ได้ที่ Music Basic for Kalimba - โน้ตเพลงเบื้องต้นสำหรับคาลิมบา

ชื่อส่วนประกอบต่างๆของตัวคาลิมบา

Kalimba Chart C Major
C=โด=1 D=เร=2 E=มี=3 F=ฟา=4 G=โซ=5 A=ลา=6 B=ที=7
C Major

เป็นไงครับง่ายมั้ย เริ่มต้นอาจต้องฝึกหน่อยแต่ไม่นานก็ชิน นอกจากจะเล่นทำนองโซโล่ได้แล้ว คาลิมบายังเล่นคอร์ดได้ด้วย ซึ่งก็ใช้การรวมโน้ตเช่นเดียวกับดนตรีสากลทั่วไป หรือจะเล่นผสมคอร์ดและทำนองไปพร้อม ๆ กันก็ยังได้ แน่นอนว่าเมื่อเล่นไปนาน ๆ เครื่องดีดก็อาจเสียงเพี้ยงกันได้ วิธีตั้งเสียง ก็ใช้ฆ้อนที่แถมมาเคาะ ๆ เอา หรือถ้าฆ้อนหายหรือไม่มี ก็สามารถใช้ก้นปากกาดัน ๆ เอาได้ ทำให้ลิ้นเสียงยาวขึ้นหรือสั้นลง ความถี่โน้ตก็จะเปลี่ยนไป โดยใช้แอปตั้งเสียงช่วยฟังให้โน้ตตรงตามตำแหน่งลิ้นนั่นเองครับ แอปตั้งเสียงที่ผมอยากแนะนำคือ Pano Tuner ครับ เป็นแอปที่เรียบง่ายใช้ตั้งเสียงได้ทุกเครื่องดนตรี สามารถตั้งค่าไปที่ A442 ได้ด้วย ซึ่งเป็นมาตราฐานการตั้งเสียงใหม่ที่เป็นที่นิยมในวงออเครสต้าปัจจุบันครับ
Tuning Kalimba
วิธีตั้งเสียงโดยใช้ฆ้อน🤚



วิธีตั้งเสียงโดยไม่ใช้ฆ้อน🤚


ผมเองก็ยังเป็นมือใหม่กับเครื่องดนตรีชิ้นนี้ ด้วยความที่ชอบเครื่องดนตรีพกพา จึงขอมาแนะนำเพื่อน ๆ ที่สนใจให้ได้รู้จักและลองเล่นกันดู เพื่อความผ่อนคลายในชีวิตประจำวัน ในบ้านเราไม่ทราบว่ามีนำเข้ามาหรือยัง ถ้าหาไม่ได้สามารถสั่งทางออนไลน์ได้
หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้สนใจเล่นในเบื้องต้นนะครับ ด้วยราคาที่ไม่แพง เป็นของขวัญก็ได้ เอามาเล่นก็ดี คาลิมบาอาจเป็นเครื่องดนตรีพกพาอีกชิ้นหนึ่งสำหรับผู้ชื่นชอบเสียงดนตรี ที่จะได้พกพาไปเล่นทุกที่ทุกเวลา โดยไม่มีปัญหาใด ๆ กวนใจอีกต่อไป ก็แค่หยิบออกมา แล้วดีด!

บทความนี้เท่านี้ก่อนครับ ไว้เจอกันใหม่
สวัสดีครับ ^_^

แถม
ร่วมพูดคุยพบปะกับเราได้ที่กลุ่ม Kalimba Club Thailand - คลับคนรักคาลิมบา แล้วเจอกันน้า
โน้ตทำนองเพลงผมหาจากสองเว็บนี้เป็นหลักน่ะครับ เจอเพลงไหนที่ไม่ใช่คีย์ C แต่อยากเล่นก็จะเอามาแปลงเป็นคีย์ C ให้หมดเลยครับ จะเล่นกับคาลิมบาได้ง่ายครับ
http://ppkung75.blogspot.com/
http://www.samphaophet.com/

https://jazzylj.blogspot.com/2023/01/just-intonation-tuning-just-intonation.html การตั้งเสียงแบบ Just intonation เป็นการตั้งเสียงที่ให้เสียงสมบูรณ์แบบที่สุด สำหรับเครื่องที่เล่นแค่คีย์เดียวอย่างคาลิมบาจะเหมาะสมมากๆ เสียงจะกลมกล่อมสมบูรณ์แบบ



อ้างอิง
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

7 ความคิดเห็น:

  1. หาซื้อได้ที่ไหนคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ ผมซื้อออนไลน์จาก Lazada น่ะครับ

      ลบ
  2. เพิ่งซื้อมา เป็นมือใหม่มากๆ ครับ ก็มาหาความรู้ ได้ความรู้ดีครับ แต่เล่นแล้วเจ็บนิ้วมากเลย แฮ่ๆ

    ตอบลบ
  3. https://shopee.co.th/product/30888192/3530310988/

    ร้าน showgadget

    ตอบลบ
  4. เพิ่งซื้อมาใหม่เวลาเล่นคีย์แล้วตัวลิ่มมันชอบเอียงไปตามนิ้วนี่ปกติมั้ยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ ลิ่มมันเลื่อนตอนเล่น ไม่ปกติแล้วครับ อาจจะมีอะไรหลวมครับ ลองปรับแต่งดูนะครับ

      ลบ