Sponsor

14 กรกฎาคม 2566

ฮาร์โมนิก้า ดูดช่อง 2 แล้วเสียงไม่ออก หรือเล่นฮาร์โมนิก้าแล้วเสียงบี้ แก้ไขอย่างไร?

https://www.wallpaperflare.com/united-states-grass-valley-harmonica-lost-and-found-urban-wallpaper-ebzao

หลายคนที่มาปรึกษาผมมีปัญหาเล่นฮาร์ปแล้วเสียงบี้ และถ้ามีปัญหานี้ก็มักจะมีปัญหาการดูดช่องที่ 2 แล้วเสียงไม่ออกร่วมด้วย เกิดจากอะไรและจะแก้ไขยังไงมาดูกันครับ
ปัญหาเหล่านี้เกิดจาก การใช้ลมที่ไม่ถูกต้อง การอัดลมที่แรงเกินไปหรือใช้ปริมาณลมมากเกินไปครับ ส่วนใหญ่เกิดจากบีบช่องลมในปากให้แคบแล้วเป่าอัด หรือเกิดจากการกระแทกกระชากลมอย่างรุนแรง ลมที่อัดเข้าสู่ลิ้นเสียงมากเกินไปนี้จะฟังเหมือนเกือบจะเบนด์แต่ก็ไม่เบนด์ ทำให้เสียงบี้และเบี้ยวแทน เสียงเลยไม่ค่อยออก และอาจทำให้ฮาร์ปเสียงเพี้ยน(พัง)เร็วเกิดควรด้วยครับ

วิธีแก้ ให้ฝึกการใช้ลมอย่างถูกต้อง ด้วยการเป่า/ดูดจากกระบังลมหรือท้อง ให้ช่องคอบริเวณโคนลิ้นเปิดกว้างเหมือนตอนถอนหายใจ ให้การเป่า/ดูด เป็นการหายใจออก/หายใจเข้า ไม่เค้นลม ไม่ต้องอัดเหมือนนกหวีด ช่องในปากไม่ต้องบีบจนแคบ ผ่อนคลายให้มีพื้นที่บ้าง ตอนเล่นก็แค่ให้ลมผ่านอย่างราบรื่นเข้าไปในฮาร์ปก็พอ เป็นการประหยัดลมไปในตัว ทำให้เล่นได้สบายขึ้น
หากยังคุมลมไม่ค่อยได้ ให้ลองทำแบบนี้ควบคู่ไปด้วยเป็นการชั่วคราว คือ เมื่อเล่นช่องที่เสียงบี้หรือเสียงไม่ออก ให้ผ่อนลมออกทางจมูกตอนเป่า และให้สูดลมเข้าทางจมูกตอนดูด การทำแบบนี้จะทำให้ปริมาณลมที่ผ่านทางปากน้อยลงและบางลง เสียงจะเริ่มปกติขึ้น และให้สังเกตการผ่านของลม เมื่อจับความรู้สึกได้แล้วก็ไม่ต้องใช้วิธีนี้แล้ว ให้คุมลมเองแบบที่จับความรู้สึกนั้นได้

ใครมีปัญหาเล่นแล้วเสียงบี้ หรือดูดช่องที่ 2 แล้วเสียงไม่ออก ก็ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ
หวังว่าคงจะช่วยได้นะครับ

ขอให้มีความสุขกับการเล่นดนตรีครับ
สวัสดีครับ😇

แถม
วิธีเล่น ฮาร์โมนิก้า สำหรับผู้เริ่มต้น https://cutt.ly/jazzylj-harmonica

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น