Sponsor

02 กรกฎาคม 2566

Royal Assassin - นักฆ่าแห่งวังหลวง

https://boardgamegeek.com/image/2826416/royal-assassin

Royal Assassin นักฆ่าแห่งวังหลวง เป็นเกมไพ่เล่นคนเดียว มีระบบเกมที่น่าสนใจ และสนุก นานๆทีจะเจอเกมที่ให้ Joker มีบทบาทกับเขาบ้าง และเป็นบทเด่นซะด้วย ระบบของเกมนี้ถูกนำไปปรับใช้กับอีกหลายเกม เช่น เกม Lübeck เป็นต้น โอเค งั้น เรามาเริ่มกันเลยล่ะกันครับ

=======

Royal Assassin
นักฆ่าแห่งวังหลวง
By Mark R. Brown
Translated by Kanokkiat Harirakhansa
แปลและเรียบเรียงโดย กนกเกียรติ หริรักษ์หรรษา

เนื้อเรื่อง
กษัตริย์บิดาของท่านได้รวมแคว้นเล็กๆสี่แคว้นเข้าด้วยกันเป็นราชอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ ตอนนี้กษัตริย์บิดาท่านสวรรคตแล้ว อดีตตระกูลเจ้าแคว้นเหล่านั้นกำลังวางแผนที่จะแย่งชิงบัลลังก์ที่เป็นความชอบธรรมของท่าน ท่านมีจำนวนน้อยกว่า แต่ในการต่อสู้เพื่อจะเอาชนะตระกูลเหล่านั้น ท่านมีพันธมิตรที่ทรงพลัง ซึ่งก็คือ จำอวดหลวงของท่าน โจ๊กเกอร์ นั่นเอง ผู้เป็นสหายและที่ปรึกษาของบิดาท่านซึ่งมักจะเป็นมากกว่าที่เขาดูเหมือนจะเป็นเสมอ เขามีทักษะสูงในการวางอุบายในราชสำนัก และสามารถช่วยทำให้ตระกูลเหล่านั้นต่อต้านกันเองเพื่อที่ท่านจะรักษาบัลลังก์ของท่านไว้ได้ เขาเป็นอาวุธลับ เป็นนักฆ่าแห่งวังหลวง!

การจัดเกม
ใช้ไพ่มาตราฐาน 52 ใบ กับ Joker 1 ใบ
ไพ่ตัวเลข 2-10 จะมีแต้มตามเลขหน้าไพ่, A=11
ไพ่หน้าคน(ราชวงศ์) J=11, Q=12, K=13
  • นำ Joker ออกมาวางหงายหน้าไพ่เอาไว้ แล้วสับไพ่ที่เหลือ จากนั้นก็วางสำรับไพ่คว่ำหน้าไว้บนโต๊ะ เป็นกองกลาง
  • เปิดไพ่จากกองกลางครั้งละใบ ถ้าเจอการ์ดตัวเลข(รวมถึง A) ให้วางโดยหงายหน้าไพ่วางไว้อีกส่วนหนึ่งเป็นกองสำรอง หากจั่วได้ไพ่หน้าคน ให้วางเปิดหน้าไพ่ไว้กลางโต๊ะ โดยเรียงเป็นชุดตามดอกไพ่
  • หากมีไพ่หน้าคนวางอยู่กลางโต๊ะแล้ว หากตาต่อไปจั่วกองกลางได้ไพ่ตัวเลข(ไม่รวม A) ถ้าเลขนั้น เท่ากับ หรือ น้อยกว่า จำนวนไพ่หน้าคนที่วางเปิดหน้าไพ่อยู่ ถือว่าจัดเกมเสร็จแล้ว เมื่อจัดเกมเสร็จตรงกลางโต๊ะจะมีไพ่หน้าคนตั้งแต่ 2-10 ใบ

การเล่น
  • เปิดหน้าไพ่ทีละใบจากกองกลางแล้วนำไว้วางไว้ ณ จุดที่กำหนดให้เป็นที่วางกองสำรอง
  • เมื่อเปิดได้ไพ่หน้าคน ให้วางเรียงแถวตามดอกไพ่
  • เมื่อเปิดได้ไพ่ตัวเลข คุณสามารถใช้โจมตีไพ่หน้าคนที่เกยทับอยู่ข้างบนสุด(ไพ่ที่ต่อลงมาตอนล่าง เรียกว่าผู้ท้าชิง(Pretender))ในแถวของไพ่หน้าดอกไหนก็ได้ที่เป็นดอกคนละสีกับไพ่ตัวเลข[ดอกดำใช้โจมตีแดง ดอกแดงใช้โจมตีดำ] การฆ่าผู้ท้าชิงได้สำเร็จนั้นคุณต้องโจมตีด้วยไพ่หลายใบที่แต้มรวมแล้วเท่ากับหรือมากกว่าแต้มของผู้ท้าชิง
  • เมื่อมีการโจมตี ผู้ท้าชิงสามารถทำการป้องกันได้โดยหยิบไพ่ที่อยู่บนสุดจากกองสำรองที่เป็นดอกเดียวกันกับไพ่ผู้ท้าชิงเท่านั้น [ถ้าไม่มีดอกเดียวกันก็ใช้ไม่ได้] ทำแบบนี้ซ้ำไปเรื่อยๆตราบเท่าที่แต้มรวมของไพ่ป้องกันน้อยกว่าหรือเท่ากับไพ่โจมตี
  • การเปิดการโจมตีจะต้องเริ่มจากไพ่ที่จั่วจากกองกลางเสมอ และสามารถโจมตีต่อเนื่องได้ด้วยการใช้ไพ่บนสุดจากกองสำรอง แต่ถ้าไม่มีไพ่ให้ใช้โจมตีต่อ ผู้ท้าชิงสามารถใช้ไพ่บนสุดของกองสำรองเป็นการ์ดป้องกันได้ก่อน
  • คุณสามารถโจมตีแถวของไพ่หน้าด้วยดอกไพ่สีตรงข้ามได้ครั้งละหนึ่งดอกเท่านั้น [เช่น ถ้าคุณโจมตีหัวใจด้วยดอกจิก คุณก็จะไม่สามารถโจมตีหัวใจด้วยโพดำได้ คือใช้ดอกไหนโจมตีแล้วก็ต้องใช้ดอกนั้นโจมตีต่อเท่านั้น] และก็ไม่สามารถโจมตีสองแถวด้วยดอกเดียวกันได้ [เช่น คุณไม่สามารถโจมตีแถวของ หัวใจ และ หลามตัด ทั้งสองแถวนั้นด้วยดอกจิกได้]
  • เมื่อผู้ท้าชิงถูกฆ่า ทั้งไพ่ผู้ท้าชิง ไพ่โจมตี และไพ่ป้องกัน จะถูกหยิบออกคว่ำหน้าลงในกองทิ้ง ไพ่หน้าและไพ่โจมตีหรือไพ่ป้องกันใดๆก็ตามที่ถูกเกยทับอยู่(ไพ่ที่อยู่ตอนบน)จะยังคงอยู่และใบหน้าที่เกยทับอยู่ที่เผยออกมา(ไพ่หน้าอะไรก็ตาม)ก็กลายเป็นผู้ท้าชิงรายใหม่ของดอกไพ่นั้น
  • เมื่อไรก็ตามที่การรวมกันของไพ่โจมตีและป้องกันที่ทับบนผู้ท้าชิงมีแต้มเท่ากัน หรือเมื่อไหร่ก็ตามที่ผลรงมทั้งหมดของไพ่ป้องกันมากกว่าผลรวมของไพ่โจมตี ไพ่ทั้งหมดเหล่านั้นให้หยิบไปวางที่กองทิ้ง
  • ถ้าไพ่เลขที่เปิดขึ้นมาจากกองกลางไม่สามารถใช้โจมตีได้ ให้วางไว้ที่กองสำรอง
  • ถ้าผู้ท้าชิงกำลังอยูภายใต้การโจมตี แล้วจั่วจากกองกลางได้ไพ่หน้าใบหม่ที่เป็นดอกเดียวกัน ให้วางไพ่หน้าใบใหม่นั้นต่อทับลงไปในแถวนั้นเลยและถือว่าเป็นการขัดขวางการโจมตีไปในตัว และไพ่หน้าใบใหม่นั้นก็กลายเป็นผู้ท้าชิงคนใหม่  ซึ่งผู้ท้าชิงคนใหม่ต้องถูกฆ่าก่อนจึงจะทำการโจมตีผู้ท้าชิงคนก่อนต่อจากเดิมได้

The Joker
  • เมื่อใดที่คุณทำการโจมตีผู้ท้าชิงในแถวที่มีไพ่หน้ามากกว่า 1 ใบ คุณสามารถวาง Joke (นักฆ่าราชสำนัก) กำหนดไว้เหนือแถวของดอกนั้น (ถ้า Joker ยังไม่เคยถูกนำมาใช้) ถ้าผู้ท้าชิงในแถวนั้นถูกฆ่า ไพ่หน้าทั้งหมดในแถวนั้นก็ตายหมดทั้งแถว ไพ่ Joker หากกำหนดลงแถวไหนแล้วจะไม่สามารถย้ายไปแถวอื่นได้จนกว่าแถวนั้นจะตายหมดก่อน

จบเกม
  • ถ้าคุณฆ่าไพ่หน้าที่จั่วมาเปิดอยู่กลางโต๊ะได้จนหมด คุณชนะ (แม้ว่าจะมีไพ่หน้าในกองกลางที่ยังไม่ได้จั่วเหลืออยู่ก็ตาม)
  • ถ้าคุณจั่วไพ่กองกลางจนหมด แต่ไม่สามารถฆ่าไพ่หน้าทั้งหมดได้ คุณแพ้
  • ถ้าคุณแพ้ ผู้ท้าชิงที่อยู่กลางโต๊ะที่แข็งแกร่งที่สุด ระดับสูงที่สุด หรือมีไพ่ที่อยู่เบื้องหลังใหญ่ที่สุด จะเป็นผู้ชนะ และกลายเป็นผู้ครองราชอาณาจักรแทนคุณ ถ้าผู้ท้าชิงที่เหลืออยู่มีแต้มเท่ากันหมด อย่างนั้นละก็ Joker ก็เป็นผู้ครองบัลลังก์

กฎทางเลือก [จะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้]
  • เล่นด้วย Joker 2 ใบ โดยใส่ทั้ง 2 ใบลงในกองกลางแล้วสับไพ่ตามปกติ จะใช้ Joker ได้ก็ต่อเมื่อจั่วขึ้นมาได้ [กฎนี้แนะนำ จะได้สะดวก ไม่ต้องคัด Joker ออกมาก่อนเล่น]
  • ระหว่างจัดเกม จะเปิดการ์ดจนกว่าจะได้ไพ่หน้า 4 ใบ หรือจนกว่าจะถึงจำนวนที่กำหนด
  • A มีค่า 11 แต้ม เมื่อใช้ครั้งแรก จากนั้นจะกลายเป็น 1 แต้มทันที
  • ถอดและทิ้งไพ่จากคอลัมน์เมื่อแต้มโจมตีเท่ากับแต้มป้องกันเท่านั้น
  • วางผู้ท้าชิงคนใหม่ต่อท้ายไพ่โจมตีและป้องกันที่มีอยู่แล้วในแถวนั้น
  • เมื่อใช้ Joker แล้วแถวนั้นถูกฆ่า ให้ Joker เข้าสู่กองทิ้งด้วย
  • สามารถเล่นต่อไปได้โดยการพลิกกองสำรองและใช้เป็นกองกลางจนกว่าจะเล่นไม่ได้
จำอวดหลวงผู้เป็นอาวุธลับ นักฆ่าแห่งวังหลวง
https://boardgamegeek.com/image/2965501/royal-assassin

=======

วิธีการเล่น อาจจะดูเหมือนซับซ้อนสักหน่อย แต่ให้ลองทำความเข้าใจช้าๆดูสักสองสามรอบ หรืออาจจะลองเล่นดูเลย ก็พอเข้าใจได้แล้วล่ะครับ เป็นเกมที่สนุกและน่าตื่นเต้นดีทีเดียวล่ะครับ

ขอยกตัวอย่างวิธีการโจมตีและการป้องกันเพิ่มเติม
สมมติว่าเราโจมตีไพ่ Q ซึ่งมีแต้มคือ 12 แต้ม สมมติว่าเราจั่วจากกองกลางได้ไพ่ 7 (ซึ่งเป็นดอกคนละสีกับไพ่ Q) นำมาวางทับต่อจาก Q นั้นได้เลยเป็นการโจมตี สิ่งที่เกิดขึ้นคือ Q=12 ถูกโจมตีด้วย 7  ทำให้ Q=12-7=5 คือเหลือ 5 แต้ม ตาต่อไปเป็นการป้องกัน ให้ดูไพ่บนสุดของกองสำรอง ถ้ามีดอกเดียวกับ Q ก็หยิบออกมาวางทับต่อจากไพ่โจมตีนั้นเลยเป็นการป้องกัน สมมติว่าได้ไพ่ป้องกันเป็นไพ่ 3 เมื่อนำมาวางต่อ ตอนนี้ Q ที่เหลือ 5 แต้ม ก็จะกลายเป็น Q=5+3=8 แต้ม จำง่ายๆว่า ไพ่โจมตีใช้ลบแต้มของผู้ท้าชิง ไพ่ป้องกันใช้บวกแต้มของผู้ท้าชิง(ใช้บวกแต้มได้ต่อเมื่อโดนโจมตีเท่านั้น) เมื่อแต้มเป็น 0 หรือต่ำกว่านั้นก็ถือว่าตาย และถ้าจะโจมตีต่อเนื่องก็ดูไพ่บนสุดของกองสำรองถ้าบังเอิญเป็นไพ่ดอกเดียวกับที่ใช้โจมตีก็โจมตีต่อเนื่องได้ ก็ทำการโจมตี/ป้องกันสลับวนไปจนกว่าจะไม่มีไพ่ในกองสำรองให้โจมตีอีก ก็ให้เริ่มหยิบจากกองกลางอีกครั้ง
ประมาณนั้นครับ ลองวิเคราะห์ดอกไพ่จากรูปประกอบบนสุดดู แล้วก็วิเคราะห์ดอกไพ่เรื่องการโจมตีและการป้องกันด้วย ก็น่าจะพอเข้าใจแล้วครับ

หากอยากอ่านการเล่นและการยกตัวอย่างแบบละเอียด ให้ดูที่นี่ครับ https://thesoloboardgamer.com/royal-assassin/
Rule book ของเกม Royal Assassin สามารถอ่านต้นฉบับได้ที่ https://www.dropbox.com/s/l9p5ovd9315tayf/Royal%20Assassin%20PocketMod.pdf

ยังมีเกมไพ่น่าสนใจอีกหลายเกมให้เล่นทั้งแบบเล่นคนเดียวและหลายคน ดูสารบัญบทความได้ที่ไพ่เล่นเกมอะไรได้บ้าง?

https://www.wallpaperflare.com/two-joker-playing-cards-deck-bicycle-magic-cards-text-close-up-wallpaper-ahphj

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น