![]() |
https://www.peakpx.com/516242/4-red-dices |
สร้างขวัญกำลังใจในการรบด้วยการเสี่ยงทายก่อนออกรบ ว่าจะแพ้หรือชนะ ซึ่งหานซิ่นเสี่ยงทายได้ชนะเสมอ ทำให้ทหารมีกำลังใจในการสู้รบ และก็รบชนะทุกครั้งตรงตามการเสี่ยงทายเช่นกัน
ดูนิสัยคนก็ด้วยการเสี่ยงทาย เพื่อดูสีหน้าท่าทางของผู้เล่นว่าจะเป็นอย่างไรเมื่อจวนเจียนจะแพ้หรือชนะ เพื่อดูอุปนิสัยและรู้จักธาตุแท้ของคนเหล่านั้นเพื่อเก็บสถิติ จะได้ใช้คนและใช้กลยุทธ์ได้อย่างเหมาะสม
ภายหลังหานซิ่นจึงถูกยกย่องให้เป็นเทพแห่งการพนัน(ที่ไม่ใช่การเสี่ยงดวง แต่คือการเก็บสถิติมาอย่างดีแล้ว ว่าแพ้ได้กี่เปอร์เซ็นและต้องชนะกี่เปอร์เซ็น ที่เมื่อรวมกันแล้วก็คือชนะ) เป็นเทพแห่งโชคลาภที่น้อยคนจะรู้จัก ท่านเป็นหนึ่งในทีม 八路財神 เทพเจ้าแห่งทรัพย์สินแปดทิศทาง
วิธีเล่นเกมสือปาจื้อที่นิยมทั่วไป คือ ใช้ลูกเต๋า 4 ลูก ผู้เล่นจะผลัดกันทอยลูกเต๋าและส่งเสียงเชียร์หรือพูดจาให้ฮึกเหิม เช่น "แต้มสูง!" หรือ "แต้มต่ำ!" เพื่อสร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน
อุปกรณ์การเล่น
- ลูกเต๋าหกหน้า 4 หรือ 6 ลูก (นิยมที่ 4 ลูก)
- ถ้วยทอยเต๋า
กฎทั่วไป
- ผู้เล่นประกอบด้วย เจ้ามือ 1 คน และลูกมือ 1 คนขึ้นไป
- ก่อนเล่นแต่ละตา ลูกมือแต่ละคนวางเดิมพันตามต้องการ เจ้ามือสามารถอั้นเดิมพันได้ คือการกำหนดเดิมพันสูงสุดที่เจ้ามือรับได้
- วิธีการชนะคือต้องมีแต้มสูงกว่าแต้มของเจ้ามือจะได้รับเดิมพันจากเจ้ามือ; ถ้ามีแต้มต่ำกว่าถือว่าแพ้จะเสียเดิมพันให้กับเจ้ามือ; ถ้ามีแต้มเท่ากันถือว่าเสมอจะไม่ได้ไม่เสีย
- จากนั้นทอยเต๋าลงในถ้วย โดยเริ่มจากเจ้ามือ
- วิธีนับแต้ม คือ นำลูกเต๋าที่มีแต้มเท่ากัน 2 ลูกออกไป จากนั้นนำแต้มของลูกเต๋าที่เหลืออีก 2 ลูกมารวมกัน [ถ้าเล่น 6 เต๋า ก็นำลูกเต๋าที่แต้มเท่ากัน 3 ลูกออกไป]
- หากมีลูกเต๋าที่มีแต้มเท่ากัน 2 คู่ ให้เอาคู่ที่มีแต้มสูงสุดมาคำนวณ [ถ้าเล่น 6 เต๋า ให้เอาลูกเต๋าตองที่สูงสุดมาคำนวณ]
- หากมีลูกเต๋า 3 ลูกที่มีแต้มเท่ากัน และอีก 1 ลูกมีแต้มต่างกัน จะต้องทอยใหม่
- แต้มสูงสุดคือ 12 แต้ม เรียกว่า "十八" (สือปา) [ซึ่งแปลว่า 18 ...ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม แต่ถ้าเล่น 6 เต๋า แต้มสูงสุดคือ 18 แต้ม]
- แต้มต่ำสุดคือ 3 แต้ม เรียกว่า "扁膣" (เปี่ยนจื้อ) [ถ้าเล่น 6 เต๋า แต้มต่ำสุดคือ 6 แต้ม] ซึ่งเป็นคำหยาบที่ใช้แสดงความไม่พอใจเมื่อเล่นพนันแพ้ [แต้มเท่ากีมด! อะไรทำนองนั้นมั้ง]
- หากลูกเต๋าทั้งหมดมีแต้มเหมือนกัน จะเรียกว่า "一色" (อิเส่อ; หนึ่งสี) ถือว่าชนะโดยไม่คำนึงถึงแต้ม
- หากลูกเต๋าทั้งหมดมีแต้มต่างกัน จะเรียกว่า "無面" (อู๋เมี่ยน; ไร้หน้าเหมือน) หรือ "無點" (อู๋เตี่ยน; ไม่มีแต้ม) ต้องทอยใหม่จนกว่าจะมีแต้ม
กฎพิเศษ
- บางเกมกำหนดว่าหากลูกเต๋า 3 ลูกมีแต้มเท่ากันและอีก 1 ลูกมีแต้มต่างกัน สามารถนำมาคำนวณได้ [นำลูกเต๋าที่มีแต้มเท่ากัน 2 ลูกออกไป จากนั้นนำแต้มของลูกเต๋าที่เหลืออีก 2 ลูกมารวมกัน]
- บางเกมกำหนดว่าหากลูกมือทอยได้ "十八" (สือปา) หรือ "一色" (อิเมี่ยน) เจ้ามือต้องจ่ายเงินเดิมพันเป็นสองเท่า
- บางเกมกำหนดว่าหากเจ้ามือทอยได้ 十八" (สือปา) หรือ "一色" (อิเมี่ยน) จะถือว่า "通吃" (ทงชือ) คือเจ้ามือกินรอบวงทันที และจบตานั้นไปเลย
- บางเกมกำหนดว่าหากเจ้ามือทอยได้ "扁膣" (เปี่ยนจื้อ) จะถือว่า "通賠" (ทงเผ๋ย) คือเจ้ามือต้องจ่ายรอบวงทันที และจบตานั้นไปเลย
*คำเตือน* บทความนี้นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลและความบันเทิงเท่านั้น ไม่สนับสนุนให้เล่นการพนันในรูปแบบใดๆ ผู้เล่นควรใช้วิจารณญาณในการเล่น และเล่นอย่างมีความรับผิดชอบ
🛒พิชัยสงครามหานซิ่น https://cutt.ly/UTMzyMy
🛒ลูกเต๋าอะครีลิค https://s.shopee.co.th/5AdiOkhO2T
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น