Sponsor

20 มกราคม 2552

Ludwig van Beethoven :: Symphony No.09


ลุดวิก ฟาน เบโทเฟน (Ludwig van Beethoven) เกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1770 - เสียชีวิต 26 มีนาคม ค.ศ. 1827 เป็นคีตกวีชาวเยอรมัน เกิดที่เมืองบอนน์ ประเทศเยอรมนี

เบโทเฟนเป็นตัวอย่างของศิลปินยุคโรแมนติกผู้โดดเดี่ยว และไม่มีใครเข้าใจเขา แต่ในวันนี้ เขาได้กลายเป็นคีตกวีที่ มีคนชื่นชมยกย่องและฟังเพลงของเขากันอย่างกว้างขวางมากที่สุดคนหนึ่ง ตลอดชีวิตของเขามีอุปสรรคนานัปการที่ต้องฝ่าฟัน ทำให้เกิดความเครียดสะสมในใจเขา ในรูปภาพต่างๆ ที่เป็นรูปเบโธเฟน สีหน้าของเขาหลายภาพแสดงออกถึงความเครียด แต่ด้วยจิตใจที่แข็งแกร่งของเขา ก็สามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆในชีวิตของเขาได้ ตำนานที่คงอยู่นิรันดร์เนื่องจากได้รับการยกย่องจากคีตกวีโรแมนติกทั้งหลาย เบโทเฟนได้กลายเป็นแบบอย่างของพวกเขาเหล่านั้นด้วยความเป็นอัจฉริยะที่ไม่มี ใครเทียมทาน Symphony ของเขา (โดยเฉพาะอย่างยิ่งSymphony No.5, Symphony No.6, Symphony No.7 และ Symphony No.9) และ Concerto สำหรับเปียโนที่เขาประพันธ์ขึ้น (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Concerto No. 4 และ 5) เป็นผลงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ก็มิได้รวมเอาความเป็นอัจฉริยะทั้งหมดของคีตกวีไว้ในนั้น(จาก wiki)

บทเพลงของลุงเบ(เบโทเฟน)เปรียบเสมือนเพลง Metal ในยุคนั้นเลยทีเดียว มีทั้งความหนักหน่วง และให้ความรู้สึกถึงอารมณ์ที่เต็มเปี่ยม ที่สำคัญมันส์มากมายเลยครับ ใครยังไม่เคยได้ลองตั้งใจฟังเพลงของลุงเบ คงต้องลองหามาฟังดูบ้างแล้วล่ะครับ แล้วจะรู้ว่าทำไม Beethoven ถึงได้ยิ่งใหญ่มาถึงทุกวันนี้


มีภาพยนที่ทำเกี่ยวกับเรื่องราวของลุงเบที่ผมเคยดูคือเรื่อง Copy Beethoven-ฝากใจไว้กับเบโทเฟ่น ทั้งสนุกและเห็นความยิ่งใหญ่ของ Symphony No.9 จริงๆครับ(มันส์)

บทเพลง Symphony ที่ขึ้นชื่อว่ายอดเยี่ยมที่สุดของลุงเบก็ต้องเป็น Symphony No.9 บทเพลงนี้ถูกเขียนขึ้นในตอนที่ลุงเบแกหูหนวกสนิทแล้วอีกต่างหาก ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เขาเป็นอัจฉริยะ แต่เขาทำให้เราเห็นว่าเขารักดนตรีอย่าสุดใจจริงๆ แม้ความพิการก็ไม่ทำให้เขาเลิกล้มความตั้งใจไปได้

Symphony No.9 ทั้งหมดมีความยาว 70กว่า นาทีครับ!!! แนะนำให้ลองฟังท่อน Choral Ode to Joy เป็นท่อนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของ Symphony No.9 ลองฟังกันดูครับ

Conducted by Karajan

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น