Sponsor

13 มีนาคม 2553

Suzuki Harmonica Easy Rider(EZR-20) Review - มารู้จัก Suzuki Harmonica Easy Rider กันเถอะ

สวัสดีครับ(ไม่ได้มาอัพบล๊อกซะนานเลย) ช่วงนี้หลายๆคนคงสอบเสร็จกันแล้ว และหลายๆคนคงรับปริณญากันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ยินดีด้วยและขอให้ทุกๆคนประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้นะครับ

เอาล่ะเข้าเรื่องกันเลย ครั้งนี้มา Review Harmonica ของ Suzuki รุ่น Easy Rider(EZR-20) ซึ่งเป็น Harmonica รุ่นที่ถูกที่สุดของ Suzuki เรามาดูกันดีกว่าว่าน่าสนใจแค่ไหน



---------------------------------------


ซื้อง่าย, เล่นสบาย
จากทั้งหมด EASY RIDER เป็น Harmonica ที่ทุกระดับฝีมือใฝ่ฝัน
ด้วยการผลิตที่มีคุณภาพ, ใช้ต้นแบบเดียวกับของมือโปร
ซึ่งให้เสียงที่ยอดเยี่ยมและลงตัว.
Reeds ทำจากทองเหลืองตั้งเสียงด้วยระบบเลเซอร์
สามารถ Bend เสียงได้ง่าย และให้เสียงที่หนาฯ


จากโฆษณาในเว็บของ Suzukimusic แปลไม่เก่งมากนะครับ(คร่าวๆ) ผิดพลาดยังไงช่วยแก้ไขด้วยนะครับ


---------------------------------------




กล่อง-
EZR ตัวที่อยู่ในรูปผมซื้อมาได้ประมาณเกือบ 10 ปีแล้ว ราคา 2xx บาท ล่าสุดผมไปเช็คราคาของรุ่นนี้ก็ยังเท่าเดิมครับ
ตัวกล่องทำจากกระดาษแข็ง(กล่องเยินหมดแล้วครับ แปะเทปใสทั่วกล่อง)


บอดี้-
บอดี้ช่องเป่า(comb)เป็นพลาสติก ระยะช่องเป่าเป็นแบบห่างปลานกลาง (ระยะช่องเป่าที่ผมเคยเจอมี 3 แบบครับ คือ แบบช่องห่าง, ช่องห่างปลานกลาง และช่องชิด ส่วนตัวผมถนัดแบบช่องห่างกับปลานกลาง เดี๋ยวครั้งหน้าทำ Reviwe เรื่องระยะช่องเป่าอีกทีครับ) แบบช่องเป่าห่างปลานกลางผมเจอแต่ EZR นี่แหละครับ เพราะรุ่นอื่นๆที่ดูๆ จะเป็นแบบ ช่องห่าง หรือไม่ก็ ช่องชิด เลย (พอกลับไปสังเกตดูดีๆ รู้สึกว่า ฮาร์ปส่วนใหญ่เป็นแบบช่องห่างปลานกลางมากกว่า ยกเว้นพวกทรงคลาสสิคมักจะเป็นช่องห่าง ส่วนแบบช่องชิดจะมีไม่มาก)

ซึ่งระยะช่องของ EZR นั่นทำให้เล่น Single โน้ตได้ง่าย เพราะช่องเป่าที่มีระยะห่างพอสมควร(ถ้าเป็นแบบช่องห่างจะสบายขึ้นอีกครับ อิอิ) แต่ว่าช่องปลานกลาง กับช่องห่าง การเป่าไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ครับ จะต่างตรงระยะการเลื่อน Harmonica ช่องห่างจะเลื่อนมากกว่าเล็กน้อย ซึ่งหากเปลี่ยนไปเล่นช่องห่างก็ปรับตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น(แต่ถ้าเป็นช่องชิดรูปปาก/การเลื่อนจะเปลี่ยนไปเล็กน้อยเพราะช่องใกล้กันมาก) ส่วนการเล่นพร้อมหลายโน้ตก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับการเล่น Harmonica อยู่แล้ว

และที่ไปเห็นมา Cover Plate มีแบบเป็นสีๆด้วย ที่เห็นก็มี แดง, ดำ และไม่ลงสี อันนี้ก็แล้วแต่ชอบนะครับ แต่ส่วนตัวผมชอบแบบไม่ลงสีมากกว่า เพราะกลัวสีมันลอก เหอะๆ


ทดสอบเสียง-
จากการลองเป่า EZR นั้น จะให้เสียงที่ ชัดเจน, หนา, แต่เสียงจะออกแข็งๆทื่อๆ และไม่แน่น มันจะมีความกลวงๆอยู่ภายในเสียง กินลมพอสมควร
การเล่นเทคนิค เรื่องการ Bend เสียงก็ทำได้ไม่ยากนัก และเสียงตอน Bend ก็หนาสมคำโฆษณาครับ แต่ Overblow ไม่ได้เลย


สรุป-
โดยรวมแล้ว EZR ให้เสียงที่ดังในระดับนึง แต่จะใช้ลมหน่อยก็ไม่ใช้ปัญหาอะไร ซึ่งผมว่าเหมาะสำหรับทุกๆคนครับ โดยเฉพาะผู้เริ่มต้นที่อยากลองเล่นดูก่อน ด้วยราคาที่ถูกและทน จะพาไปสมบุกสมบันได้ทุกสถานการณ์ แต่ตัวกล่องซึ่งทำด้วยกระดาษไม่ค่อยแจ่มเท่าไหร่ครับ ถ้าสนใจรุ่นนี้ผมว่าเปลี่ยนไปใส่กล่องอื่น หรือใส่ซองพลาสติกดีกว่าครับ ไม่งั้นต้องแปะเทปใสทั่วกล่องแบบผม ฮ่าๆ
แต่สุดท้ายแล้วก็อยู่ที่ความชอบ และหูของแต่ละคนล่ะครับว่าชอบรูปทรง และเสียงมากแค่ไหน แต่ถ้าเพิ่งเริ่มหัดเล่นหรือต้องการ Diatonic Harmonica ที่คุ้มค่าคุ้มราคา และเล่นง่าย EZR เป็นทางเลือกที่ผมแนะนำครับ


จบแล้วครับ การ Review ครั้งนี้เป็นครั้งแรกครับเนี่ย วกวนยังไง หรือไม่ได้เจาะประเด็นตรงไหนก็ขออภัยด้วยครับ

และต้องออกตัวก่อน(เหมือนบทความก่อนๆ) Review ครั้งนี้ผมก็ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ แต่อย่างเคย...ถ้าทางบริษัทอยากจะเลี้ยวข้าวผมเหมือนที่ขอไว้ในบทความก่อน ไม่เอาแล้วนะครับ ครั้งนี้ขอเป็นพิซซ่าถาดใหญ่สักถาดก็พอครับ ฮ่าๆ
ไว้เจอกันบทความหน้าครับ ขอให้มีความสุข มีรอยยิ้มกันทุกๆท่านนะครับ

สวัสดีครับ ^_^

6 ความคิดเห็น:

  1. EZR-20 ผลิตในจีนหรอคับ
    ผมซื้อแบบไม่ลงสีมา(แบบเดียวกับของพี่เป๊ะ)
    ใต้กล่องมันมีเขียนว่า CHINA ผมเลยงง
    SUZUKI มันของญี่ปุ่นแต่ผลิตในจีน???

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ EZR กับ FolkMaster เป็นรุ่นล่างๆผลิตในจีนทั้งสองรุ่นเลยครับ
      ส่วนรุ่นสูงกว่าก็จะผลิตจากญี่ปุ่นครับ

      ลบ
  2. พี่ครับมีคู่มือในกล่องหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ ยอดเยี่ยมมาก น่าสนใจมากครับผม

    ตอบลบ