Sponsor

28 เมษายน 2556

Donkey - ฬาสัตว์สารพัดประโยชน์

Donkey milk is the closest to breast milk.
น้ำนมฬาใกล้เคียงน้ำนมแม่ที่สุด


ฬาตัวเล็กๆนอกจากจะใช้ขี่เดินทางไกลได้และแบกลากของหนักได้แล้ว ฬาตัวเมียยังให้น้ำนมที่มีประโยชน์ไว้ดื่มในระหว่างการเดินทางได้ด้วย ในวิกิให้ข้อมูลไว้ว่าน้ำนมฬาใกล้เคียงนมแม่มาก ในต่างประเทศนำมาดื่มมักจะมีแต่ชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ดื่มเอง คงเป็นเพราะฬาให้น้ำนมน้อยแค่ไม่ถึงครึ่งลิตรต่อวันจากขนาดตัวที่ใหญ่กว่าแพะมาก จึงอาจไม่เหมาะจะทำเป็นฟาร์มนม(อาจมีแล้วแต่ผมยังไม่เจอข้อมูลก็ได้) และใช้ประโยชน์ได้ดีที่สุดจากแรงแบกลากที่มีมากถึง 25% ของน้ำหนักตัว ทำให้นิยมนำมาใช้เป็นสัตว์แรงงานมากกว่า แต่กระนั้นถ้าใช้เป็นสัตว์พาหนะแทนม้า(ไม่ได้รีบใช้ฬาแทน)เปลี่ยนหญ้าเลวๆ ข้างทางให้เป็นน้ำนมคุณภาพดีให้คนดื่มได้ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยในการใช้เป็นสัตว์รวมเดินทาง

ถ้ามีที่พอนอกจากจะเลี้ยงไว้ดื่มเองแล้ว เหลือก็สามารถขายได้(ใช้คอนเซ็ปเดียวกับแพะนมและปลูกผัก) แน่นอนว่าการคิดจะขายนั่นนี่เป็นความคิดง่ายๆใครก็คิดได้ แต่จะทำอย่างไรให้คนรู้ถึงประโยชน์และให้สิ่งที่ดีแก่ทุกคนนั่นสำคัญยิ่งกว่า แต่อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงและรีดนมขายแบบบ้านๆที่ทำด้วยความรักและเอาใจใส่ ดูแลสัตว์เลี้ยงตัวนั้นเป็นอย่างดีเหมือนเป็นหนึ่งในครอบครัว เป็นสิ่งที่อยากเห็นมากกว่าที่จะมองสัตว์เป็นเครื่องจักรผลิตเนื้อผลิตนม แต่วิถีเด๋วนี้กลับเป็นเช่นนั้น เน้นกำไรเป็นหลัก คงห้ามเขาไม่ได้ แต่โชคดีว่ายังไม่มีใครนิยมกินเนื้อฬาสักเท่าไหร่ ไม่งั้นคงซวยชิปหายเสือกเกิดมาอร่อย ๕๕๕บวก จริงๆถ้าพอจะมีพื้นที่บ้างไม่ต้องการขี่สัตว์ไปไหนการเลี้ยงแพะนมไว้ดื่มเองก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลย

หากว่า "วาทะกรรมเปลี่ยนให้หมูให้เป็นอาหาร เปลี่ยนให้หมาเป็นเพื่อนในความคิดของคนได้" วาทะกรรมก็คงทำให้สัตว์โลกอื่นๆเป็นเพื่อนกับเราได้เช่นกัน

จะเลี้ยงสัตว์อะไรแล้ว อยากให้เลี้ยงด้วยความรักเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกันครับ

http://en.wikipedia.org/wiki/Donkey_milk


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น