Sponsor

11 กรกฎาคม 2559

Binaural beats - ดนตรีเพิ่มพลังสมอง

สมองคนเรามีสิ่งที่เรียกว่า คลื่นสมอง(Brainwave) ซึ่งมาจากการทำงานของเซลประสาทจึงเกิดเป็นความถี่ขึ้น และความถี่นี้ก็จะต่างกันออกไปกับกิจกรรมที่สมองทำ เช่น เมื่อเราผ่อนคลายจะอยู่ใน Alpha waves คือ 7-13Hz เป็นความถี่ต่ำ ถ้าต่ำกว่านี้จะเป็น Theta waves เป็นความถี่ของคนที่กำลังเข้าฌาณลึกๆ (ความถี่อื่นๆดูได้ในรูปข้างล่างนี้เลยครับ) แล้วถ้าเราต้องการจูนคลื่นสมองให้เป็นไปอย่างที่ต้องการล่ะ เช่น ต้องการพักและผ่อนคลาย หรือ ต้องการช่วยให้นอนหลับ จะทำอย่างไรได้บ้างนะ?

ทีนี้ Binaural beats ก็เข้ามาเกี่ยวข้องตรงนี้แหละครับ คือ เจ้า Binaural beats เป็นเสียงที่จะช่วยทำให้สมองมีคลื่นความถี่ต่ำในระดับ Alpha Wave ได้ ทำให้เราผ่อนคลายได้ง่ายขึ้น หลักการสร้างเสียงของมันก็คือ นำเสียงสองเสียงมากแทรกสอดกันให้เกิดคลื่นบีตส์ในสมอง ทำให้สมองเราจะปรับความถี่ตามความถี่บีตส์นั้น อย่างเช่น ให้หูข้างซ้ายฟังเสียง 315Hz และหูข้างขวาฟังเสียง 325Hz ด้วยความถี่ที่หูทั้งสองข้างได้ยินต่างกัน จะเกิดการแทรกสอดในสมองเป็นความถี่ต่ำที่ 10Hz ซึ่งเป็นความถี่ช่วง Alpha waves ก็จะปรับให้สมองอยู่ในระดับความถี่นั้นด้วยนั่นเองครับ


และการที่ต้องให้หูสองข้างฟังเสียงที่ต่างกัน ในการฟัง Binaural beats จึงจำเป็นต้องใช้หูฟังสเตอริโอจึงจะได้ผลครับ เพราะถ้าใช้ลำโพงเสียงจะแทรกสอดกันกลางอากาศก่อนถึงหูของเรา ทำให้ไม่เกิดผลเพราะเสียงผสมกันหมดแล้ว แถมจะปวดหัวเอาเสียด้วยครับ(ไม่เชื่อลองดูครับ 555+) แต่ถ้าใส่หูฟังจะฟังแล้วสบายเลยครับ

ดนตรีเพิ่มพลังสมองปัจจุบันนี้มีอยู่หลายเพลงหลายแบบ ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงแนวภวังค์(Trance music)ที่มีทำนองช้าๆวนไปวนมา อาจมีทั้งระดับ Alpha และ Beta ในเพลงเดียวกันได้ของแต่ละช่วงเพลงได้ด้วย

เริ่มสนใจรึยังครับ
เราจัดมาให้ได้ฟังกันข้างล่างนี้แล้วครับ เป็นลิตส์สำหรับเปิดฟังตอนทำงานครับ ช่วยให้มีสมาธิจดจ่อและผ่อนคลาย
ย้ำอีกครั้งนะครับว่า ต้องใส่หูฟังนะครับ b^_^d



แต่ถ้าไม่มีหูฟังจริงๆให้เปิดชุดข้างล่างนี้แทนครับ เปิดกับลำโพงได้ เป็นเพลงคลาสสิค เปิดกระจายเสียงได้เลย หลายครั้งก็สะดวกกว่าเนอะ
ถึงจะไม่ใช่ Binaural beats เพียวๆเหมือนคลิปข้างบน แต่ก็ช่วยได้เหมือนกันครับ


Binaural beats ยังมีทั้งแบบช่วยให้ผ่อนคลาย ช่วยให้มีสมาธิจดจ่อ ช่วยฟื้นฟูร่างกาย และช่วยให้นอนหลับ (ด้วยการผสมเสียงให้เกิดคลื่นในสมองต่างๆตามกิจกรรมที่ต้องการ) สามารถเลือกฟังแบบอื่นๆได้จากลิตส์นี้เลยครับ
แต่มีข้อห้ามสำหรับการฟัง Binaural beats ด้วยครับว่า ห้ามฟังตอนขับรถ ห้ามฟังตอนทำงานกับเครื่องจักร ฯลฯ นะครับ คงเพราะเพลงมันชวนง่วงพอสมควรเลยทีเดียวครับ 555+

การฟังเสียงธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นเสียงสายลม เสียงนกร้อง เสียงใบไม้กระทบกัน หรือเสียงสายฝน ฯลฯ ก็ช่วยทำให้เราผ่อนคลาย และสร้างแรงบรรดาลใจได้มากมายไม่แพ้กันหรอกครับผมว่านะ ถ้ามีโอกาสออกไปสัมผัสธรรมชาติ ก็น่าจะช่วยเติมพลังสมองและร่างกายได้ครบวงจรเลยล่ะเนอะ ;)
สำหรับบทความนี้ เท่านี้ก่อนครับไว้เจอกันใหม่
สวัสดีครับ ^-^

อ้างอิง
https://en.wikipedia.org/wiki/Binaural_beats
http://binauralbeatsthai.blogspot.com/

1 ความคิดเห็น: