Sponsor

24 มิถุนายน 2561

Solfeggio Frequency - ความถี่บำบัด


ช่วงนี้ชอบค้นหาเพลงแปลก ๆ มาฟังครับ หลังจากที่ค้นไปค้นมาก็เจอเรื่อง Solfeggio Frequency หรือที่ผมเรียกว่า ความถี่บำบัด นอกจากช่วยผ่อนคลายใช้ทำสมาธิแล้ว ยังช่วยก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจด้วย ถึงตรงนี้ผมว่ามันชักจะน่าสนใจแล้วแฮะ เดียวผมจะเล่าให้ฟังครับว่าผมค้นเจออะไรน่าสนใจมาบ้าง

ความถี่บำบัดนำมาจากความถี่ของโน้ตสากลโบราณ(Solfeggio) ซึ่งก็คือโน้ต โดเรมีฯ นี่แหละครับ แต่ความถี่ในการตั้งเสียงจะต่างออกไปจากปัจจุบัน ด้วยความเชื่อที่ว่าความถี่เสียงมีผลต่อร่างกายของมนุษย์เรา การสั่นสะเทือนที่สอดคล้องกันอย่างสมดุลจะช่วยบำบัดรักษาและกระตุ้นร่างกายได้ไปจนถึง DNA เลยทีเดียว

คลื่นความถี่ Solfeggio พื้นฐานทั้ง 6 คือ

UT or DO – 396Hz – Liberating Guilt and Fear
ช่วยปลดปล่อยความรู้สึกผิด และความกลัว
RE – 417Hz – Undoing Situations and Facilitating Change
ช่วยลบล้างสถานภาพและพลังงานเชิงลบต่างๆ และช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนแปลง
MI – 528Hz – Transformation and Miracles (DNA Repair)
ช่วยในการเปลี่ยนรูปแบบ และนำปาฏิหาริย์มาสู่ชีวิต – ช่วยซ่อมแซม DNA เรียกกันว่า คลื่นเสียงพลังงานความรัก ซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุด
FA – 639Hz – Connecting/Relationships
ช่วยในด้านการประสานสัมพันธ์ / ความสัมพันธ์กับผู้อื่น สร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลได้อย่างกลมกลืน ปลดปล่อยความโกรธและความริษยา
SOL – 741Hz – Awakening Intuition
ช่วยปลุกให้สัญชาติญาณหยั่งรู้ตื่นขึ้น ชำระล้างพิษและทำความสะอาดเซลในร่างกาย
LA – 852Hz – Returning to Spiritual Order
ช่วยพากลับไปสู่ความเป็นจิตวิญญาณ ยกระดับพลังงานให้กับเซล ปลดปล่อยความวิตกกังวล

จากเดิมที่มีแค่ 6 ความถี่ ภายหลังได้มีการวิจัยค้นพบความถี่อื่น ๆ เพิ่มขึ้นมาอีก 3 ความถี่ คือ

174Hz – Frequency is natural anesthetic. It relieves pain and gives your organs a sense of safety, love and security and encourages them to do their best.
เป็นยาชาธรรมชาติ ช่วยลดความเจ็บปวดและช่วยให้อวัยวะของคุณมีความรู้สึกปลอดภัย ความรักและมั่นคง และกระตุ้นให้อวัยะทำงานได้ดีที่สุด
285Hz – Solfeggio Frequency - Heals and Regenerates Tissues , Restructures damaged organs by sending message to Tissues, Bringing them to original form.
เยียวยาและสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ปรับโครงสร้างอวัยวะที่เสียหายโดยการส่งข้อความไปยังเนื้อเยื่อ นำไปสู่รูปแบบดั้งเดิม
963Hz or TI – Frequency helps in Pineal Gland Activation and is associated with awakening intuition.
ช่วยในการเปิดใช้งานต่อม Pineal Gland (เปิดตาที่สาม) และเกี่ยวข้องกับสัญชาตญาณการตระหนักรู้

รวมเป็น 9 ความถี่หลัก เรียกว่า 9 Solfeggio Frequencies
เว็บไซท์ของเขามี file เสียงทั้ง 9 เสียงให้ดาวน์โหลดฟรีครับ http://www.solfeggiotones.com/


แต่เดิมเสียงพวกนี้คือเสียงโน้ตเดียว ๆ เลยครับ(Raw tone) ลองนึกถึงเสียง ตู๊ดดดดดดดดดด ค้างยาว ๆ นั่นแหละครับ ปัจจุบันได้นำมามิกซ์ความดังเบา จังหวะสั้นยาว และเพิ่มดนตรีสร้างเสียงให้น่าฟังยิ่งขึ้นในแนวภวังค์ แต่โดยหลักแล้วก็คือมีเสียงความถี่หนึ่ง ๆ เป็นแก่นเสียงเบา ๆ อยู่เบื้องหลัง สามารถหาฟังได้ทั่วไปใน youtube ด้วยการนำความถี่ไปค้นหาได้เลยล่ะครับ

เนื่องจากดั้งเดิมเป็นเสียงเดียว ๆ เพียว ๆ แนวคิดนี้จึงเชื่อมโยงกับการสวดสมาธิภาวนาด้วย เช่นการสวด โอมมมมมม ลากเสียงยาว ๆ แบบนี้ ก็ถูกนำมาเทียบเคียงเช่นกันว่า นอกจาก ความถี่ แล้ว คำ ก็ใช้ได้ในแบบเดียวกัน เรียกว่า มนตรา ซึ่งจับคู่ดังนี้ครับ

UT = Lam แลม
RE = Vam วัม
MI = Ram รัม
FA = Yam ยัม
SOL = Ham ฮัม
LA = Aum อุม
TI = Om โอม

ทำให้เข้าใจว่าถ้าไม่มีความถี่ให้ฟัง สวดคำเองก็ได้อะไรแบบนี้? ซึ่งการสวดเท่าที่ทราบมาคือลากเสียงคำนั้นให้ยาว ๆ แล้วเริ่มใหม่ไปเรื่อย ๆ เหมือนที่เราเคยได้ยินในหนังกันมาบ้างนั่นแหละครับ โดยให้สรรพคุณเดียวกันกับการฟังความถี่บำบัดเลยทีเดียวเชียวนะครับนี่ บ้างก็บอกว่าสวดคำเองให้ผลดีกว่าเปิดความถี่เสียอีก

ตั้งแต่ Dr. Joseph Barber ผู้ริเริ่มค้นหาความถี่ของตัวโน้ตโบราณ จนถึงตอนนี้ได้มีการค้นพบความถี่บำบัดอีกมากมายไม่รู้กี่คลื่นต่อกี่คลื่นครับ มีสรรพคุณต่าง ๆ นานา แต่หลัก ๆ ก็คือการช่วยผ่อนคลายและทำสมาธิ ดูได้ที่นี่ http://lunarsight.com/freq
แต่โดยทั่วไปจะใช้กันแค่ 9 ความถี่ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นเป็นหลัก เปิดคลอเบา ๆ ตอนทำสมาธิ ตอนนอน หรือตอนทำงาน ก็ได้ ตามแต่สะดวก หาฟังได้ตาม youtube หรือสำหรับ App บนมือถือเดี๋ยวนี้ก็มี ผมแนะนำ Chakra Meditation ตัวนี้กินพื้นที่น้อย มี 6 ความถี่ เสียง Solfeggio จะเป็นเสียงดิบเพียว ๆ  แต่มีให้เลือกหลายแบบ(ตั้งค่าเสียงให้เป็น Binaural ก็ยังได้! แต่ต้องใช้หูฟังนะ) มีแบบเสียงสวดมนตราด้วย แต่ต้องปรับแต่ง Loop ของมันให้เหมาะสมกับเราก่อน เพราะค่าเริ่มต้นของมันเปลี่ยนความถี่ไปเรื่อยทุก ๆ 5 วินาที ถ้าอยากฟังแค่ความถี่เดียวต้องตั้งค่าให้วนซ้ำอันเดิม ก็เลือกปรับแต่งได้ตามต้องการ พวกเสียงดิบมีข้อดีอย่างนึงคือสามารถเปิดคลอได้ตลอดในทุกกิจกรรม ทีนี้ก็พกพาไปฟังได้แล้วสิ! แต่ก็มีคำเตือนนิดนึงว่า ไม่ควรฟังขณะขับรถหรือขณะทำงานกับเครื่องจักรนะครับ

ก็ประมาณนี้ล่ะครับสำหรับ Solfeggio Frequency - ความถี่บำบัด ไม่ว่าสรรพคุณที่กล่าวอ้างจะได้ผลตามนั้นแค่ไหนก็ตาม การวิจัยก็ยังคงต้องทำการพิสูจน์กันต่อไป แต่เสียงแนวภวังค์ก็ช่วยให้เรามีสมาธิและผ่อนคลายได้อยู่เหมือนกันนะครับ นั่นก็นับเป็นประโยชน์ที่เราสามารถใช้ได้เหมือนเพลงประกอบบรรยากาศ และดนตรีย่อมช่วยจรรโลงใจของเราได้เสมอใช่มั้ยล่ะครับ

หากเพื่อน ๆ มีอะไรต้องการแนะนำแก้ไขเพิ่มเติมโพสในคอมเม้นต์ได้เลยนะครับ
สำหรับบทความนี้ เท่านี้ก่อนครับ
ไว้เจอกันบทความหน้า
ด้วยรัก
สวัสดีครับ ^_^

ถ้าไม่รู้จะฟังคลื่นไหนก็คลิปนี้เลยครับ 9 คลื่นสลับไปสลับมาอย่างแนบเนียน จัดเต็มไปเลย ๕๕๕บวก



10000 Hz Frequency Series



แถม
ทางตะวันออกเองก็มีดนตรีบำบัดตามหลักปรัชญาจีน น่าสนใจไม่แพ้กัน

ลิ้งค์ศึกษาเพิ่มเติมและอ้างอิง ที่ผมรวบรวมจากแหล่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจ
http://powerthoughtsmeditationclub.com/how-to-use-solfeggio-frequencies/
http://powerthoughtsmeditationclub.com/what-is-the-solfeggio-frequencies/
meditativemind.org/relief-stress-and-wipe-out-negativity-with-music-based-on-ancient-solfeggio-frequencies/
http://meditativemind.org/category/solfeggio-frequencies/
https://www.facebook.com/chayutt.deejaroen/notes?lst=100000190650420%3A100001209252293%3A1529764378
https://chokedeemak.wordpress.com/2015/12/29/%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%9f%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%9e%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b9%81%e0%b8%9b%e0%b8%a5%e0%b8%81%e0%b9%86-%e0%b9%80%e0%b8%9e%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2/
http://topicstock.pantip.com/siam/topicstock/2010/11/F9887583/F9887583.html

2 ความคิดเห็น: