Sponsor

25 มิถุนายน 2561

Goregrind - บทเพลงแห่งการบดขยี้

แนวเพลงในโลกนี้มีมากมายจนเราอาจนึกไม่ถึง ช่วงนี้ชอบหาเพลงแปลก ๆ มาฟังครับ ปกติก็ฟังเกือบทุกแนว แต่ไม่ค่อยก้าวข้าม Power Metal ไปในจุดที่ดุดันกว่านั้นเท่าไหร่ แต่ครั้งนี้ผมข้ามไปแล้ว! และมันบันเทิงทีเดียวครับ!
แนวเพลงที่ผมจะกล่าวถึงในบทความนี้คือแนว Goregrind และ Brutal เป็นสายหนึ่งของ Death metal ซึ่งเขาว่ากันว่าแนว Gore กับ Brutal เนี่ย(ต่อไปจะเรียกว่า Gore อย่างเดียวนะครับ) จะเป็นแนวที่หนักมากที่สุดแล้วในแนวดนตรีทั้งหลายทั้งปวง ณ ขณะนี้! ด้วยเสียงกีต้าร์เยี่ยงเลื่อยยนตร์ เสียงเบสกดดันเยี่ยงห้องปิดตาย เสียงกลองรัวเยี่ยงประทัดตรุษจีน เสียงร้องเยี่ยงหมูถูกเชือด! มันช่างลงตัวเสียงนี่กระไร!
โดยทั่วไปเนื้อหาหรือธรีมของเพลงจะเป็นแนวฆาตกรรม ทรมานฅน ทำร้ายฅน กินหรือชำแหละศพ ในลักษณะความวิปริตทางจิตแบบสุดขั้ว ซึ่งมักมีซาวด์สยองขวัญประกอบอยู่ด้วย ปกก็จะโหด ๆ หน่อย แต่ยังมีชื่อเรียกแนวย่อย ๆ ตามเนื้อหาหรือธรีมของเพลงที่ต่างออกไป เช่น Porngrind ที่จะเกี่ยวกับความวิปริตทางเพศ ความอุจาด ต่าง ๆ นานา และมักมีซาวด์โป๊ ๆ ประกอบอยู่ด้วย ปัจจุบันนี้แนว Gore มีหลายธรีมมาก แต่ส่วนใหญ่จะฟังไม่ค่อยเป็นภาษาเพราะเทคนิคการร้องเสียงหมูที่เข้มข้นมาก ส่วนใหญ่อาจไม่มีเนื้อร้อง แต่เพลงที่มี ซึ่งถ้าเอามาแปลแล้ว ศัพท์ที่พี่ท่านทั้งหลายใช้จะเป็นศัพท์สูงศัพท์ยากที่ฝรั่งทั่วไปก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะมักเป็นศัพท์ทางการแพทย์ทั้งนั้นครับ ว่ากันว่าต้นตอของการใช้ศัพท์เหล่านี้เกิดจากวงที่บุกเบิกแนวนี้เนี่ย ที่บ้านเขามีดิกชันนารีศัพท์ทางการแพทย์ แล้วปิ๊งไอเดียที่จะเขาศัพท์พวกนี้ใส่ไปในเนื้อเพลง ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียมต่อ ๆ กันมา ที่มาต่าง ๆ ก็ขอเล่าไว้เป็นสังเขปประมาณนี้นะครับ

แต่มีเรื่องต้องส่งท้ายนิดหน่อย ภาคดนตรีแนวนี้ไม่ต้องกล่าวให้มากความ เพราะแทบทุกฅนต้องลงมติว่ามันสุดยอดอย่างแน่นอน แต่สำหรับเสียงร้องแบบหมู มือใหม่ที่เริ่มฟังหลายฅนรับไม่ได้ ผมให้แนวคิดอย่างนี้ครับว่า ให้คิดซะว่านักร้องเป็นผู้ทำซาวด์ประกอบเพลง ไม่ต้องไปจับคำร้องอะไรให้มากนัก ฟังเอาธรีม บรรยากาศ และความบันเทิงจากความแปลกใหม่ก่อนจะดีที่สุดครับ เพราะจะได้ลองฟังซะทียังไงล่ะครับ ๕๕๕บวก บางเพลงจะมีหลากหลายอารมณ์ ท่อนโหดก็จะรัวกลองอย่างกับทำหมูสับสองปังตอ ท่อนหดหู่ก็จะหนืดช้าพอให้นักดนตรีหายเมื่อย แล้วก็สับหมูต่อ! ภาคดนตรีจะเปลี่ยนตามบรรยากาศของธรีม เพลงหนึ่งก็นับเป็นเรื่องสั้นเรื่องนึงได้เลย เรื่องสั้นโหด ๆ สับ ๆ ที่เสพได้ด้วยการฟัง นี่นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งเหมือนกันครับที่ทำให้มันสุดยอด
ผมได้คัดสรรอัลบั้มที่น่าสนใจและคิดว่ามือใหม่น่าจะพอฟังได้เอาไว้ข้างล่างนี้แล้ว ที่สำคัญที่สุดถ้าอันไหนฟังแล้วรู้สึกไม่ไหว อย่าฝืน ให้ลองหาวงอื่น ๆ ต่อไป สำคัญคือ ขอให้บังเทิงกับ Goregrind ครับ

ค้นหาเพลงแนวนี้เพิ่มเติมลองใช้คำค้นเหล่านี้ goregrind, porngrind, brutal death, slamming death, slamming brutal



เพลงแนวนี้ฟังโหด ๆ ก็จริง แต่ลองดูคอนเสิร์ตครับ แต่ละฅนอย่างฮาเลย


ต่อกันแบบน็อนสต๊อปให้เมาดิบกันไปข้างนึงเลย!


ใครที่ชอบดูหนังแนวสัตว์ประหลาดอวกาศไซไฟอาจชอบวงนี้




สำหรับคนที่เพิ่งรู้จักเพลงแนวนี้ก็เหมือนเปิดโลกใหม่เลยทีเดียว มันมีอะไรแบบนี้อยู่ด้วยเว้ย! เป็นไงครับ โดนใจบ้างรึเปล่า

เอาล่ะ เมาดิบกันพอสมควรแล้ว
ไว้เจอกันบทความหน้าครับ
สวัสดีครับ ^-^

มีบทความภาคสองแล้วนะ ตามไปอ่านกันได้ครับ ;D

ศึกษาเพิ่มเติม
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%A5
https://fxxknoevil.wordpress.com/2006/10/17/carcass-in-and-out-of-context-the-possibility-of-post-death-metal/
http://www.jokergameth.com/board/showthread.php?t=94621

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น