Sponsor

29 มิถุนายน 2563

สำรวจดันเจียน 101 - คำแนะนำสำหรับมือใหม่ NetHack



NetHack เป็นเกมฟรีโอเพนซอร์สในตำนานที่รู้จักกันดีในหมู่ Hacker เป็นเกมที่ลุ่มลึกที่สุดและสุดยอดที่สุดในสารบบเกมบนคอมพิวเตอร์จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเราเคยแนะนำไปแล้วครั้งนึงสามารถอ่านได้ที่ https://jazzylj.blogspot.com/2019/05/nethack-linux-mint.html
ครั้งนี้เราจะมาแนะนำการแนวคิดเบื้องต้นในการเล่นสำหรับมือใหม่ อาจเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ ลองดูกันเลย

วิชาสำรวจดันเจียน 101
จำไว้ว่า NetHack เป็นเกม Trun-based(ผลัดกันเดิน) หลายคนมักจะตายเอาง่ายๆเพราะกดเดินลุยๆๆๆ ทั้งที่จริงๆไม่ต้องรีบขนาดนั้น ค่อยๆคิดค่อยๆเดินทีละตา ไม่ต้องรีบเพราะเป็นเกม Trun-based ไม่ใช่เกม action

ลองคิดนอกกรอบ ถ้ามี Potion ที่ Unidenfitied(ไม่มีชื่อ ไม่รู้ว่ามันทำอะไรได้บ้าง) การลองดื่มไม่ใช่ทางเดียวที่จะรู้ได้ว่ามันคืออะไร ลองโยน[t]ใส่มอสเตอร์ดู หรือบางทีอาจลองจุม[#dip]อาวุธลงใน Potion แล้วดูว่ามีอะไรเกิดขึ้นก็ได้

ดูรอบตัว จับตาดูข้อความให้ดี มันจะให้เบาะแสเกี่ยวกับมอสเตอร์ กับดัก การระบุวัตถุ ร้านค้า และอื่นๆ ถ้าเห็นบางอย่างบนพื้น อย่าเพิ่งเก็บ[,]มันในทันที จริงๆแล้วไม่ควรเก็บทุกอย่างที่เห็น

นอกจากสิ่งของที่ได้มาตอนเริ่มเกม ส่วนใหญ่ในเกมจะเป็นของที่ Unidentified มันอาจเป็นประโยชน์หรืออันตรายก็ได้ แม้ของที่ถูกสาป(cursed)ก็อาจมีประโยชน์แม้ยากที่จะถอดมันออกเมื่อใส่ไปแล้ว

วิธีตรวจสอบเบื้องตนว่าของนั้นติดคำสาปรึเปล่า ให้ยืนอยู่ข้างของสิ่งนั้นโดยมีสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วยแล้วกด [s] หรือ [.] เพื่อยืนเฉยๆผ่าน trun สักหลายๆครั้ง เพื่อดูว่าสัตว์เลี้ยงเหยียบของชิ้นนั้นรึเปล่า ถ้าเหยียบแปลว่าไม่มีคำสาป แต่ถ้าไม่เหยียบเลยแสดงว่ามีคำสาป
หากบังเอิญได้ของติดคำสาปมาแล้วไม่สามารถทิ้ง[d]หรือถอด[T]ได้ มีวิธีแก้ง่ายๆอยู่อย่างหนึงของคือให้จุ่ม[#dip]ของชิ้นนั้นลงในน้ำพุ แต่ไม่ได้ผลเสมอไป

วัตถุอย่างเช่น potions, scrolls, ฯลฯ มักถูกำหนดชื่อแบบสุ่ม เราสามารถตั้งชื่อ[#name]มันเองได้ด้วยคำสั่งในเกม

ถ้าเจอทางตัน ให้ลองค้นหาด้วยการกด[s]ที่สุดทางเดิน อาจต้องกดมากกว่าหนึ่งครั้ง อาจค้นเจอทางไปต่อ หรืออาจเจอสิ่งของ แต่อย่าใช้เวลาในการค้นหาซ้ำๆนานเกินไปในทางตันหากเริ่มหิว

เจอประตูล๊อค? ลองเตะ[^d]ให้มันเปิด เจอกล่องล๊อค? ลองงัด[#force]หรือเตะให้มันเปิด ก็ต้องระวังหน่อยเพราะขอในนั้นอาจเสียหายได้ แล้วการเตะก็อาจทำให้เจ็บตัวได้ด้วยเหมือนกัน ยังมีวิธีกำจัดอุปสรรคขวางทาง อาจด้วยการร่ายคาถา[Z]? หรือขว้างปา[t]อาวุธ?

เมื่อพูดถึงการขว้างปา สามารถปาได้เกือบทุกอย่างที่มีในสัมภาระ inventory ถ้ามี Apple ก็โยนมันใส่มอสเตอร์ได้ มันอาจได้ผล

ระวังสัตว์เลี้ยงด้วย ถ้าฆ่ามันหรือจงใจทำให้มันตาย จะถูก God โกรธได้ นักร่ายเวทย์ต้องระวังด้วยเพราะคาถาอาจสะท้อนกลับมาได้หลายทาง

จัดการความหิวให้ดี อย่ากินมากเกินไปเพราะอาจติดคอตาย ระวังสิ่งที่กิน บางซากก็ไม่ควรกินอย่างยิ่งเพราะอาจทำให้ตายได้ในทันที แต่บางซากก็กินได้ไม่เป็นไร

สามารถดื่มน้ำจากน้ำพุได้ด้วยการกด[q] แต่ก็ต้องระวังป่วยด้วยเหมือนกัน

ในระหว่างที่เล่นเกมและตาย จะค้นพบแนวทางปฏิบัติที่หลากหลาย การชนะด้วยแนวทางปฏิบัติเฉพาะนั้นเป็นความท้าทายที่ทำให้เกมยากขึ้น เช่น การชนะโดยไม่ต้องกินเลยก็ทำได้

ถ้าพบว่ากำลังจะตายเพราะอะไรหลายๆอย่างรุมเร้า ลองสวดอ้อนวอนพระเจ้า[#pray] ถ้าพระเจ้าไม่ได้โกรธมาก่อนหน้านี้ พระเจ้าอาจช่วย แต่ถ้าสวดอ้อนวอนมากไป ก็อาจสูญเสียระดับหรืออาจจะเลวร้ายกว่านั้น




สั่งซื้อไอเท็มนี้ได้ที่ Shopee https://shopee.co.th/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A7-NetHack-Thailand-i.83249973.7943496455
ขอบพระคุณมากๆจ้า

อ้างอิง
https://steamcommunity.com/sharedfiles/filedetails/?id=386550875
https://www.droidgamers.com/2010/06/24/nethack-for-android/
https://jazzylj.blogspot.com/2019/05/nethack-linux-mint.html
https://web.facebook.com/pg/NetHackThailand/notes

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น