Sponsor

21 มิถุนายน 2563

สองเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่

ภาพโดย Dariusz Sankowski จาก Pixabay

สมัยก่อนหากต้องการจะดูรายการโปรดทางทีวี ผู้คนจะต้องอยู่เฝ้าหน้าจอในเวลาที่รายการนั้นๆออกอากาศ ผู้ชมต้องปรับเวลาให้ยืดหยุ่นกับรายการ ถ้ากลับบ้านไม่ทัน ก็จะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องในเช้าวันถัดมา ด้วยปัญหานี้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตจึงถูกปรับใช้ ทำให้เราไม่จำเป็นต้องยืดหยุ่นเวลาให้ตรงกับรายการอีกต่อไป เราสามารถดูย้อนหลังเมื่อไหร่ก็ได้ที่มีเวลาว่าง

คนเราจะแก้ไขปัญหาแบบนี้เสมอ

ลองย้อนกลับไปสมัยโบราณ ก่อนที่จะมีการคิดค้นการเขียนขึ้น เราสื่อสารด้วยการพูด เมื่อเราต้องการรับข่าวสาร ผู้ชมต้องอยู่พร้อมหน้ากับผู้พูด ในสถานที่เดียวกัน เวลาเดียวกันเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะพลาดข้อมูลอย่างแน่นอน เมื่อเทคโนโลยีการเขียนเกิดขึ้น ปัญหานี้ก็หมดไป การเขียนก็กลายเป็นหนังสือที่เราสามารถอ่านข้อมูลตอนไหนก็ได้ โดยไม่ต้องอยู่ในสถานที่เดียวกัน เวลาเดียวกัน หรือยุคสมัยเดียวกันก็ยังได้

การส่งต่อและสะสมความรู้จึงเกิดขึ้น
เทคโนโลยีการเขียนในยุคโบราณก็เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการต้องยืดหยุ่นเวลาเช่นเดียวกับอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน

ในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีพัฒนาไปไกลมาก นั่นคือพกพาไปได้ทุกที่ ทุกเวลา เราไม่รู้ว่าเพื่อนๆจะอ่านบทความนี้ตอนไหน เวลาไหน หรือปีไหน แม้เราจะไม่เคยเจอกันหรือไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกันในตอนนี้ เราก็ติดต่อถึงกันได้ด้วยพื้นฐานของเทคโนโลยีการเขียนและส่งผ่านอินเตอร์เน็ต
สองเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ซึ่งได้เปลี่ยนโลกไปโดยสิ้นเชิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น