Sponsor

16 กรกฎาคม 2563

ชวนเล่น NetHack เกม RPG ในตำนาน



nethack /เน็ตแฮ็ก/ คำนาม

[Unix] เกมดันเจี้ยนที่คล้ายกับเกมโร้ค(rogue) แต่มีความซับซ้อนมากกว่า แจกจ่ายในรูปแบบภาษา C ผ่านทาง Usenet และเป็นที่นิยมมากในฝั่ง Unix และเครื่อง PC-class (nethack น่าจะเป็นเกมที่มีการแจกจ่ายอย่างกว้างขวางที่สุดของเกมประเภท freeware dungeon games) รุ่นแรกสุดเขียนโดย Jay Fenlason และต่อมาได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่โดย Andries Brouwer ตอนนั้นเรียกว่า 'hack' เมื่อได้รับการจัดการดูแลโดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่จัดตั้งโดย Mike Stephenson ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น 'nethack' ขณะนี้มีเว็บไซต์อย่างเป็นทางการที่ https://www.nethack.org/
ดูเพิ่มเติมที่ moria, rogue, Angband

แปลและเรียบเรียงโดย กนกเกียรติ หริรักษ์หรรษา

ย้อนกลับไปในยุคที่จอคอมฯยังไม่มีชิป 3DFX มีแต่จอที่ดำมืดและเคอร์เซ่อร์อันลึกลับ ในตอนนั้นได้มีผู้ค้นพบการควบคุมอักขระให้เคลื่อนที่ได้ มีการพัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็นเกม ซึ่งเกมในยุคนั้นจะมีด่านต่างๆที่ตายตัว เล่นกี่รอบก็เหมือนเดิม ทำให้เบื่อ จึงเกิดแนวคิดการสร้างเกมแบบสุ่มขึ้น ทุกครั้งที่เล่นใหม่แผนที่ในเกมจะถูกสร้างขึ้นใหม่ทุกครั้ง แม้แต่ผู้สร้างเองก็คาดเดาไม่ได้ ทำให้ลดความซ้ำซาก และเล่นซ้ำได้ไม่มีเบื่อ โดยใช้ระบบการคำนวณจากเกมกระดาน Dungeons & Dragons พัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็นเกม NetHack ในปี 1987 และยังคงพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน

NetHack เป็นเกมแนว Turn-based RPG รับภารกิจลงไปยังเขาวงกตแห่งภยันตราย(Mazes of Menace) เพื่อนำเอา Amulet of Yendor ที่อยู่ลึกลงไปในเขาวงกตแห่งนี้ออกมามอบให้แก่เทพที่เรานับถือ

ระบบเกมมีความละเอียดและความซับซ้อนสูงมาก สามารถทำอะไรได้หลายๆอย่างในเกม เช่น ขี่สัตว์เลี้ยง, กินซากศพ, สวดมนตร์, กินเทียน(กินทำไม?) ฯลฯ และยังถูกยกให้เป็นเกมที่ยากที่สุดในโลก ยากระดับร้องกรี๊ด ยากระดับขุมนรก! มีสปอยล์(บทสรุป)นับพันๆหน้า แต่ก็ยังคงยาก เพราะด่านสุ่มใหม่ทุกครั้ง ทั้งเซอร์ไพร์ที่ไม่อาจคาดเดา ต้องขบคิดทางหาเอาเอง แต่การรู้มุขของเกมก็พอทำให้ได้หายใจหายคอบ้าง

แม้คอมฯในปัจจุบันจะมีกราฟฟิคเป็นฉากหน้าที่งดงาม แต่ความมืดอันลึกลับยังคงอยู่เบื้องหลัง วิธีที่จะลงไปสำรวจมันได้ ก็ด้วย NetHack เกมในตำนานเกมนี้

ดาวน์โหลด ฟรี! https://nethack.org/

บนมือถือก็มีลองค้นคำว่า nethack ในสโตร์ดูครับ


ถ้าท่านชอบเกมสวมบทบาทสมมติ ชอบท้าทายกับความยากระดับหฤโหด ต้องลองเล่น ลองดู แล้วท่านจะหลงรักมัน😉

พบกันได้ที่ https://www.facebook.com/NetHackThailand/
สารบัญเนื้อหารวมลิงค์จำเป็นสำหรับชาว NetHack https://jazzylj.blogspot.com/2022/01/nethack_29.html


สั่งซื้อไอเท็มนี้ได้ที่ Shopee https://cutt.ly/ATJVJmT
ขอบพระคุณมากๆจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น