Sponsor

07 กรกฎาคม 2563

ประโยชน์ของการเล่น NetHack



NetHack เป็นเกมที่เก่าแก่มากที่สุดเกมหนึ่งในวงการเกมคอมพิวเตอร์ นิยมเล่นกันในหมู่แฮ็กเกอร์และโปรแกรมเมอร์ ยังคงพัฒนาเรื่อย ๆตั้งแต่ปี 1987 จนถึงปัจจุบัน โดยอาสาสมัครที่มีเวลาว่างและสมัครใจมาร่วมด้วยช่วยกันพัฒนา ชื่อว่า DevTeam
จุดมุ่งหมายภายในเกมของ NetHack คือ ให้ผู้เล่นสร้างตัวละครขึ้นมา 1 ตัว สำรวจดันเจี้ยน (Dungeon) มากกว่า 50 ชั้น เพื่อลงไปเอา Amulet of Yendor เพื่อนำไปถวายพระเจ้าที่ตัวละครของเรานับถือ ถ้าทำสำเร็จ จะได้รับการโปรโมตเป็น demi-god ถือว่าเป็นการจบเกม ซึ่งในดันเจี้ยนแต่ละชั้น จะมีการสุ่ม ไอเทม ,มอนสเตอร์,ห้อง,ออปเจ็กต์ ต่างๆ(การเล่นแต่ละครั้ง จะได้รับการสุ่มที่แตกต่างกันทุกครั้ง)
ผู้ที่เล่น NetHack มานานแล้ว จะนิยมเล่นในโหมดข้อความ(ASCII)อย่างเดียว แต่ก็สามารถที่จะเลือกเล่นในโหมด graphic tiles ได้เหมือนกัน (โดยผู้เล่นสามารถแก้ไข tiles เองได้ด้วย)

เกมนี้เป็นเกมในตำนานที่ขึ้นชื่อว่ายากที่สุดในโลกเกมหนึ่ง เนื่องจากที่มีรายละเอียดซับซ้อนสูงมาก และด่านจะถูกสุ่มใหม่ทุกครั้งที่เล่น จึงสามารถเล่นได้ไม่ซ้ำซาก นับเป็นเกมคลาสสิคของคอมพิวเตอร์ได้เลยทีเดียว และแน่นอนว่าฟรี! ดาวโหลดกันได้ที่เว็บอย่างเป็นทางการ https://www.nethack.org/ สำหรับคอมฯ และสำหรับมือถือก็มีอยู่ในสโตร์ให้ค้นว่า nethack ก็ฟรีเช่นกัน หรือเล่นบนเว็บที่ https://alt.org/nethack/ ซึ่งต้องสมัครสมาชิกและผลการเล่นจะถูกนับสถิติออนไลน์ด้วย

ลองทำความรู้จักภาพรวมของเกมนี้กันก่อนที่ เรื่องเล่าแห่งดันเจี้ยนลึกลับ NetHack

เราอยากจะเผยแพร่ NetHack ให้ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมันเป็นเกมที่เรามองว่าคลาสสิคเทียบเท่ากับหมากรุก และสามารถเล่นคนเดียวได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องเสป็คคอมพิวเตอร์ ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจถูกจัดอยู่ในหมวด eSport ประเภทหนึ่ง เนื่องจากระบบเกมค่อนข้างเสถียรแล้วจากการพัฒนามากว่า 30 ปี หรืออาจเป็นเกมที่แนะนำให้เล่นกันในโรงเรียนเพื่อเสริมทักษะก็ได้นะ เราจึงอยากสรุปประโยชน์ของการเล่นไว้เป็นแนวทางเบื้องต้นก่อน เผื่อในอนาคตจะมีคนเก่งๆนำไปใช้ประโยชน์และปรับปรุงต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของการเล่น NetHack

  1. ฝึกการคิดเชิงกลยุทธ์
    • ผู้เล่นต้องวางแผนปฏิบัติการจากเงื่อนไขต่างๆทั้งจากตัวละครและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น การบริหารทรัพยากร การเลือกใช้อาวุธชุดเกราะอย่างเหมาะสม ตัดสินใจรุกหรือถอย ใช้อาวุธระยะใกล้หรือไกล เลือกใช้กลยุทธ์อย่างเป็นเหตุเป็นผล ทั้งแผนในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งยังสร้างเสริมชุดความคิดแบบ Hacker mindset
  2. ฝึกความอดทน สุขุมเยือกเย็น
    • เกม NetHack เป็นเกมแนว Turn-based คือผลักกันเดินทีละตาเหมือนหมากรุก จึงไม่จำเป็นต้องรีบกดคำสั่ง ควรค่อยๆคิดค่อยๆเดินเพื่อสำรวจสิ่งต่างๆในดันเจี้ยนอย่างรอบคอบ รวมถึงปุ่มและคำสั่งมากมายที่ต้องใช้เวลาในการจดจำ เนื่องจากตัวเกมมีระบบการเล่นที่ละเอียดซับซ้อนสูง และใช้เวลาเล่นนาน
  3. ฝึกรับมือกับสถานการณ์แบบสุ่ม
    • ตัวเกมจะทำการสุ่มด่านและสิ่งต่างๆทุกครั้งที่เล่น รวมถึงเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเล่น จึงต้องเรียนรู้ที่จะยืดหยุ่นแผนระยะสั้นและระยะยาว เพื่อจัดลำดับความสำคัญในการแก้ปัญหา
  4. ฝึกให้กล้าตัดสินใจในข้อมูลที่มีอยู่อย่างจำกัด
    • ในเกมนี้สิ่งของและสิ่งมีชีวิตในเกมมักจะไม่ระบุถึงคุณสมบัติใดใดเลย เพราะเกมต้องการใช้ผู้เล่นได้เรียนรู้ไปพร้อมตัวละครที่เพิ่งได้เจอสิ่งต่างๆเหล่านั้นเป็นครั้งแรก ด้วยข้อมูลที่จำกัดนี้ ทำให้เราต้องคิดอย่างรอบคอบ วางแผน ตรวจสอบสิ่งนั้นๆไปพร้อมๆกับตัวละคร และตัดสินใจทั้งที่มีข้อมูลแค่เฉพาะหน้าเท่านั้น
  5. สร้างเสริมจินตนาการ
    • เกมแนวสวมบทบาท(RPG - role-playing game) ผู้เล่นต้องจินตภาพว่ากำลังเล่นเป็นตัวละครนั้นๆ และคิดอย่างสมเหตุสมผลในพฤติกรรมตามอาชีพของตัวละครและคำบรรยายเกมที่ดำเนินไปตามสถานการณ์ อีกทั้งภาพของเกมที่เป็น ASCII หรือ Tiles (แล้วแต่เลือก)นั้น บังคับให้ผู้เล่นต้องใช้จิตนการสูงขึ้น ซึ่งย่อมเป็นจิตนาการที่เหนือกว่ากราฟฟิคคอมพิวเตอร์ใดใดจะทดแทนได้
  6. ช่วยส่งเสริมการอ่านและเขียน
    • เนื้อเรื่องในเกม NetHack ประกอบตัวตัวละครจากเทพนิยายคลาสสิคมากมาย ไม่ว่าจะเป็น The lord of the rings, Dune, ฯลฯ รวมถึงเทพปกรณัม และตำนานต่างๆให้ได้อ่านชิมลางไปตลอดเกม จึงสามารถกระตุ้นให้ผู้เล่นอยากรู้และค้นคว้าหาหนังสือฉบับเต็มมาอ่านเพื่อจะได้รู้จักตัวละครนั้นๆให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการเล่นเกมนี้ด้วย รวมไปถึงฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวรรณกรรม ทั้งตัวเกมที่ดำเนินไปแบบสุ่ม เรื่องราวที่เกิดขึ้นจึงไม่ซ้ำ ทำให้นำมาขยายและเขียนเป็น FanFiction ได้ตามจินตนาการ หรือเล่าสู่กันฟังในหมู่เพื่อนฝูงได้อย่างสนุกสนาน
  7. นำหลักคิดมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
    • เนื่องจากระบบเกมเสมือนจำลองชีวิตจริงอย่างสมจริง ทั้งสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ความไม่รู้ ปัญหาเฉพาะหน้า ความหิว ฯลฯ การได้จัดการสิ่งเหล่านี้ทำให้หลักปรัชญาและหลักจิตวิทยาในเกมจะซึมซับสู่ตัวผู้เล่นโดยอัตโนมัติ รวมถึงประโยชน์จากข้อต่างๆข้างต้นด้วยเช่นกัน

เบื้องต้นสามารถศึกษาเกมนี้ได้ที่เพจ NetHack Thailand และ รวมลิงค์น่าสนใจสำหรับชาว NetHack เพื่อดูลิงค์ข้อมูลการเล่นต่างๆเกี่ยวกับ NetHack เนื่องจากเราได้ทำสารบัญเนื้อหาเอาไว้มากมาย

NetHack เป็นเกมที่ขึ้นชื่อว่ายากระดับสูงสุด ตัวละครจะตายบ่อยมาก เมื่อตายก็ต้องเริ่มใหม่ การเล่นให้จบไม่ใช่เรื่อง่าย เวลาเล่นจบเฉลี่ยคือ 8 ช.ม. จบเร็วที่สุดตามที่ nethack.eu ได้บันทึกไว้คือ 1 ช.ม. 3 นาที 33 วินาที แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับการได้สัมผัสระบบการเล่นที่ซับซ้อน นั่นคือประโยชน์ที่แท้จริง เพราะไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ สุดท้ายก็ต้องเริ่มต้นใหม่ และในการเริ่มต้นใหม่แต่ละครั้งก็ถูกสุ่มใหม่ เป็นเกมที่เราสามารถเล่นซ้ำได้เรื่อยๆไม่รู้จบ และสโลแกนของเกมแนว NetHack นี้ก็คือ Losing is fun. แพ้ก็สนุก ขอแค่ได้เล่นก็สนุกและเป็นประโยชน์แล้ว

โปรดแชร์บทความนี้เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ประโยชน์ร่วมกัน🤗

มาเล่น NetHack กันเถอะ


สั่งซื้อไอเท็มนี้ได้ที่ Shopee https://shopee.co.th/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A7-NetHack-Thailand-i.83249973.7943496455
ขอบพระคุณมากๆจ้า

อ้างอิง
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B9%87%E0%B8%95%E0%B9%81%E0%B8%AE%E0%B9%87%E0%B8%81
https://www.facebook.com/NetHackThailand/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น