Sponsor

30 กรกฎาคม 2563

Swype การพิมพ์แบบกวาด มาตราฐานการพิมพ์แบบสัมผัส

ภาพหน้าจอ
การพิมพ์แบบ Swype หรือการพิมพ์แบบกวาด/ปาด เป็นการพิมพ์โดยไม่ต้องกดแป้นพิมพ์ทีละปุ่ม แต่เป็นการปาดนิ้วผ่านปุ่มที่ต้องการกดทั้งหมดแทน ตัวระบบจะประมวลผลคำออกมาให้เราเอง เป็นการปาดแบบคำต่อคำ ซึ่งเราเห็นว่ามีข้อดีอยู่ 3 ประการ เร็ว สนุก และจอกว้างขึ้น

  1. เร็ว ไม่ต้องจิ้มทีละตัว แค่ปาดผ่านตัวอักษรทั้งหมดนั้น ทั้งไม่ต้องกด Shift เลย ระบบจะรู้เอง โดยคนที่พิมพ์สัมผัสเป็นจะรู้ตำแหน่งที่ต้องปาดนิ้วผ่านได้ทันที แต่หากเพิ่งใช้อาจต้องฝึกซักแป๊บนึงเพราะนึกตำแหน่งไม่ทัน แต่เมื่อเป็นแล้วจะเร็วเหมือนพิมพ์สัมผัส เร็วได้เท่าที่จะปาดนิ้วได้
  2. สนุก ปาดนิ้วไปมาเหมือนร่ายเวทย์มนตร์ แล้วคำก็ปรากฎ ทำให้แชทสนุกขึ้นเยอะ พิมพ์งานบนมือถือก็ง่ายดาย
  3. จอกว้างขึ้น เนื่องจากการพิมพ์ปาดไม่ต้องเล็ง จึงสามารถตั้งค่าคีย์บอร์ดให้เล็กที่สุดได้ ยิ่งเล็กก็ยิ่งเร็วขึ้นเพราะระยะใกล้ยิ่งขึ้น เมื่อคีย์บอร์ดเล็กพื้นที่จอก็กว้างยิ่งขึ้นไปอีก
เราจึงมองว่าระบบ Swype ควรเป็นมาตราฐานใหม่ของการพิมพ์แบบสัมผัส ปาดได้สนุกรวดเร็วแม้หากต้องพิมพ์คำเฉพาะก็ยังสามารถจิ้มทีละปุ่มได้เหมือนเดิมและแม่นยำด้วย แต่แอปที่พิมพ์ Swype ภาษาไทยได้ยังมีไม่มาก แต่มีตัวนึงที่ใช้แล้วดีและฟรีคือ Gboard เป็นคีย์บอร์ดของ Google ปัจจุบันพัฒนาได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ต้องลองใช้กันดูครับ ซึ่งใน Gboard เรียกระบบ Swype ว่า Glide typing

แล้วคุณจะรู้สึกสึกราวกับเป็นจอมเวทย์ที่เสกอักษรบนมือถือด้วยการร่ายไม้กายสิทธิ์ ก็ปลายนิ้วของคุณนั่นเอง



นี่โปรโมทแบบไม่ได้รับจ้างมานะ ใช้แล้วชอบจริงๆ แต่ก็ ถ้าทาง Google มาเห็นแล้วอยากจะร่วมบริจาคสนับสนุนบล๊อกเราก็ได้นะ อิอิ ก็ของเขาดีจริงๆนะ ๕๕๕บวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น