Sponsor

20 มีนาคม 2565

ชีวิตก็เหมือนเกม NetHack

Photo by Marko Milivojevic on Pixnio
https://pixnio.com/media/dungeon-man-basement-lights-garbage-collection

ชีวิตก็เหมือนเกม NetHack ที่เราต้องเดินดุ่มอยู่ในดันเจี้ยนที่ไม่รู้ว่าจะพบอะไรเบื้องหน้า และไม่เคยรู้จักสิ่งของอะไรเลยในที่แห่งนี้ ในดันเจี้ยนแห่งนี้ความสามารถนั้นสำคัญแน่ แต่โชคชะตาก็สำคัญไม่แพ้กัน ตัวละครอาจจะเก่งกล้าสามารถ แต่หากโชคชะตาทอยเต๋าได้กาลกิณีฤกษ์ ไม้จิ้มฟันแทงเหงือกยังเสือกตายได้(YAAD - Yet Another Annoying Death) โดยที่ความสามารถที่มีก็ช่วยอะไรไม่ได้ และอีกเช่นกัน หากโชคชะตาทอยเต๋าได้ศุภฤกษ์ แต่ความสามารถไม่ถึง ก็อาจตายแบบที่ไม่ควรตาย(YASD - Yet Another Stupid Death)
มันจึงเป็นเสมือนการจำลองชีวิต เอาไว้ทดความคิดเหมือนกระดาษทด ให้เราได้สัมผัสสิ่งที่อาจเกิดขึ้น เพื่อฝึกที่จะรับมือกับมัน ก่อนที่จะต้องพบเจอและนำมาปรับใช้ในชีวิตจริง เมื่อเคยทดในเกมมาก่อนย่อมรับมือได้ดีกว่า เราสามารถจำลองชีวิตได้หลายชาติในดันเจี้ยนอันดำมืดแห่งนี้ เราเล่นเกมเพื่อความสนุก แต่ก็อาจเรียนรู้และคว้าแก่นของมันได้ และภูมิปัญญาเหล่านี้อาจตอบแทนเราเอง ในวันใดวันหนึ่งที่โชคชะตาดลบันดาลให้เราพบกับโอกาสครั้งใหญ่ในชีวิต เราจะไม่พูดว่า "ฉันไม่เคยฝึกมาเพื่อสิ่งนี้" แต่เราจะพูดว่า "ฉันฝึกมาทั้งชีวิตเพื่อสิ่งนี้แหละ!"
หากมองหาที่จะใช้ประโยชน์จากเกมสักเกมหนึ่ง เพื่อใช้มันเป็นเครื่องมือยกระดับจิตใจ ก็ย่อมจะมองหาได้ และด้วยแนวคิดนี้ สำหรับ NetHack การได้ลงมาสำรวจดันเจี้ยนแห่งนี้ก็คือทั้งหมด ชัยชนะเป็นเพียงโบนัส
เมื่อเรียนรู้ที่จะมองหาประโยชน์ เราก็จะใช้ประโยชน์ได้จากทุกสิ่ง เพราะทั้งโชคชะตาและความสามารถ ก็สำคัญพอๆกัน คุณอาจทำผิดพลาดทั้งหมดแต่มีโชคก็อาจสำเร็จ คุณอาจทำถูกต้องทั้งหมดแต่ไร้โชคก็อาจล้มเหลว มันคืออนิจัง ดังนั้นเราจึงควรให้อภัยตัวเองและเข้าใจเมื่อเกิดความล้มเหลว เพราะเราเลือกทางที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้แล้ว ที่เหลือก็เป็นแต้มทอยเต๋าของโชคชะตาที่เราควบคุมไม่ได้

ขอพลังแห่งการสุ่มจงสถิตอยู่กับท่าน🎲😇

https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Lord_of_the_Dice_4890152991.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น