https://wallhere.com/th/wallpaper/1569835 |
NetHack สามารถเป็นเกมที่ใช้แข่งขันได้ เคยมีการแข่งขันหนึ่งชื่อว่า Junehack ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน(June) ปี 2011 เป็นการจัดการแข่งขัน NetHack และสายย่อยอื่นๆร่วมกัน ให้เวลาเล่นภายใน 1 เดือน โดยนับเฉพาะเกมที่เล่นได้ดีที่สุด มีการจัดรางวัล เช่น
Sightseeing tour สายทัวร์ดันเจี้ยน : ตายหรือชนะเกม(ascend)หลังจากเดินถึง 1,000 เทิร์นขึ้นไป
Anti-Stoner : ฆ่าเมดูซ่าได้สำเร็จ
King of the world : ชนะเกม(ascend)
สำหรับสายชนะเกม(ascen) :
ชนะได้เร็วที่สุดโดยดูจากเทิร์น
ชนะเร็ว/ช้าที่สุดโดยการจับเวลา
ฯลฯ
สำหรับสายที่ยังเล่นไม่เก่งก็มีรางวัล Clan Competitions :
Most Points : ได้แต้มสูงสุด
Unique deaths : การตายที่ไม่ซ้ำใคร(โดยเทียบสถิติกับคนอื่นที่ร่วมแข่งขัน)
ฯลฯ
ยังมีการจัดอันดับ เช่น
Start scummed games : ออกจากเกมหลังจากเริ่มได้ไม่ถึง 10 เทิร์น(บางครั้งสุ่มเริ่มเกมได้ของไม่ค่อยดี ผู้เล่นบางคนก็ออกเพื่อเข้าใหม่)
และอื่นๆสามารถดูได้ที่ https://junethack.net/archive/2011/trophies.html
ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจการจัดการแข่งขันสักเท่าไหร่(ใครมีไอเดียเม้นต์แนะนำได้เลยนะครับ) แต่พอจะเป็นแนวทางได้ในระดับนึง ที่อย่างน้อยก็ไม่ได้วัดเพียงแค่ต้องชนะเกมเท่านั้น เพราะ NetHack เป็นเกมที่ยากและมีมิติมากกว่าแค่แพ้ชนะ การจัดรางวัลที่กว้างขวางแบบนี้ก็เปิดโอกาสให้ผู้เล่นหลายๆคนได้มีโอกาสในการแข่งขันมากขึ้น แม้เป็นเกมเล่นคนเดียวก็สามารถร่วมสนุกกันได้ นับเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่น่าสนใจมากๆครับ
อาจลองเอามาปรับใช้ในบ้านเราได้ครับ
แถม
หากจัดการแข่ง NetHack เล็กๆสำหรับมือใหม่โดยใช้เวลาไม่นานนัก อาจให้แข่ง 1 รอบ โดยให้เข้าไปเอาของในชั้นลึกสุดของ Sokobun (เปิดสปอยล์ได้) แล้วกลับออกมาชั้นปกติ ก็ถือว่าชนะ หรือจัดเป็นรางวัล Sokobun tour ร่วมด้วยแบบนี้ก็น่าสนุกไปอีกแบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น